Từ ngày 19/9,
Đường sắt Việt Nam tổ chức khai thác tàu hàng chuyên chở container đông lạnh loại 40 feet với hành trình 58 giờ trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, từ ga Yên Viên đến ga Sóng Thần và ngược lại.
Theo đó, tàu hàng chuyên chở loai container bảo ôn có kích thước: cao 2.896 mm - dài 12.192 mm - rộng 2.438 mm (đây là hàng quá khổ loại III, việc khai thác đã được sự đồng ý của Bộ GTVT). Tàu hàng chuyên chở container chiều Yên Viên – Sóng Thần mang số hiệu H1, chiều Sóng Thần – Yên Viên mang số hiệu H2. Tàu hàng H1/H2 được chạy theo Công lệnh tốc độ hiện hành với tốc độ không quá 70 km/giờ trên tuyến ĐS Bắc – Nam.
Thùng container dùng để vận chuyển hàng đông lạnh. (Ảnh: ĐSVN)
Tổng trọng đoàn tàu H1/H2 không quá 800 tấn, chiều dài đoàn tàu không quá 325 mét, thời gian lữ hành không quá 58 giờ. Trong suốt hành trình, tàu H1/H2 giữ nguyên thành phần, không cắt nối thêm toa xe ở dọc đường (trừ trường hợp toa xe bị sự cố không thể khắc phục được).
Được biết, hành trình tàu H1/H2 được bố trí ưu tiên như đối với tàu khách Thống Nhất, hàng tuần tàu H1 xuất phát tại ga Yên Viên vào ngày thứ 3, tàu H2 xuất phát tại Sóng Thần vào thứ 6.
Và đây là đoàn tàu đầu tiên chuyên chở hoàn toàn container lạnh trên đường sắt quốc gia. Tổng công ty ĐSVN đã tiến hành cải tạo toa xe, lắp đặt thiết bị và máy phát điện trên toa xe nhằm đảm bảo cấp điện làm lạnh cho các container.
Vy Hà (TH)