Đường sắt Việt Nam phải bù lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi năm

(Kinhdoanhnet) - Báo cáo với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho hay 3 năm qua doanh nghiệp đã bù lỗ hàng trăm tỷ đồng do phải duy trì 6 đôi tàu chi gấp mấy lần thu.

Được biết, nặng gánh nhất trong số này là 5 đôi tàu khách chạy các tuyến phía Bắc và miền Trung, gồm tuyến Yên Viên – Hạ Long, Long Biên – Quán Triều, Gia Lâm – Đồng Đăng, Vinh – Đồng Hới và Đồng Hới – Huế. Cùng với đó là đôi tàu hàng trên tuyến Mạo Khê – Cổ Thành.

Tổng công ty Đường sắt cho biết, trong các năm 2011-2012 bình quân doanh thu mỗi chuyến của đôi tàu Yên Viên – Hạ Long chỉ trên dưới 4 triệu đồng, bằng 5% so với chi phí bỏ ra. Khá hơn một chút là đôi tàu Vinh – Đồng Hới, được chạy trên đường sắt Bắc Nam, song doanh thu cũng chưa tới 15 triệu đồng mỗi chuyến, trong khi số tiền bỏ ra cao gấp 5 lần như vậy.

Đường sắt đang lỗ nặng
Đường sắt đang lỗ nặng


Doanh thu bết bát nên đôi tàu Yên Viên – Hạ Long lỗ 19,5 tỷ đồng trong năm 2011 và 23,5 tỷ năm 2012. Đôi tàu Vinh – Đồng Hới lỗ 19,5 tỷ đồng năm 2011 và 22,6 tỷ năm 2012. Tàu hàng Mạo Khê – Cổ Thành trong hai năm nói trên cũng phải bù lỗ hơn 18 tỷ đồng.

Hiệu quả kém khiến con số bù lỗ mỗi năm mà Tổng công ty Đường sắt phải bỏ ra để cân bằng thu chi lên tới 102 tỷ đồng năm 2012, trong khi con số này một năm trước đó là 83 tỷ đồng..

Nhằm từng bước giảm dần kinh phí phải bù đắp cho các đoàn tàu này, từn năm 2013 ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR cho biết, công ty đã cố gắng giảm lỗ bằng một loạt biện pháp như tổ chức lại biểu đồ chạy tàu hợp lý, gia tăng dịch vụ và nâng cao chất lượng các dịch vụ hiện có, đồng thời điều chỉnh tăng giá vé nhằm tăng doanh thu nhưng vẫn đảm bảo hút thêm khách. Nhờ vậy, số lỗ trong năm này đã giảm xuống còn 63 tỷ và 6 tháng đầu năm 2014 ở mức 31 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong kiến nghị mới đây với các đại biểu Quốc hội và Bộ Giao thông, ông Thành cho rằng việc duy trì các đoàn tàu kém hiệu quả sẽ là khó khăn rất lớn với Công ty Vận tải hành khách Đường sắt Hà Nội (đơn vị trực tiếp kinh doanh 5 đôi tàu khách) trong việc chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần trong năm 2015. Vì vậy, doanh nghiệp đề xuất được Nhà trước trợ giá một khi vẫn phải tiếp tục duy trì hoạt động các đôi tàu vì mục đích công ích nhiều hơn là để kinh doanh.

Do kém hiệu quả nên thực tế ngành đường sắt đã lên kế hoạch dừng chạy tàu các tuyến nói trên từ đầu năm 2014. Tuy nhiên, với sự tha thiết của các địa phương có đoàn tàu chạy qua vì lý do “phục vụ an sinh xã hội các địa bàn khó khăn”, và theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, đến nay Tổng công ty vẫn phải duy trì hoạt động của các đoàn tàu ấy.


Lê Nam
(tổng hợp)



KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục