Giá dầu quay đầu leo dốc do lo ngại nguồn cung

Giá dầu Brent lần đầu tiên vượt mốc 84 USD/thùng kể từ tháng 4, dầu WTI tăng vượt 80 USD/thùng trước khi giảm. Sự quay đầu leo dốc của giá dầu được hỗ trợ bởi sự lo ngại thiếu hụt nguồn.

Giá dầu thế giới

Sáng 28/7/2023 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI tăng 0,37 USD, lên mức 79,57 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent tăng 0,02 USD, lên mức 83,48 USD/thùng.

Theo Reuters, kết thúc phiên giao dịch ngày 27/7, giá dầu đã tăng hơn 1 USD. Đáng chú ý là giá dầu Brent lần đầu tiên vượt mốc 84 USD/thùng kể từ tháng 4. Sự quay đầu leo dốc của giá dầu được hỗ trợ bởi nguồn cung khan hiếm sau khi OPEC+ cắt giảm sản lượng, triển vọng tăng trưởng mới về nhu cầu của Trung Quốc cũng như tăng trưởng toàn cầu.

Dầu thô đã tăng bốn tuần liên tiếp do nguồn cung dự kiến sẽ bị thắt chặt do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh của họ, được gọi chung là OPEC+, cắt giảm sản lượng, cũng như một số sự cố ngừng sản xuất không tự nguyện.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một ngày sau khi Fed tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng đã tăng lãi suất lần thứ 9 liên tiếp lên mức cao nhất trong 23 năm. Reuters cho biết, với mức tăng 0,25 điểm phần trăm, lãi suất tiền gửi của ECB hiện ở mức 3,75%, mức cao nhất kể từ năm 2000. Lãi suất tái cấp vốn chính ở mức 4,25%. Chủ tịch ECB Christine Lagarde cũng đã từ bỏ thông lệ định hướng thị trường cho quyết định tiếp theo. Theo bà Lagarde, "có khả năng tăng giá (lần tới). Có khả năng tạm dừng. Đó có thể là một quyết định".

Theo các nhà phân tích, khả năng ECB sẽ tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 9 khi áp lực lạm phát có dấu hiệu giảm bớt và lo ngại suy thoái kinh tế gia tăng.

ECB đã nâng chi phí đi vay lên tổng cộng 425 điểm cơ bản kể từ tháng 7/2023.

Trong một diễn biến khác, nhà phân tích Priyanka Sachdeva của Phillip Nova cho biết trong một báo cáo rằng một cam kết hồi đầu tuần từ Trung Quốc nhằm tăng cường hỗ trợ chính sách cho nền kinh tế đã thúc đẩy hy vọng phục hồi nhu cầu dầu từ nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Tâm điểm của thị trường hiện là cuộc họp ngày 4/8 tới của các bộ trưởng chủ chốt của OPEC+ để xem xét thị trường.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 28/7 cụ thể như sau:

- Xăng E5 RON 92 không quá 21.639 đồng/lít.

- Xăng RON 95 không quá 22.792 đồng/lít.

- Dầu diesel không quá 19.500 đồng/lít.

- Dầu hỏa không quá 19.189 đồng/lít.

- Dầu mazut không quá 15.725 đồng/kg.

Gia Linh

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục