Digiworld báo lãi "mỏng" trong quý I/2023

Dự báo xu hướng đi lùi của ngành bán lẻ, Digiworld báo lãi sau thuế giảm tới hơn 60% so với cùng kỳ, chỉ còn 82 tỷ đồng và hạ kế hoạch tăng trưởng kinh doanh.

Công ty Cổ phần Thế giới số (Digiworld - mã chứng khoán: DGW) mới đây công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023 với kết quả có phần ảm đạm. Theo đó, công ty ghi nhận doanh thu thuần giảm 43,5% so với cùng kỳ, đạt 3.960 tỷ đồng.

Doanh thu hoạt động tài chính quý I chỉ đạt 37 tỷ đồng, giảm 49,4% so với quý I năm ngoái trong khi chi phí lãi vay tăng tới hơn 80% lên 24 tỷ đồng. Ngoài ra, khoản chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng gần gấp đôi lên mức 45,5 tỷ đồng, chỉ chi phí bán hàng giảm nhẹ gần 50% xuống 118 tỷ đồng.

Do đó, sau khi khấu trừ hết các khoản chi phí, lợi nhuận sau thuế của Digiworld chỉ đạt gần 82 tỷ đồng, giảm 62% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2023, DGW đặt kế hoạch kinh doanh đi lùi so với cùng kỳ do lo ngại khó khăn chhung của nền kinh tế sẽ khiến sức mua của người tiêu dùng suy giảm đối với mảng ICT - mảng kinh doanh chính của doanh nghiệp.

Theo đó, công ty đặt mục tiêu doanh thu đạt 20.000 tỷ đồng doanh thu, giảm 9% và lợi nhuận sau thuế ở mức 400 tỷ đồng, giảm 42% so với thực hiện năm 2022. Với kết quả đạt được trong quý I, DGW mới chỉ hoàn thành được 19,8% chỉ tiêu doanh thu và 20,5% chỉ tiêu lợi nhuận năm.

Digiworld báo lãi "mỏng" trong quý I/2023 - Ảnh 1

Xét về doanh thu theo từng ngành hàng, ngành máy tính xách tay và máy tính bảng mang về cho Digiworld nguồn thu khoảng 1.094 tỷ đồng, giảm 51% so với cùng kỳ và cũng giảm tới 8% so với quý liền trước.

Công ty cho biết, sự sụt giảm này là do sức mua các mặt hàng này của người tiêu dùng đã đạt đỉnh ở quý IV/2021 và quý I/2022, sau đó bão hòa dần, tạo nên đà giảm nhu cầu. Bên cạnh đó, những chuyển biến xấu của nền kinh tế vĩ mô nói chung khiến người tiêu dùng càng thắt chặt chi tiêu các mặt hàng này vì chúng vốn có giá thành không thấp.

Riêng ngành hàng điện thoại di động, mảng này mang về 1.899 tỷ đồng trong quý I, cũng giảm 51% so với cùng kỳ, nhưng tăng trưởng 7% khi so với quý IV/2022, chủ yếu là doanh số hàng iPhone của Apple được cải thiện.

Doanh số tăng trưởng phải kể đến nguồn thu từ ngành hàng thiết bị văn phòng và thiết bị gia dụng đạt 847 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ.

So sánh doanh thu các ngành của Digiworld (Nguồn: DGW).

So sánh doanh thu các ngành của Digiworld (Nguồn: DGW).

Ngoài ra, ngành hàng tiêu dùng cũng tăng 69% so với cùng kỳ, đạt doanh thu 120 tỷ đồng. So với quý trước, hàng Healthcare không có nhiều khác biệt. Các sản phẩm Genacol, Regenflex, Stent hiện đã vào xu hướng “đi ngang” sau khi tăng trưởng tốt ghi nhận trên nền thấp năm ngoái, do kênh ở kênh ETC - kênh bệnh viện, phòng khám bị tắc nghẽn hoàn toàn do dịch.

Theo ban lãnh đạo doanh nghiệp, năm 2023, nền kinh tế Việt Nam nói chung đã có nhiều sự phục hồi từ sau 2 năm chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch Covid. Tuy nhiên với những ngành không thiết yếu như ICT vẫn ghi nhận sự sụ giảm nhu cầu vì khủng hoảng kinh tế vĩ mô trên thế giới.

Vì vậy, quý I vừa qua, các ngành hàng chính yếu của Digiworld đều không ghi nhận tăng trưởng như những quý trước. Với những biến động không ngừng của vĩ mô, Digiworld dự đoán thị trường đến những quý cuối của năm 2023 mới có thể phục hồi nhưng mức độ phục hồi có thể không đáng kể.

Tính đến 31/3/2023, tổng tài sản của công ty giảm nhẹ 7% so với hồi đầu năm, về 5.916 tỷ đồng. Trong đó, chiếm phần lớn là hàng tồn kho với 3.032 tỷ đồng, giảm 6,8%; kế đến là khoản mục phải thu khách hàng ghi nhận 1.895 tỷ đồng, tăng 26% so với hồi cuối năm 2022.

Phạm Hồng Nhung

Người đưa tin Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục