Theo đơn phản ánh của 27 hộ dân cư thuộc dự án chung cư Golden Palace (K1, đường Mễ Trì, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) gửi đến báo Kinh doanh và Pháp luật: Tại thời điểm mua nhà, chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư Mai Linh (CĐT Mai Linh) có chào hàng gói “Không gian sáng tạo”, với lời giới thiệu “Khách hàng được thỏa sức sáng tạo nội thất theo sở thích riêng của mình”. Theo hợp đồng này, căn hộ được bàn giao thô, người mua sẽ tự hoàn thiện thiết bị vệ sinh, cửa thông phòng, nội thất cho căn hộ của mình.
Trong Hợp đồng mua bán cũng đã quy định rõ “Nội quy hướng dẫn thi công” áp dụng cho các căn hộ được bán theo gói “Không gian sáng tạo”. Tuy nhiên, sau khi các căn hộ đã bán hết, đến tháng 8/2014, CĐT Mai Linh lại đơn phương ban hành bản “Nội quy hướng dẫn thi công” mới, với những điều khoản vô lý, không được sự chấp thuận của cư dân chung cư.
“Một trong những điều khoản vô lý ở đây là CĐT Mai Linh ra quy định bắt đơn vị thi công, không phân biệt tổ chức hay cá nhân phải nộp cho CĐT bảo lãnh ngân hàng có giá trị tương ứng 200 triệu đồng trong thời gian thi công hoàn thiện”, anh Đặng Quốc C, chủ một căn hộ tại Golden Palace bức xúc cho biết.
Đơn kiến nghị của hàng chục hộ dân "tố" chủ đầu tư
Cùng với việc ban hành “Nội quy hướng dẫn thi công” mới, CĐT Mai Linh cũng giới thiệu 5 “Đơn vị thi công uy tín” để khách hàng tìm hiểu, ký kết hợp đồng thi công hoàn thiện. Tuy nhiên, theo chị Bùi Minh T (một trong những người làm đơn khiếu nại gửi báo Kinh doanh và Pháp luật) thì “năng lực” của 3 trong số 5 “Đơn vị thi công uy tín” không đáng tin cậy: “Khi CĐT Mai Linh giới thiệu các đơn vị thi công, chúng tôi (các chủ hộ tại chung cư Golden Palace – PV) đã tiến hành khảo sát, tìm hiểu “năng lực” của các công ty đó, nhưng đa phần đều cho kết quả không đáng tin cậy, khó có thể khiến khách hàng tin tưởng ký kết hợp đồng. Hơn nữa, bảng chào giá của công ty Khang Đạt, 1 trong 5 đơn vị là không hợp lý với mặt bằng giá cả của thị trường”.
Hợp đồng mua bán căn hộ giữa chủ đầu tư và khách hàng
Thậm chí, theo đơn thư phản ánh: “Để hợp pháp hóa quy định mới này, CĐT Mai Linh áp dụng thỏa thuận bàn giao căn hộ không đúng với mẫu đính kèm trong Hợp đồng mua bán, trong đó bổ sung thêm điều khoản bắt khách hàng cam kết tuân thủ hướng dẫn sửa chữa/thi công hoàn thiện căn hộ mới do bên Bán/Ban quản trị ban hành”!
Cư dân toà nhà Golden Palace "phát sốt" vì chủ đầu tư đưa ra các "yêu sách" bất lợi cho khách hàng
Không dừng lại ở đó, CĐT Mai Linh cũng khiến các cư dân tại Golden Palace “phát sốt” khi đơn phương yêu cầu người mua phải thanh toán lần cuối (32% giá bán căn hộ) trước ngày bàn giao căn hộ. Theo một cư dân tại đây, “Tại Khoản 6.4 Điều 6 Hợp đồng mua bán có quy định căn hộ đủ điều kiện để bàn giao khi căn hộ đã được xây dựng phù hợp theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt và căn hộ phải được sẵn sàng kết nối với hệ thống cấp điện, nước chung của Tòa nhà”. Tuy nhiên, trong 2 thông báo của CĐT Mai Linh, “không có bất kỳ tài liệu có tính pháp lý nào chứng minh các căn hộ đã đủ điều kiện để bàn giao theo quy định”.
Báo Kinh doanh và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc tới bạn đọc.
Nam Hưng