Giá dầu đồng loạt giảm mạnh

Theo ghi nhận, giá dầu hôm nay 18/11 đồng loạt giảm mạnh do lo ngại về căng thẳng địa chính trị. Dầu WTI giảm còn hơn 81 USD/thùng trong khi dầu Brent chỉ nhỉnh hơn 90 USD/thùng.

Giá dầu thế giới

Theo Oilprice, giá dầu hôm nay 18/11 đồng loạt giảm mạnh trong đó dầu WTI của Mỹ giảm 4,62% xuống còn 81,64 USD/thùng, dầu Brent giảm 3,04% xuống còn 90,04 USD/thùng.

Dennis Kissler, phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại BOK Financial nhận xét, đó là một cú sốc ba với số ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng ở Trung Quốc, lãi suất đang tiếp tục tăng ở Mỹ, và điểm yếu kỹ thuật trên thị trường.

Theo Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh St. Louis James Bullard, quy tắc chính sách tiền tệ cơ bản đòi hỏi lãi suất tăng lên tới mức tối thiểu là khoảng 5%, trong khi các giả định chặt chẽ hơn sẽ khuyến nghị lãi suất là hơn 7%.

Đồng USD cũng đã quay đầu tăng khi các nhà đầu tư “tiêu hóa” dữ liệu kinh tế của Mỹ. Đồng bạc xanh mạnh kéo theo sự giảm trong giá dầu.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Bộ Thương mại Mỹ ngày 16/11 công bố doanh số bán lẻ tháng 10 tăng 1,3% so với kỳ vọng của các nhà kinh tế là 1,0%. Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất (PPI) trong tháng 10 của Mỹ đã giảm so với dự báo. Cụ thể, chỉ số này đã tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức dự báo của các nhà kinh tế là tăng 8,3%. PPI tháng 10 tăng 0,2% so với tháng trước đó và giảm so với mức dự báo là 0,4%. Đáng chú ý là PPI cốt lõi không thay đổi trong tháng 10.

Theo Reuters, cùng với số ca nhiễm Covid-19 gia tăng hằng ngày ở Trung Quốc, các nhà máy lọc dầu của nước này đã yêu cầu giảm khối lượng dầu thô của Ả Rập Xê Út trong tháng 12, đồng thời làm chậm hoạt động mua dầu thô của Nga.

Mặc dù số ca nhiễm Covid-19 của Trung Quốc nhỏ hơn so với các quốc gia khác, nhưng nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới vẫn duy trì các chính sách nghiêm ngặt để ngăn chặn các đợt bùng phát sớm, điều này đã làm giảm nhu cầu nhiên liệu.

Giá dầu được hỗ trợ từ các số liệu chính thức cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ giảm hơn 5 triệu thùng trong tuần trước, giảm sâu so với mức dự kiến của các nhà phân tích. Nguồn cung cũng đang thắt chặt trong tháng 11 này khi OPEC và các đồng minh thực hiện các biện pháp kiểm soát sản lượng để hỗ trợ thị trường.

Trong tuần, cùng với căng thẳng địa chính trị và câu chuyện Covid không hồi kết của Trung Quốc, JP Morgan dự báo rằng Mỹ sẽ bước vào suy thoái năm 2023 do Fed tiếp tục tăng lãi suất, làm giảm triển vọng nhu cầu dầu.

Theo thông tin mới nhất của EIA cho thấy dự trữ xăng của Mỹ đã tăng 2,207 triệu thùng lên 207,9 triệu vào tuần trước, sau khi giảm tuần thứ tư liên tiếp và nhiều hơn dự kiến của thị trường về mức tăng 0,31 triệu thùng.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 18/11 cụ thể như sau:

- Xăng E5 RON 92 không quá 22.711 đồng/lít;

- Xăng RON 95 không quá 23.867 đồng/lít;

- Dầu diesel không quá 24.983 đồng/lít;

- Dầu hỏa không quá 24.747 đồng/lít;

- Dầu mazut không quá 14.760 đồng/kg.

Gia Linh

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục