Dịch vụ cho thuê ô tô tự lái ZoomCar dừng hoạt động tại Việt Nam

ZoomCar - dịch vụ cho thuê ô tô tự lái của Ấn Độ dừng hoạt động tại Việt Nam từ 0h ngày 24/5.

Tối 23/5, nhiều người dùng tại Việt Nam bất ngờ khi nhận được thông báo từ ứng dụng ZoomCar về việc ngừng nhận chuyến xe từ 0h ngày 24/5.

Theo thông báo được ZoomCar phát đi, với các chuyến xe đã được xác nhận trước 0h ngày 24/5 và có thời gian kết thúc chuyến xe trước 23h59 ngày 28/5 sẽ được phục vụ bình thường. Đối với các chuyến xe có thời gian kết thúc sau 0h ngày 29/5 sẽ bị huỷ theo chính sách huỷ...

Còn đối với đối tác chủ xe của Zoomcar, đơn vị cam kết thực hiện các nghĩa vụ thanh toán cho các chuyến xe như bình thường theo các điều khoản đã thoả thuận đến hết ngày 30/6. Lịch thanh toán doanh thu và thưởng hàng tuần của đối tác sẽ không có gì thay đổi cho đến khi các chuyến xe cuối cùng kết thúc.

“Đội ngũ kỹ thuật Zoomcar Việt Nam sẽ liên lạc riêng với đối tác chủ xe để sắp xếp lịch thu hồi thiết bị. Việc này nhằm đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin cho quý đối tác sau khi Zoomcar ngừng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam”, thông báo nêu rõ.

Đối với đối tác nhà cung cấp, Zoomcar cũng sẽ liên lạc đến từng người để thống nhất kế hoạch cụ thể trong thời gian tới, báo Tuổi trẻ thủ đô đưa tin.

Theo VnExpress, nguyên nhân app ZoomCar rút khỏi Việt Nam là do "điều kiện thị trường kinh doanh nói chung và dịch vụ cho thuê xe tự lái nói riêng có nhiều khó khăn và dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian sắp tới".

Ông Kiệt Phạm, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Quốc gia ZoomCar Việt Nam. Ảnh: ZoomCar Việt Nam
Ông Kiệt Phạm, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Quốc gia ZoomCar Việt Nam. Ảnh: ZoomCar Việt Nam

Động thái dừng hoạt động tại Việt Nam của ZoomCar được cho là bất ngờ. Bởi lẽ, hồi tháng 2/2023, trả lời phỏng vấn báo VnExpress, ông Kiệt Phạm, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc quốc gia Zoomcar Việt Nam cho biết ứng dụng có kế hoạch mở rộng thị trường, tăng thu hút khách hàng trong năm nay.

"Sắp tới, chúng tôi cũng đẩy mạnh hoạt động quảng bá nhằm mở rộng khách hàng.

Chúng tôi cũng mong muốn tìm kiếm những đối tác chủ xe có chung tầm nhìn, cùng Zoomcar mang đến trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, ví dụ như: giao xe đúng giờ, giữ vệ sinh xe, bình xăng luôn đầy... Đây là những chi tiết quyết định đến sự hài lòng của khách hàng, giúp đối tác chủ xe thu hút khách thuê, nhanh chóng mang lại tăng trưởng doanh thu", ông Kiệt Phạm nói.

Ra đời năm 2013 với trụ sở chính ở Bangalore (Ấn Độ), ZoomCar triển khai dịch vụ ở 31 thành phố ở Ấn Độ, Indonesia, Ai Cập và Việt Nam.

Nền tảng chính thức cung cấp dịch vụ ở TP.HCM vào đầu 2022, chuyên cho thuê ôtô để người dùng tự lái. Ô tô trên nền tảng cung cấp bởi các đối tác chủ xe, theo hợp đồng ăn chia hoa hồng trên từng chuyến đặt xe.

ZoomCar từng có kế hoạch sẵn sàng đầu tư 25 triệu USD vào thị trường Việt Nam, với 8 triệu USD cho năm tài chính đầu. Nền tảng này thâm nhập bằng cách "đốt tiền" làm khuyến mại, giảm giá lớn cho khách hàng và thưởng đậm cho chủ xe. Do đó, giai đoạn đầu sau 4 tháng thâm nhập, họ có được khoảng 1.000 xe trên sàn.

Ngoài giảm giá, giai đoạn đầu chào sân, ZoomCar giao xe tận nơi miễn phí cho khách hàng, không cần tiền cọc, không giữ bản cứng giấy tờ tùy thân. Với chủ xe, để "chiêu mộ" gia nhập nền tảng, họ tung thưởng tiền hàng tuần, hàng tháng nếu có đủ số chuyến đặt xe và giờ đưa xe lên ứng dụng để cho khách thuê (còn gọi là "treo xe") tối thiểu. Công ty còn trực tiếp mua bảo hiểm thân vỏ xe cho chủ xe.

Tuy nhiên, các chính sách ưu đãi giảm dần sau giai đoạn đầu. ZoomCar bỏ dịch vụ giao xe tận nơi sau khi thu phí và chỉ khôi phục lại chưa đầy 2 tuần trước thời điểm dừng hoạt động tại Việt Nam. Tổng đài của dịch vụ thay vì hoạt động 24/7 chỉ vận hành đến 20h hàng ngày. Người thuê xe ít nhận khuyến mại hơn còn chủ xe phải tự nguyện mua bảo hiểm thân vỏ và được công ty thanh toán lại từng tháng nếu đủ thời gian "treo xe" theo quy định.

 

Vân Anh (T/h)

Đời sống & Pháp luật
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục