Giá dầu thế giới giảm nhẹ

Giá dầu thế giới hôm nay (5/3) giảm nhẹ do OPEC+ đang gia hạn mức cắt giảm sản lượng dầu sang quý II/2024 để hỗ trợ giá dầu, trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng toàn cầu và sản lượng tăng ngoài nhóm.

Giá dầu Brent giảm 75 cent xuống mức 82,8 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ giảm 1,24 USD, tương đương 1,5%, xuống mức 78,74 USD/thùng. OPEC+ gia hạn mức cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày sang quý II để hỗ trợ giá trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng toàn cầu và sản lượng ngoài nhóm tăng.

giá dầu thế giới giảm nhẹ. Ảnh minh hoạ.
giá dầu thế giới giảm nhẹ. Ảnh minh hoạ.

John Kilduff, đối tác tại Again Capital LLC ở New York, nhận xét việc kết thúc một mùa đông ấm áp trên khắp Bắc bán cầu đang đè nặng lên giá dầu bất chấp thông báo của OPEC+. Theo Kilduff, cuộc thảo luận về lệnh ngừng bắn ở Gaza cũng đang đè nặng lên giá dầu.

Walt Chancellor, chiến lược gia năng lượng tại Macquarie, cho biết: “Với lượng hàng của OPEC xuất hiện ổn định và tổng nguồn cung của OPEC có khả năng ít bị ảnh hưởng từ việc cắt giảm tự nguyện gia tăng được thực hiện trong quý I, chúng tôi không xem việc gia hạn từ nhóm có tác động đặc biệt”.

Tuy nhiên, thông báo của Nga rằng họ sẽ cắt giảm sản lượng dầu và xuất khẩu thêm 471.000 thùng/ngày trong quý II đã khiến một số nhà phân tích ngạc nhiên.

Nhà phân tích dầu thô hàng đầu tại Kpler Viktor Katona cho biết, việc cắt giảm bổ sung của Nga có mối tương quan chặt chẽ với mức giảm 400.000 thùng/ngày trong hoạt động lọc dầu của nước này.

Các thương nhân cho biết, mặc dù có rất ít biến động giá vì quyết định của OPEC+ đã được mong đợi, nhưng thị trường dầu thô có hàm lượng lưu huỳnh thấp hoặc ngọt đang thắt chặt, làm gia tăng chênh lệch giá dầu Brent. Jorge Leon, Phó chủ tịch cấp cao của công ty tư vấn Rystad Energy, cho biết việc gia hạn cắt giảm sản lượng của OPEC+ cho thấy quyết tâm mạnh mẽ để bảo vệ mức giá sàn của dầu ở mức hơn 80 USD/thùng trong quý II.

Theo một cuộc thăm dò sơ bộ của hãng tin Reuters hôm thứ Hai (4/3), dự trữ dầu thô của Mỹ được dự báo tăng 2,6 triệu thùng trong tuần trước, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất và xăng giảm.

PV

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục