Đề xuất miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện tới tháng 2/2027

Bộ Tài chính đề xuất kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ lần đầu cho ô tô điện đến ngày 28/2/2027.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo nghị định liên quan tới lệ phí trước bạ. Theo Nghị định số 10/2022, ưu đãi lệ phí trước đối với ô tô điện chạy pin trong 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, nộp lệ phí trước lần đầu với mức thu là 0%. Trong vòng 2 năm tiếp theo, nộp lệ phí trước lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi.

Điều này đồng nghĩa sau ngày 28/2/2025, người mua xe điện phải nộp 50% khoản lệ phí này.

Do vậy, tại dự thảo nghị định liên quan đến lệ phí trước bạ vừa công bố, Bộ Tài chính đề xuất ô tô điện chạy pin sẽ tiếp tục nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0% đến hết ngày 28/2/2027.

Đề xuất miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện tới tháng 2/2027 - Ảnh 1

Bộ Tài chính dẫn số liệu cho biết từ ngày 1/3/2022 đến 31/12/2022, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký LPTB lần đầu là 4.040 xe (bình quân 404 xe/tháng). Trong năm 2024, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký LPTB lần đầu là 79.781 xe, bình quân 6.648 xe/tháng.

Bộ Tài chính đánh giá, việc tiếp tục áp dụng mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với xe ô tô điện chạy pin góp phần phát triển thị trường, ngành công nghiệp ô tô điện và các ngành công nghiệp phụ trợ, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, có tác động lan tỏa sang các ngành kinh tế khác và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngoài ra, phát triển xe điện đóng góp đáng kể vào việc giảm phát thải khí nhà kính. Mức giảm phát thải này tới đây có thể tăng khi ô tô điện được dự báo tăng trưởng 25-30% mỗi năm.

Trước đó không lâu, Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và Dịch vụ VinFast (VinFast) có văn bản kiến nghị kéo dài thời gian miễn lệ phí trước bạ thêm 3 năm, từ ngày 1/3/2025 đến 28/2/2028 và áp dụng mức giảm 50% cho 3 năm tiếp theo.

Theo VinFast, các chính sách ưu đãi về phí trước bạ có hiệu quả cho quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang chịu ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nguồn phát thải của phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch và bắt đầu bước vào giai đoạn "ôtô hóa".

"Nhiều nước có chính sách khuyến khích và thúc đẩy chuyển đổi xanh như hỗ trợ trực tiếp tiền mua xe, tiền điện cho người dân hoặc hỗ trợ về đất đai, tài chính, ưu đãi tín dụng, miễn giảm các loại thuế cho doanh nghiệp sản xuất và phát triển xe điện", VinFast nêu.

Lê Ngà

Vietnamfinance    
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục