Công ty mẹ của chuỗi nhà thuốc Pharmacity bị phạt

Maroon Bells - công ty mẹ của chuỗi nhà thuốc Pharmacity vừa bị phạt 85 triệu đồng do không báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu năm 2021,...

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 253/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty Cổ phần Maroon Bells (Địa chỉ trụ sở chính: 248A Nơ Trang Long, Phường 12, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM).

Công ty Cổ phần Maroon Bells bị xử phạt 85 triệu đồng do không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật .

Cụ thể, UBCKNN cho biết Maroon Bells không gửi nội dung công bố thông tin định kỳ cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội các tài liệu: Báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu năm 2021, Báo cáo tài chính năm 2021, Tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu năm 2021).

Công ty mẹ của chuỗi nhà thuốc Pharmacity bị phạt.
Công ty mẹ của chuỗi nhà thuốc Pharmacity bị phạt.

Được biết hồi tháng 8/2021, Maroon Bells (MRB) công bố phát hành thành công 1.023 tỷ đồng trái phiếu, loại hình chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản bảo đảm.

Lô trái phiếu này được phát hành hôm 18/8/2021, có kỳ hạn 4 năm, lãi suất chỉ 8%/năm. Trái chủ là một nhà đầu tư tổ chức nước ngoài. Thương vụ được thu xếp bởi CTCP Chứng khoán SSI (SSI). Công ty cho biết mục đích sử dụng vốn là để mở các cửa hàng mới và bổ sung vốn lưu động. 

Số trái phiếu mà MRB phát hành có thể được chuyển đổi thành cổ phiếu với giá chuyển đổi dự kiến là 80.133 đồng/cp, tương ứng với 12,76 triệu cổ phần. 

Theo thông tin tìm hiểu được, Maroon Bells được thành lập vào tháng 9/2015, đăng ký hoạt động chính trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường và thăm dò dư luận với vốn điều lệ ban đầu ở mức 1,6 tỷ đồng. Cập nhật tại ngày 18/11/2020, vốn điều lệ công ty này đã nâng lên mức 493,8 tỷ đồng, trong đó nhà đầu tư nước ngoài nắm 49,9%. Đây là công ty mẹ của CTCP Dược phẩm Pharmacity (Pharmacity), chủ sở hữu chuỗi nhà thuốc bán lẻ dược phẩm lớn với khoảng 900 cửa hàng hoạt động trên toàn quốc.

Về Pharmacity, thành lập từ năm 2012 với chiến lược phân phối dược phẩm qua hệ thống cửa hàng rộng khắp, để phục vụ cho tham vọng của mình, vào cuối năm 2019, Pharmacity đã phát hành 2 lô trái phiếu kỳ hạn 2 năm, không có tài sản bảo đảm, với tổng giá trị 120,8 tỷ đồng, lãi suất khá cao: 13%/năm. Cả 2 đợt phát hành này cũng đều được SSI thu xếp.

Ở giai đoạn cực thịnh, Pharmacity từng có gần 1.100 nhà thuốc trên toàn quốc, tính đến giữa tháng 8/2022. Trong giai đoạn 2018-2020, doanh thu của Pharmacity liên tục tăng trưởng nóng. Doanh thu năm 2019 tăng 129% so với 2018, và doanh thu năm 2020 tăng hơn 230% so với năm 2019. Tuy nhiên, trái ngược với doanh thu, công ty lỗ lũy kế đến cuối năm 2020 vượt mức 1.000 tỷ đồng. 

Kinh doanh không hiệu quả, Pharmacity đã và đang bước đầu phải thu hẹp quy mô. Từ giữa năm 2022 đến nay, Pharmacity đã đóng cửa gần 200 nhà thuốc, từ 1.118 cửa hàng xuống còn khoảng cửa hàng ở thời điểm hiện tại.

Sự thu hẹp quy mô của Pharmacity gắn liền với bối cảnh cơ cấu cổ đông lớn và nhân sự cấp cao có nhiều biến động kể từ tháng 9/2022.

An Tú

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục