Giá dầu thế giới tăng nhẹ sau hai tuần giảm liên tiếp

Giá dầu thế giới hôm nay 18/6 ghi nhận mức tăng nhẹ và kết tuần tăng đầu tiên sau hai tuần giảm liên tiếp, do nhu cầu của Trung Quốc cao hơn và việc cắt giảm nguồn cung của OPEC+ đã nâng giá.

Giá dầu thế giới

Giá dầu thế giới vào sáng ngày 18/6 (theo giờ Việt Nam) như sau: giá dầu thô WTI tăng 0,38 USD, lên mức 71,3 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent tăng 0,23 USD, lên mức 76,17 USD/thùng.

Dầu tăng và đạt mức tăng hàng tuần, do nhu cầu của Trung Quốc cao hơn và việc cắt giảm nguồn cung của OPEC+ đã nâng giá, bất chấp sự yếu kém dự kiến ​​trong nền kinh tế toàn cầu và triển vọng tăng lãi suất tiếp theo.

Sản lượng lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 5 đã tăng lên mức cao thứ hai trong lịch sử và Giám đốc điều hành của Kuwait Petroleum Corp kỳ vọng nhu cầu của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm.

Cũng hỗ trợ dầu thô là việc cắt giảm sản lượng tự nguyện được Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác thực hiện vào tháng 5/2023, cộng với việc cắt giảm bổ sung của Ả Rập Xê Út vào tháng 7/2023.

Tại hai phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu đã tăng hơn 4% do đồng USD giảm, hoạt động lọc dầu tăng vọt tại Trung Quốc, và việc cắt giảm nguồn cung của OPEC+.

Với ba phiên tăng giá khá cao và hai phiên giảm tốc, giá dầu tuần này đã trải nghiệm tuần tăng giá với dầu Brent tăng 2,4% lên mức 76,61 USD/thùng, dầu WTI tăng 2,3% lên mức 71,78 USD/thùng.

Với đà tăng của giá dầu như hiện nay, Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov cho biết sẽ là thực tế nếu cho rằng giá dầu có thể chạm mốc 80 USD/thùng. Sản lượng dầu khí ngưng tụ của Nga dự kiến sẽ giảm khoảng 20 triệu tấn (400.000 thùng mỗi ngày) trong năm nay, theo Reuters.

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co (BKR.O) cho biết số giàn khoan dầu của Mỹ đã giảm 4 giàn trong tuần này xuống còn 552 giàn, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2022, trong khi số giàn khoan khí giảm 5 giàn xuống 130 giàn, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2022. Tổng số giàn khoan đã giảm 53 giàn, tương đương 7%, so với cùng thời điểm năm ngoái, Baker Hughes cho biết.

Dầu tương lai của Hoa Kỳ đã giảm khoảng 11% từ đầu năm đến nay sau khi tăng khoảng 7% vào năm 2022. Trong khi đó, giá khí đốt tương lai của Hoa Kỳ đã giảm 41% từ đầu năm đến nay sau khi tăng khoảng 20% vào năm ngoái.

Tuần tới, Ngân hàng Trung ương Anh dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 1/4 điểm phần trăm. Các bình luận của các quan chức Fed sau bình luận của chủ tịch Fed về khả năng tiếp tục tăng lãi suất vào cuối năm sẽ tiếp tục là đề tài theo dõi của các nhà đầu tư và cũng là nhân tố ảnh hưởng đến giá dầu vào tuần giao dịch mới.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 18/6 cụ thể như sau:

- Xăng E5 RON 92 không quá 20.878 đồng/lít.

- Xăng RON 95 không quá 22.015 đồng/lít.

- Dầu diesel không quá 18.028 đồng/lít.

- Dầu hỏa không quá 17.823 đồng/lít.

- Dầu mazut không quá 14.719 đồng/kg.

Gia Linh

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục