Giá dầu leo dốc, sát mức 86 USD/thùng

Giá dầu leo dốc nhờ sự lạc quan mới về nhu cầu từ nhà nhập khẩu dầu hàng đầu Trung Quốc. Giá dầu Brent và dầu WTI đã kết thúc giao dịch ở mức cao nhất kể từ ngày 13/2.

Giá dầu thế giới

Theo ghi nhận, giá dầu Brent giao tháng 5 tăng 1,08 USD, tương đương 1,3%, lên mức 85,83 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ tăng 1,52 USD, tương đương 1,9%, lên mức 79,68 USD/thùng. Cả hai mặt hàng dầu chuẩn này đều đã kết thúc giao dịch ở mức cao nhất kể từ ngày 13/2.

Với 4 phiên tăng liên tiếp, giá dầu Brent và WTI đã ghi nhận mức tăng phần trăm hằng tuần lớn thứ ba trong năm nay do dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc mang lại hy vọng về tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giá dầu bắt đầu phiên giao dịch ngày 3/3 tương đối ổn định do lo ngại lạm phát và hàng tồn kho gia tăng ở Mỹ cùng sự lạc quan về nền kinh tế đang phục hồi ở Trung Quốc. Tuy nhiên ngay sau đó, tin đồn lan truyền về việc Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) tổ chức các cuộc tranh luận nội bộ về việc rời khỏi OPEC và bơm thêm dầu đã đẩy giá dầu Brent và WTI đảo chiều, giảm mạnh hơn 2 USD. Sau đó, giá dầu đã lấy lại được đà tăng khi có nguồn tin rằng thông tin nói trên là "sai sự thật".

Nhà phân tích Matt Smith của Kpler nhận xét, giá dầu thô đã giảm mạnh do có tin đồn về việc UAE rời OPEC+ trước khi đảo chiều mạnh và tăng vọt khi tin đồn này gây tranh cãi, và thay vào đó, dầu thô đã “nhảy” vào đợt tăng giá đầy rủi ro.

Theo Reuters, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc trong tháng 2 đã mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong 6 tháng và hoạt động sản xuất tại đây cũng tăng trưởng. Nhập khẩu dầu của Nga bằng đường biển của Trung Quốc sẽ đạt mức cao kỷ lục trong tháng này, nhất là khi nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, đang nhắm tới mục tiêu tăng trưởng năm 2023 là 6%.

Đồng USD suy yếu cũng là một nhân tố hỗ trợ giá dầu leo dốc. Các nhà phân tích được Reuters thăm dò dự đoán đồng USD sẽ chịu áp lực trong 12 tháng tới.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vẫn gửi tín hiệu diều hâu. Thành viên Hội đồng quản trị ECB Pierre Wunsch nói rằng lãi suất cơ bản của họ có thể tăng cao tới 4% nếu lạm phát vẫn ở mức cao.

Thêm vào đó, nhiều nhà phân tích vẫn tin tưởng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ duy trì mức tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm thay vì 0,5 điểm phần trăm tại cuộc họp chính sách tới.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 4/3 cụ thể như sau:

- Xăng E5 RON 92 không quá 22.421 đồng/lít.

- Xăng RON 95 không quá 23.325 đồng/lít.

- Dầu diesel không quá 20.255 đồng/lít.

- Dầu hỏa không quá 20.474 đồng/lít.

- Dầu mazut không quá 14.555 đồng/kg.

Gia Linh

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục