Doanh nghiệp du lịch kiến nghị giảm 50% thuế VAT để khôi phục kinh doanh

Theo đó, việc giảm thuế VAT sẽ giúp doanh nghiệp du lịch giảm được giá tour, kích cầu du khách, tái đầu tư,…sau thời gian chịu tác động của Covid-19.

Theo đó, việc giảm thuế VAT sẽ giúp doanh nghiệp du lịch giảm được giá tour, kích cầu du khách, tái đầu tư,…sau thời gian chịu tác động của Covid-19.

Doanh nghiệp du lịch kiến nghị giảm 50% thuế VAT để khôi phục kinh doanh - Ảnh 1

Dù hiện tại dịch bệnh đã được kiểm soát và vaccine cũng đã về đến Việt Nam, nhưng trong bối cảnh du lịch trong nước vừa qua mùa cao điểm, du lịch quốc tế chưa mở cửa trở lại thì các doanh nghiệp trong ngành du lịch vẫn rất cần được hỗ trợ. Trong đó, hầu hết các doanh nghiệp đều đề xuất giảm 50% thuế VAT.

"Nếu giảm 50% thuế VAT thì các doanh nghiệp cũng giảm được giá tour, kích cầu du khách, tạo thêm nguồn lực cho doanh nghiệp du lịch tái đầu tư, phục hồi sản xuất kinh doanh…", ông Nguyễn Công Hoan – Tổng giám đốc Công ty Flamingo Redtours chia sẻ trong một video do VTV thực hiện.

Còn theo ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, giống như năm 2009, khi chúng ta bị khủng hoảng tài chính toàn cầu, chính sách kích cầu khi đó với ngành du lịch là giảm 50% thuế VAT trong 6 tháng, từ 10% xuống 5%. Đây sẽ là một động viên rất lớn, dù hiện doanh thu ngành du lịch rất thấp.

Các doanh nghiệp du lịch cho rằng, các hỗ trợ về thuế phí của Chính phủ trong thời gian qua đã phát huy được những kết quả tích cực, giúp họ ít nhiều vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, thực tế triển khai vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập.

Ví dụ như bảo hiểm xã hội, muốn được cho hoãn nộp thì phải có trên 50% lao động bị nghỉ việc. Việc hoãn, giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp du lịch cũng chưa mang nhiều ý nghĩa thực tiễn.

"Trước đây chúng ta có nói giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, nhưng thực chất các doanh nghiệp trong giai đoạn vừa qua là lỗ, thậm chí còn không có thu nhập, hiện nhiên thuế đó không có, thế nên việc giảm này không có ý nghĩa", ông Vũ Thế Bình cho biết.

Được biết, Thủ tướng Chính phủ mới đây đã đồng ý với đề nghị của Bộ Tài chính tiếp tục gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất trong năm 2021, để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Hiện Bộ Tài chính đang tiến hành tổng kết, đánh giá việc thực hiện các giải pháp đã ban hành thời gian qua để tiếp tục đề xuất các giải pháp về thuế, phí và lệ phí phù hợp với diễn biến thực tế trong thời gian tới. Dự kiến số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn theo Nghị định trong lần hỗ trợ này là khoảng 115.000 tỷ đồng.

Doanh nghiệp và Tiếp thị
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục