Dự án The Astro Hạ Long Bay chưa đủ pháp lý, khách hàng nên cẩn trọng

Dự án The Astro Hạ Long (Quảng Ninh) chỉ mới đang trong quá trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật

Cấp phép từ dự án chậm tiến độ 14 năm

Dự án khu tổ hợp công trình dịch vụ hỗn hợp và nhà ở thuộc Khu đô thị sinh thái Hạ Long Star (tên thương mại: The Astro Hạ Long Bay), phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh do Công ty TNHH Limitless World (Việt Nam), trực thuộc Tập đoàn Nakheel (Dubai) làm chủ đầu tư.

Ngày 28/12/2017, dự án được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định 10652/QĐ-UBND.

Hiện tại, The Astro Hạ Long Bay đang trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, hiện trạng các công trình còn khá sơ sài.
Hiện tại, The Astro Hạ Long Bay đang trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, hiện trạng các công trình còn khá sơ sài.

Thực chất, The Astro Hạ Long Bay là một phân khu thuộc dự án Khu đô thị sinh thái Hạ Long Star (Ngôi Sao Hạ Long), có diện tích khoảng 125ha với tổng vốn đầu tư 550 triệu USD, được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận đầu tư số 211.022.000.092 lần đầu vào ngày 23/01/2003, thay đổi lần thứ 9 ngày 2/5/2019.

Tuy nhiên, sau 14 năm ngưng trệ, tháng 10/2017, Khu đô thị sinh thái Hạ Long Star đã bị đề nghị xem xét thu hồi Chứng nhận đầu tư bởi theo đánh giá của UBND tỉnh Quảng Ninh, dự án thuộc diện triển khai rất chậm tiến độ.

Chưa đủ pháp lý, khách hàng cần cẩn trọng khi mua

Theo ghi nhận ở thời điểm hiện tại, The Astro Hạ Long Bay đang trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, hiện trạng các công trình còn khá sơ sài. Nói cách khác, dự án này chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh theo các quy định của pháp luật.

Nhân viên môi giới BĐS dẫn khách hàng đến tham quan, đặt mua Dự án Ngôi sao Hạ Long.
Nhân viên môi giới BĐS dẫn khách hàng đến tham quan, đặt mua Dự án Ngôi sao Hạ Long.

Tuy nhiên, tháng 9/2021 vừa qua, chủ đầu tư - Công ty TNHH Limitless World (Việt Nam) đã ủy quyền cho Công ty CP đầu tư Ngôi Sao Hạ Long, đơn vị phát triển dự án tiếp nhận đăng kí và thực hiện giao dịch đối với toàn bộ sản phẩm tại The Astro Hạ Long Bay qua hình thức “hợp tác đầu tư kinh doanh” với khách hàng.

Sau ủy quyền, Công ty cổ phần đầu tư Ngôi Sao Hạ Long cũng đã đưa ra chính sách bán hàng áp dụng cho các sản phẩm của dự án từ ngày 28/9/2021 có đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, chương trình hỗ trợ lãi suất cho khách hàng vay vốn ngân hàng vô cùng hấp dẫn cùng với đó là nội dung thể hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất cho khách hàng.

Theo đó, khách hàng có nhu cầu mua căn hộ sẽ được đơn vị này hướng dẫn ký Văn bản thỏa thuận và ngay lập tức “xuống tiền” từ 20% giá trị bất động sản (tối thiểu 1,2 tỷ đồng), số tiền còn lại được đóng dần qua từng đợt tới khi dự án đủ điều kiện ký HĐMB theo quy định. Tiền được chuyển trực tiếp vào tài khoản của Công ty CP đầu tư Ngôi Sao Hạ Long mở tại ngân hàng VIB chi nhánh Nguyễn Tuân, Hà Nội.

Việc đưa ra chính sách bán hàng của đơn vị được ủy quyền phát triển dự án ở thời điểm dự án chưa hoàn thành cơ bản cơ sở hạ tầng kĩ thuật và đặc biệt với một dự án có “tiền sử bệnh” là chậm tiến độ kéo dài gần hai thập kỉ như dự án The Astro Hạ Long Bay của Công ty TNHH Limitless Word (Việt Nam) thì khách hàng nên thận trọng trước những chính sách bán hàng, kêu gọi đầu tư hấp dẫn để tránh trường hợp tiền mất tật mang khi quyết định đầu tư vào dự án. Đồng thời, Khách hàng nên thận trọng và tìm hiểu kĩ việc cấp “sổ đỏ” cho các sản phẩm của dự án.

Phối cảnh dự án The Astro Hạ Long Bay do Công ty CP đầu tư Ngôi Sao Hạ Long phát triển
Phối cảnh dự án The Astro Hạ Long Bay do Công ty CP đầu tư Ngôi Sao Hạ Long phát triển

Theo quy định tại Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh khi có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Bên cạnh đó, Quy định tại Khoản 2, Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, trong đó việc ký hợp đồng huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại phải tuân thủ các quy định sau đây:

Bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết quy định tại điểm này chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng; chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn quy định tại điểm này hoặc các hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở;

Được biết, mục tiêu và quy mô của The Astro Hạ Long Bay gồm 4 tiểu khu: Caring Valley, Mensa Parkway, Lepus Central và Orion Avenue, tổng 363 căn shophouse, nhà phố và nhà vườn với diện tích từ 120 – 180m2. Giá cả mỗi căn dao động từ 45 – 60 triệu/m2.

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục