Đề xuất miễn thuế hoàn toàn với hộ kinh doanh trong quý 3 và 4 năm nay

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Tổng cục Thuế cho hay, các hộ kinh doanh là nhóm đối tượng chịu tổn thương nhất trong xã hội, do đó Bộ Tài chính đã đề xuất miễn thuế hoàn toàn trong quý 3 và quý 4 năm nay.

Tại Diễn đàn chính sách trực tuyến: "Hỗ trợ doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19: Từ chính sách đến thực tiễn” do Tạp chí Hải quan tổ chức sáng nay 1/10, bà Nguyễn Thị Thu Hà cho hay, Bộ Tài chính với vai trò là cơ quan tham mưu và đã triển khai trực tiếp những biện pháp hỗ trợ nguồn lực tài chính cho doanh nghiệp. Theo đó, từ đầu năm do đã lường trước những tác động của dịch bệnh nên Bộ Tài chính đã đề xuất với Chính phủ duy trì chính sách miễn giảm cho khoảng 30 loại phí, lệ phí có tác động đến hoạt động của doanh nghiệp và đời sống người dân. Đồng thời duy trì giảm thuế suất thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng thiết yếu...

Với Nghị định 52/2021/NĐ-CP, Bộ Tài chính ước số tiền gia hạn thuế, tiền cho đất cho doanh nghiệp vào khoảng 115 nghìn tỷ đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn là 78.501 tỷ đồng. Trong đó số tiền được hỗ trợ nhiều nhất là tiền thuế giá trị gia tăng chiếm 60% tổng số tiền hỗ trợ.

Đề xuất miễn thuế hoàn toàn cho hộ kinh doanh trong quý 3 và quý 4.
Đề xuất miễn thuế hoàn toàn cho hộ kinh doanh trong quý 3 và quý 4.

Theo bà Hà, những chính sách này phần nào đó giảm bớt áp lực số tiền phải thanh toán vào ngân sách nhà nước và cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp có nguồn lực tài chính để sản xuất, quay vòng vốn cũng như thanh toán các đầu vào khác. Với công cụ trực tiếp này đã hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì quá trình sản xuất của mình.

Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế cho hay, mới đây nhất, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nghị quyết về một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19 số tiền khoảng 21,3 nghìn tỷ đồng. Gói hỗ trợ này mang tính chất miễn giảm trực tiếp số thuế phải nộp trong khi các gói hỗ trợ trước chỉ là gia hạn thời hạn nộp thuế. Nhiều sắc thuế được hỗ trợ như: thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và tiền chậm nộp.

Đáng chú ý, theo bà Hà, các hộ kinh doanh là nhóm đối tượng chịu tổn thương nhất trong xã hội vì họ còn nhỏ hơn cả doanh nghiệp siêu nhỏ. Tỷ lệ hộ kinh doanh phải đóng cửa hay tạm ngừng hoạt động là rất lớn đặc biệt là từ tháng 4 trở lại đây. Chính vì vậy, với Bộ Tài chính đã đề xuất miễn thuế hoàn toàn với hộ kinh doanh trong quý 3 và quý 4.

Để người nộp thuế có thể được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của nhà nước, bà Hà cho biết, ngành Thuế đã có những chương trình truyền thông để người nộp thuế biết, nắm bắt được ngay khi chính sách được ban hành.

Đặc biệt, với những doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ đang loay hoay tiếp cận chính sách hay những thủ tục ban đầu về thuế thì ngành Thuế cũng đều có kênh hỗ trợ liên kết với cơ quan đăng kí kinh doanh để hỗ trợ đối tượng mới khởi nghiệp. Ở cấp quận huyện, thành phố ngành Thuế đều có bộ phận hỗ trợ người nộp thuế cũng như liên tục tổ chức các diễn đàn tư vẫn hỗ trợ người nộp thuế. Mọi đối tượng, người nộp thuế đều có thể tham gia và nhận hỗ trợ.

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục