Chủ tịch Alibaba Jack Ma đang tìm cách tăng doanh thu bên ngoài Trung Quốc, bởi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 1990 trong năm nay.
Chiến lược mà Ma hướng đến là đưa Alibaba trở thành một giải pháp thương mại điện tử xuyên biên giới, cho phép 557 triệu người sử dụng Internet của Trung Quốc có thể mua sắm từ bất cứ nơi nào trên thế giới.
Chủ tịch Alibaba, Jack Ma
Ông Ma sẽ có chuyến thăm tới New York và Chicago vào tuần này để thuyết phục các doanh nghiệp Mỹ về triển vọng kinh doanh với đối tượng khách hàng là tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc, theo Bloomberg.
Alibaba cho biết Jack Ma sẽ có bữa tối với lãnh đạo của một số thương hiệu tầm cỡ toàn cầu. Ngày hôm sau, ông sẽ ăn trưa với các thành viên của Câu lạc bộ Kinh tế New York. Tiếp theo, Ma sẽ gặp gỡ 300 chủ doanh nghiệp và CEO Ken Chenault của tập đoàn American Express. Ông cũng có cuộc gặp với Thị trưởng Chicago Rahm Emanuel, người luôn nhấn mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc sẽ là giải pháp tạo ra tăng trưởng cho thị trường lao động Mỹ.
Hiện tại, các chuỗi siêu thị Costco và Macy’s là hai trong số các công ty Mỹ đang tiếp cận với các khách hàng Trung Quốc thông qua Alibaba. Ma đặt mục tiêu nâng tỷ trọng doanh thu từ thị trường nước ngoài từ mức 4% hiện nay lên 50%.
Chuyến thăm của Jack Ma trùng khớp với thời điểm Alibaba tung ra các chính sách mới giúp người dân Trung Quốc có thể mua hàng hóa nhập khẩu rẻ hơn. Alibaba cũng vừa chạy thử thành công các chương trình bán táo và cherry nhập khẩu từ Washington, hải sản từ Alaska và kem của Ben & Jerry’s trên chợ điện tử Tmall.
Hiện Alibaba đang cạnh tranh với Amazon và Tencent để cung ứng hàng hoá của thêm nhiều nhãn hiệu phương Tây cho các khách hàng Trung Quốc.
Giá trị hàng hoá mua qua mạng từ nước ngoài ở Trung Quốc đã tăng từ mức dưới 2 tỷ USD trong năm 2010 lên hơn 20 tỷ USD trong năm 2014, trong đó Mỹ là thị trường hàng đầu về quần áo, sản phẩm chăm sóc cá nhân và sản phẩm cho trẻ em.
Trong 5 năm tới, thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc dự báo sẽ phát triển lớn mạnh gấp đôi so với hiện nay, sau khi thay thế Mỹ trở thành thị trường lớn nhất thế giới vào năm 2013.
Trâm Anh (TH)