Bên cạnh hoạt động dịch vụ thẩm mỹ, dòng mỹ phẩm Doctor Magic nhiều năm qua được xem như “cỗ máy kiếm tiền” chủ lực của hệ thống Mailisa. Xuất hiện dày đặc trong các buổi livestream trên Facebook và TikTok, thương hiệu này thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, trở thành một trong những sản phẩm được quảng bá mạnh nhất của hệ thống.
Thương hiệu mỹ phẩm Doctor Magic mà Thẩm mỹ viện Mailisa quảng cáo rầm rộ suốt thời gian qua.
Danh mục Doctor Magic được giới thiệu lên đến gần 70 sản phẩm, trải rộng từ kem dưỡng, sữa rửa mặt, kem chống nắng, phấn nước, tẩy tế bào chết đến dung dịch vệ sinh và mặt nạ. Tất cả đều được mô tả là “nhập khẩu chính hãng” và “phân phối độc quyền” tại Việt Nam.
Nhiều bộ sản phẩm có giá bán lên tới hàng triệu đồng, như bộ dưỡng hỗ trợ cải thiện nám – tàn nhang giá 2,55 triệu đồng, bộ tái tạo da 3,85 triệu đồng hay bộ hỗ trợ điều trị sẹo rỗ giá 3 triệu đồng. Trên các nền tảng mạng xã hội, Doctor Magic được quảng bá là sản phẩm “đắt nhưng đáng”, “bán chạy đến mức cháy hàng”, tạo nên hiệu ứng mua sắm mạnh mẽ trong cộng đồng người theo dõi Mailisa.
Sản phẩm bất ngờ biến mất khỏi website
Trong nhiều tháng liền, Doctor Magic xuất hiện trên website Mailisa và các gian hàng TikTok Shop với lượng bán được thống kê lên đến hàng trăm nghìn đơn. Tuy nhiên, đến ngày 16/11, mục “sản phẩm” trên website Mailisa bất ngờ biến mất. Các trang giới thiệu Doctor Magic trước đó vẫn hiển thị đầy đủ thông tin nay không thể truy cập được.
Trên TikTok Shop, nhiều gian hàng được cho là thuộc hoặc liên quan đến Mailisa đồng loạt ẩn hoặc gỡ bỏ toàn bộ sản phẩm Doctor Magic. Người dùng cố gắng liên hệ qua Facebook, Zalo hoặc website để hỏi lý do đều không nhận được phản hồi. Fanpage hơn 2,8 triệu người theo dõi của Mailisa vẫn đăng tải nội dung mới nhưng đã ngừng livestream bán Doctor Magic từ ngày 13/11.
Danh mục sản phẩm Doctor Magic vào ngày 16/11 đã biến mất khỏi trang web chính thức của Mailisa - Ảnh: Chụp màn hình
Cùng thời điểm, website Mailisa.com sau thời gian báo “bảo trì” đã hoạt động trở lại. Hình ảnh và mô tả chung về Doctor Magic vẫn xuất hiện trên trang chủ, tuy nhiên khi người dùng nhấp để xem chi tiết sản phẩm, trang bị chuyển hướng sang phần giới thiệu đội ngũ y bác sĩ và gia đình chủ thương hiệu – thay vì thông tin sản phẩm như trước. Việc thay đổi này khiến không ít khách hàng thắc mắc, nhất là trong bối cảnh Doctor Magic từng là sản phẩm được đẩy mạnh quảng bá và kinh doanh.
Trong các video từng đăng tải, bà Phan Thị Mai – chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa – nhiều lần khẳng định Doctor Magic “bán cực chạy”. Bà cho biết có những đợt hàng về bằng container: “Lần này về 4 container, được 60.000 bộ”. Mỗi bộ mỹ phẩm dòng N3 được bán với giá 2,3 triệu đồng; tính toán sơ bộ cho thấy lô hàng này có thể mang về khoảng 138 tỉ đồng.
Dù vậy, bà Mai cho hay 60.000 bộ vẫn không đủ cho lượng hơn 100.000 khách đã đặt mua. Hệ thống buộc phải ưu tiên giao cho khách cũ trước để “trả nợ niềm tin”, đồng thời giới hạn mỗi người chỉ được mua một bộ vì từng xảy ra tình trạng gom hàng, đẩy giá lên 3,8–5 triệu đồng.
81 sản phẩm được cấp phép nhưng chưa có thông tin hậu kiểm
Theo Cục Quản lý dược, tính đến nay cơ quan này đã cấp 81 phiếu công bố sản phẩm cho Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ nhập khẩu mỹ phẩm MK Skincare – doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Mailisa và là đơn vị nhập khẩu, phân phối Doctor Magic. Tuy nhiên, Cục Quản lý dược cho biết hiện chưa có thông tin chính thức về việc đã tiến hành hậu kiểm đối với dòng sản phẩm này.
Về pháp lý, MK Skincare được thành lập năm 2017 bởi ông Hoàng Kim Khánh – chồng bà Phan Thị Mai – với vốn điều lệ 10 tỷ đồng và chưa ghi nhận thay đổi đến nay. Ông Khánh đồng thời là chủ sở hữu, tổng giám đốc và người đại diện pháp luật của doanh nghiệp.
Theo mô tả trên website Mailisa, Doctor Magic là dòng “mỹ phẩm nhập khẩu chính ngạch, có phiếu công bố”. Trên tem phụ các sản phẩm ghi rõ đơn vị sản xuất, nơi nhập khẩu và mã giấy phép lưu hành. Tuy nhiên, các tài liệu và thông tin bao bì cho thấy Doctor Magic được HongKong Maika Beauty Biotechnology Limited chịu trách nhiệm về sản phẩm, còn phần sản xuất thuộc về Guangzhou YRM Biotechnology (Quảng Châu, Trung Quốc) doanh nghiệp chuyên sản xuất mỹ phẩm theo mô hình OEM/ODM. Nhà máy của đơn vị này có diện tích khoảng 40.000 m² và được giới thiệu là đạt tiêu chuẩn GMPC và ISO 22716.
Mỹ phẩm Mailisa bán được sản xuất tại Trung Quốc - Ảnh: FB
Trong một video quảng bá, bà Mai cho biết giá bán Doctor Magic ở mức cao một phần vì chi phí mặt bằng, quảng cáo người nổi tiếng và mức chiết khấu 50 - 70% dành cho đại lý. Bà khẳng định doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, đồng thời nhấn mạnh uy tín tích luỹ 27 năm trong ngành làm đẹp là “bảo chứng chất lượng”.
Trong nhiều năm qua, Mailisa thường xuyên đăng tải các video cho thấy lượng mỹ phẩm nhập về rất lớn từ 4 - 5 container cho đến hàng chục container mỗi đợt. Dù số lượng lớn như vậy, hệ thống vẫn liên tục báo “cháy hàng”, cho thấy sức mua mạnh hoặc chiến lược quảng bá tạo độ khan hiếm.
Hiện tại, việc Doctor Magic đồng loạt biến mất khỏi kênh phân phối online, cùng thông tin hậu kiểm chưa rõ ràng, đang khiến không ít khách hàng băn khoăn. Những diễn biến tiếp theo – từ phía doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý – được dự đoán sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận.
Vietnamfinance
In bài viết