Công bố báo cáo đầu tiên về tai nạn máy bay MH17

(Kinhdoanhnet) - Bản báo cáo đầu tiên về vụ rơi máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã được công bố với hy vọng sẽ vén màn bí mật của vụ tai nạn thảm khốc trên bầu trời miền Đông Ukraine.

Ngày 9/9, các chuyên gia của Hà Lan đã công bố báo cáo ban đầu về nguyên nhân dẫn đến vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines hôm 17/7.

Máy bay MH17 đã bị xuyên thủng bởi 'vật thể có tốc độ cao'.
Máy bay MH17 đã bị xuyên thủng bởi "vật thể có tốc độ cao".

Ủy ban An toàn bay Hà Lan (OVV) cho biết  máy bay MH17 đã "bị xuyên thủng bởi nhiều vật thể được bắn đi với tốc độ cao" rồi "bị vỡ thành nhiều mảnh trên không trung".

Báo cáo cho biết: "Chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines vỡ tan trên không có thể là hệ quả của hư hại cấu trúc, do một số lượng lớn vật thể mang năng lượng lớn đã xâm nhập vào chiếc máy bay từ bên ngoài".

Máy bay MH17 đã phát nổ giữa không trung từ độ cao hơn 10km. Báo cáo cũng khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy tai nạn là do lỗi kỹ thuật hay do con người.

Ngoài ra, hệ thống radio kết nối với cơ quan kiểm soát không lưu của Ukraine cho thấy không có bất cứ cuộc gọi khẩn cấp nào từ MH17. Cuộc gọi cuối cùng của cơ quan kiểm soát không lưu Ukraine là trong khoảng thời gian từ 13h20 đến 13h22 theo giờ địa phương vẫn không có câu trả lời.

Chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines đã nổ tung trên bầu trời miền Đông Ukraine khi đang trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur hôm 17/7, cướp đi mạng sống của 298 người.

Chính quyền Kiev và phe ly khai ở miền Đông vẫn đang quy trách nhiệm lẫn nhau về tai nạn của MH17. Chiến sự vẫn diễn ra ác liệt tại khu vực Donetsk khiến các nhà điều tra Hà Lan đã không thể tiếp cận được hiện trường vụ tai nạn.

Các nhà điều tra cho biết bản báo cáo được dựa trên thông tin từ hộp đen máy bay, hình ảnh và video ghi lại từ hiện trường cũng như thông tin được cung cấp bởi cơ quan điều khiển không lưu Ukraine.

Báo cáo cuối cùng về nguyên nhân dẫn đến tai nạn của MH17 sẽ được công bố 1 năm sau kể từ khi xảy ra tai nạn, nhóm chuyên gia Hà Lan cho biết.

P.A (Th)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục