Theo AFP, Rakuten - hãng thương mại điện tử (E-commerce) khổng lồ của Nhật Bản đã mua lại công ty bán lẻ trực tuyến Ebates của Mỹ, để tăng cường hoạt động trên thị trường quốc tế.
Hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất Nhật Bản - Rakuten Inc
Financial Times cho biết giá trị của thương vụ trên lên đến gần 1 tỷ USD (950 triệu USD) và thanh toán toàn bộ bằng tiền mặt. Tuy nhiên, chi tiết về mức giá phải đợi đến cuối tuần này mới được công bố.
Ebates là công ty thương mại điện tử, có trang web hoạt động trên nhiều thị trường lớn như Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Trung Quốc. Trang web của Ebates cung cấp nhiều hình thức giảm giá khác nhau cho khách hàng mua các sản phẩm từ khoảng 17.000 nhà cung cấp đối tác, trong đó bao gồm cả eBay, Amazon, Expedia.
Với thương vụ trên, Rakuten đã trở thành công ty thương mại điện tử Nhật Bản có khoản đầu tư ra nước ngoài lớn thứ 5 trong năm qua.
Hiện doanh thu của Rakuten vẫn chủ yếu đến từ thị trường trong nước với trung bình 5 tỷ USD mỗi năm từ thị trường Nhật Bản. Bởi vậy, thương vụ lần này đã khẳng định quyết tâm vươn ra thị trường quốc tế của hãng.
Hồi tháng 2, Rakuten cũng đã chi 900 triệu USD để mua lại hãng truyền thông Viber Media có trụ sở ở Cyprus, chuyên cung cấp các ứng dụng cuộc gọi và tin nhắn trên điện thoại thông minh và máy tính bằng internet.
Không chỉ là "bá chủ" trong lĩnh vực thương mại điện tử ở xứ sở hoa anh đào, Rakuten còn "lấn sân" sang cả lĩnh vực hàng không khi tuyên bố hợp tác với hãng hàng không AirAsia của Malaysia để thành lập một hãng bay giá rẻ tại Nhật Bản. Theo các chuyên gia, tuy chưa từng tham gia vào lĩnh vực này nhưng Rakuten lại có lợi thế nhờ mạng lưới đại lý du lịch có sẵn và dữ liệu khách hàng khổng lồ từ mảng thương mại điện tử.
N.T (Th)