Đề xuất thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại

Chính phủ đề xuất Quốc hội thí điểm cho phép doanh nghiệp thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với đất khác không phải là đất ở để thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Chính phủ vừa có tờ trình Quốc hội đề xuất dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cho phép doanh nghiệp thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với đất khác không phải là đất ở để thực hiện dự án nhà ở thương mại.

Theo đó, Chính phủ đề xuất thực hiện thí điểm không vượt quá 30% diện tích đất ở tăng thêm trong kỳ quy hoạch (so với hiện trạng sử dụng đất) theo phương án phân bổ, khoanh vùng đất đai trong quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030. Khu đất thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại phải nằm ngoài danh mục dự án thu hồi đất được HĐND thông qua. 

Các dự án được thí điểm mở rộng loại đất xây nhà thương mại phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện hoặc quy hoạch xây dựng, đô thị. Các dự án này cũng phải phù hợp với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương đã được phê duyệt, đồng thời được UBND cấp tỉnh chấp thuận về việc thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất.

Đề xuất thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại.
Đề xuất thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại.

Theo đề xuất, tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản được thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đối với một hoặc các loại đất sau: Đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải đất ở, đất ở và đất khác trong cùng thửa đất.

Việc thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất được thực hiện thông qua chuyển nhượng quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Trường hợp khu đất thực hiện dự án nhà ở thương mại có diện tích lớn hơn diện tích đất tổ chức, cá nhân đang có quyền sử dụng đất thì tổ chức, cá nhân thực hiện thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích còn thiếu để thực hiện dự án.

Trường hợp trong khu đất thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua hình thức nhận quyền sử dụng đất có diện tích đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý mà không đủ điều kiện để tách thành dự án độc lập thì nhà nước thu hồi đất, thực hiện giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, không thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất.

Trường hợp người sử dụng đất chưa được cấp các loại giấy chứng nhận quy định tại khoản 3 Điều 256 Luật Đất đai nhưng đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định tại Nghị quyết này mà không cần thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trước khi chuyển quyền.

Các quy định này nhằm mở rộng các loại đất được thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất, khắc phục được hạn chế chỉ cho phép đất ở hoặc đất ở và đất khác được thực hiện dự án nhà ở thương mại đã quy định tại Điều 127 Luật Đất đai.

Đồng thời quy định giải quyết các vướng mắc đối với trường hợp trong khu vực thực hiện dự án có quỹ đất do Nhà nước quản lý, trường hợp đất chưa có giấy chứng nhận nhưng đã đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận để cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí tuân thủ, rút ngắn thời gian triển khai dự án nhằm giải phóng nguồn lực đất đai cho việc phát triển nhà ở thương mại, đáp ứng kịp thời nhu cầu về đất ở, nhà ở cho người dân.

Việc thí điểm dự kiến thực hiện trong 5 năm, bắt đầu từ ngày 1/1/2025 - 31/12/2029.

Hoàng Tư

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục