EVN dự kiến lỗ gần 72 nghìn tỷ đồng trong năm 2023 nếu chưa điều chỉnh giá điện

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2022 của EVN lỗ 27.685 tỷ đồng. Nếu chưa được điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, dự kiến năm 2023 EVN sẽ tiếp tục lỗ 71.620 tỷ đồng.

Ngày 15/2, Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về vấn đề đầu tư xây dựng các dự án nguồn điện, lưới điện; tình hình cân đối tài chính của EVN năm 2022-2023 và xây dựng phương án giá bán lẻ điện bình quân năm 2023.

Theo EVN, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2022 của EVN lỗ 27.685 tỷ đồng. Nếu chưa được điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, dự kiến năm 2023 EVN sẽ tiếp tục lỗ 71.620 tỷ đồng. Điều này làm EVN sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Cụ thể tổng số lỗ lũy kế của năm 2022 - 2023 dự kiến là 99.305 tỷ đồng, việc lỗ này sẽ làm mất vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; đồng thời, EVN khó khăn trong việc không cân đối được dòng tiền để thanh toán chi phí mua điện cho các đơn vị phát điện, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục của các nhà máy điện và do đó ảnh hưởng đến việc cung cấp đủ điện. 

Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm việc với EVN.
Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm việc với EVN.

Theo tính toán của EVN, trường hợp giá bán lẻ điện bình quân năm 2023 không được điều chỉnh thì dự kiến tháng 6/2023 Công ty mẹ EVN sẽ thiếu hụt 4.416 tỷ đồng và đến tháng 12/2023 thiếu hụt 27.779 tỷ đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự nỗ lực của EVN trong việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt trong bối cảnh EVN phải đối mặt với những thách thức, khó khăn chưa từng có và hết sức dị biệt trong thời gian qua xuất phát từ những mâu thuẫn địa chính trị trên thế giới, khủng khoảng năng lượng dẫn đến giá nhiên liệu đầu vào cho sản xuất điện tăng cao.

Đối với việc xây dựng các phương án điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân năm 2023, Bộ trưởng cho biết đã chỉ đạo EVN cần bám sát, tuân thủ thực hiện theo quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân. Việc điều chỉnh giá điện cần phải được tính toán, đánh giá, cân nhắc đầy đủ tác động đến lạm phát, đời sống người dân và điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ và đúng quy định.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng chỉ đạo EVN chủ động tham gia đề xuất các nội dung sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện tại các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, cơ chế giá điện, thị trường điện tại Luật Điện lực, cơ chế mua bán điện trực tiếp DPPA để đảm bảo giá điện phản ánh đầy đủ yếu tố thị trường, tạo môi trường bình đẳng giữa các bên trong hoạt động điện lực.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đã có ý kiến chỉ đạo EVN triển khai các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về đầu tư xây dựng các dự án điện như Ô Môn III, Trị An mở rộng và phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét về các giải pháp đảm bảo cân bằng kết quả sản xuất kinh doanh điện năm 2022 trong đó có các nội dung liên quan đến đánh giá, xếp loại doanh nghiệp.

Huyền Châu

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục