Đại gia BĐS nào đang chiếm giữ thị phần mặt bằng bán lẻ?

(Kinhdoanhnet) - Trong quý đầu tiên năm 2016, thị trường mặt bằng bán lẻ không ghi nhận dự án mới. Tổng diện tích mặt bằng bán lẻ hiện xấp xỉ 706.530 m2 từ 19 trung tâm thương mại, hai trung tâm thương mại tổng hợp và 9 sảnh bán lẻ. Trong đó, Tập đoàn Vingroup vẫn đang tiếp tục chiếm lĩnh thị phần tại phân khúc BĐS này với hàng loạt những dự án lớn nằm tại nhiều khu vực khác nhau.

Đại gia BĐS nào đang chiếm giữ thị phần mặt bằng bán lẻ? - Ảnh 1
Tập đoàn Vingroup đang tiếp tục chiếm lĩnh thị phần mặt bằng bán lẻ với nhiều dự án "khủng"

Theo Báo cáo thị trường BĐS quý 1/2016 của CBRE vừa cho biết, tỷ lệ trống trung bình của các trung tâm thương mại tại Hà Nội tăng từ 10,2% trong Quý 4/2015 lên 11,5% trong Quý 1/2016 do tại thời điểm đầu năm, một số hợp đồng cho thuê hết hạn dẫn đến việc tồn tại những diện tích trống tại một số trung tâm mua sắm. 

Về mức giá thuê, nguồn cung hạn chế trong khu vực trung tâm thành phố cho phép giá thuê tại đây tăng 1,8% so với quý trước. Tại khu vực ngoài trung tâm, việc một trung tâm thương mại tạm thời đóng cửa để sửa chữa khiến giá thuê tại khu vực này tăng 3,2% so với quý trước. Tuy nhiên, những sảnh bán lẻ lớn sắp được hình thành trong dự án dân cư tại khu vực ngoài trung tâm thành phố sẽ cạnh tranh với các trung tâm thương mại đang và sẽ được đi vào hoạt động về giá thuê và tỷlệ lấp đầy.

Trong năm 2016, các trung tâm thương mại có xu hướng đưa ra giá thuê hợp lí, hướng tới phân khúc khách hàng tầm trung. Vì vậy, giá thuê tại các trung tâm thương mại mới được dự đoán không cao như mức của các trung tâm thương mại đã mở từ trước. Tập đoàn Vingroup sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị phần mặt bằng bán lẻ với cácdự án nằm tại nhiều khu vực khác nhau. 

Song song với việc phát triển các dự án nhà ở, Vingroup cũng đang dẫn đầu trong việc xây dựng khu trung tâm thương mại bán lẻ, mở chuỗi. Tính đến cuối năm tháng 11.2015, có 13 Trung tâm thương mại đã đi vào hoạt động, riêng trong năm 2015 có thêm 7 trung tâm mới trên cả nước. Tổng cộng diện tích mặt bằng mà Vincom Retail cung cấp ra thị trường từ nay đến hết năm 2016 gần một triệu m2, trong đó tỉ lệ lấp đầy trung bình 90%. 

Dự kiến đến hết năm 2016, Vincom sẽ có gần 40 TTTM hoạt động trên 20 tỉnh thành phố trên cả nước gồm Hà Nội, TP. HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Phú Thọ, Hà Tĩnh, Huế, Đà Nẵng, Đawsk Lawk, Đồng Nai, Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Tháp, Cần thơ, An Giang, Bạc Liêu.

Sau dự án Vincom Mega Mall – Royal City, Vingroup sẽ tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường bán lẻ Hà Nội với việc giới thiệu một dự án TTTM ngầm khác là Vincom Mega Mall – Times City.

Bên cạnh đó, tính đến thời điểm này, Vingroup đã liên tiếp thực hiện các thương vụ mua bán, sáp nhập trong lĩnh vực bán lẻ. Tháng 10-2014, CTCP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) chính thức công bố bán 70% cổ phần mảng bán lẻ và quản lý bất động sản cho Vingroup và đổi tên chuỗi siêu thị từ Ocean Mart thành Vinmart.

Sang năm 2015, Vingroup tiếp tục mua lại 100% cổ phần của Vinatexmart thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) với giá trị 229,5 tỷ đồng. Với thương vụ này, Vingroup đã sở hữu toàn bộ hệ thống chuỗi siêu thị Vinatexmart với 39 cửa hàng.

Để hoàn tất các khâu từ sản xuất, phân phối đến giao nhận, Vingroup còn thực hiện thương vụ mua lại 80% cổ phần (tương đương 245 tỷ đồng) Công ty Hợp Nhất và đổi tên thành Công ty Vinlinks, với mục đích cung cấp dịch vụ giao nhận và chuyển phát nhanh cho Vingroup, nhất là các đơn vị hoạt động trong mảng bán lẻ.

Với các thương vụ trên, hiện nay hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+ đã có 125 cơ sở. Hệ thống Vincom Retail cũng đã có 12 TTTM Vincom và Vincom Mega Mall đã đi vào hoạt động, dự kiến sẽ tăng lên gần 40 TTTM vào năm 2016 và tiến tới phát triển 100 TTTM trên toàn quốc vào năm 2020. Không chỉ phát triển chuỗi siêu thị và TTTM, Vingroup còn lấn vào lĩnh vực thương mại điện tử với việc cho ra mắt trang thương mại điện tử adayroi.com. Trang thương mại điện tử này bán khá nhiều mặt hàng như ô tô, xe máy…

Tính đến tháng 10/2015, hệ thống siêu thị của Vingroup đã có 125 cơ sở; 12 trung tâm thương mại (TTTM) Vincom và Vincom Mega Mall, dự kiến sẽ tăng lên 40 TTTM vào năm 2016 và đạt con số 100 năm 2020; đồng thời xây dựng chuỗi 1.000 cửa hàng tiện ích ở VN trong vòng 3 năm tới, thông qua đầu tư hoặc mua bán sáp nhập... nhằm tăng tốc mở rộng hệ thống bán lẻ Vingroup trên toàn quốc, khẳng định vị trí hàng đầu thị trường.

Phương Mai 

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục