Cơ hội đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng

(Kinhdoanhnet) - Môi trường đầu tư của Việt Nam về BĐS hiện đang còn khá hấp dẫn, đặc biệt là tiềm năng lớn về các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch.

Cơ hội đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng - Ảnh 1

Môi trường đầu tư của Việt Nam về BĐS hiện đang còn khá hấp dẫn, đặc biệt là tiềm năng lớn về các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch.

Nhận xét về cơ hội của các nhà đầu tư Việt Nam trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, GS.Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, chuyên gia cao cấp về BĐS cho biết: "Tôi cho rằng một đất nước có lợi thế du lịch lớn như Việt Nam thì BĐS nghỉ dưỡng hoàn toàn có tiềm năng để đầu tư đối với cả nhà đầu tư ngoại hay nội. Bởi lẽ, đầu tư vào một khu vực có tiềm năng lớn du lịch, lượng khách đến đông sẽ khiến dự án có khả năng thu hồi vốn nhanh hơn so với các địa điểm không sôi động về du lịch. Tôi nghĩ rằng, cơ hội thu hồi vốn trong đầu tư BĐS du lịch ở Việt Nam là khả thi. Do đó, chúng ta cũng không nên quá lo ngại về cơ hội thành công từ làn sóng đầu tư mới mạnh mẽ này của các nhà đầu tư trong nước".

Giáo sư Đặng Hùng Võ cũng nhận định, hiện nay ở Việt Nam cũng có rất nhiều nhà đầu tư có tiềm lực tài chính để đầu tư các dự án nghỉ dưỡng kể cả với quy mô lớn. Những gì mà các ông chủ như Tuần Châu, Vingroup hay Sungroup… đã làm là một ví dụ. Hay gần đây, một vài cái tên đình đám khác đang nổi lên như Syrena Việt Nam (thành viên của BIM Group) với quần thể Halong Marina tại Quảng Ninh; Tập đoàn FLC với dự án hơn 5.500 tỷ tại Thanh Hóa... Tuy nhiên, tại một số điểm nóng mà Chính phủ và các địa phương đang cần đẩy mạnh thu hút đầu tư thì chắc chắn chúng ta vẫn phải chú trọng kêu gọi vốn từ phía nước ngoài.

Bởi lẽ, thường những nhà đầu tư ngoại có tiềm năng tài chính tốt hơn, có khả năng đầu tư nhanh. Đồng thời, khi đầu tư vào các dự án, họ thường tính toán rất kỹ bài toán để làm sao khi bỏ vốn tỷ lệ thành công cao. Và đương nhiên, khi họ thành công chúng ta sẽ có thêm nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước để tái đầu tư.

Trên thực tế hiện nay, Hạ Long và Vân Đồn (Quảng Ninh) hay Phú Quốc (Kiên Giang) hiện là những điểm nóng về đầu tư BĐS nghỉ dưỡng, có sức hút lớn với các nhà đầu tư. Gần đây, chúng ta có thể thấy nhiều nhà đầu tư nước ngoài liên tiếp đổ vốn vào các khu vực nói trên với những dự án quy mô lớn.

Một số địa điểm khác như Thanh Hóa, Vĩnh Phúc,… có vị trí tốt liên quan chặt chẽ đến du lịch, văn hóa… cũng đang cho thấy sự quan tâm tương tự. Ít nhất là trong việc đầu tư bất động sản du lịch (tức là vừa ở, vừa có thể đầu tư thương mại, cho thuê…). Đây là những biểu hiện rõ rệt nhất cho thấy môi trường đầu tư của Việt Nam về BĐS hiện đang còn khá hấp dẫn, đặc biệt là tiềm năng về các dự án nghỉ dưỡng, du lịch.

Trái ngược với sự thê thảm của các dự án nghỉ dưỡng miền sơn cước, một số chủ dự án nghỉ dưỡng ven biển hiện đang khẳng định sự tự tin của mình thông qua tính thanh khoản của dự án. Tại dự án Hayatt Regency Danang (do Indochina Land làm chủ đầu tư), hiện giá căn hộ thấp nhất được chủ đầu tư công bố là khoảng 7,5 tỷ đồng/căn, còn biệt thự là hơn 28 tỷ đồng/căn. Nếu so với mức giá biệt thự nghỉ dưỡng tại các vùng ven Hà Nội, mức giá một căn biệt thự tại Hayatt Regency Danang tương đương khoảng 5 - 7 căn biệt thự tại các khu vực đó.

Giá đắt như vậy, song theo ông Michael Piro, Giám đốc điều hành của Vietnam Sotheby’s International Realty (đại diện bán hàng của dự án Hyatt Regency Danang Residences), hiện đơn vị này đã bán được 90% lượng biệt thự tại dự án. Riêng số lượng căn biệt thự có diện tích nhỏ đã được bán hết từ đầu năm nay. Do đó, với khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, biệt thự có diện tích nhỏ tại dự án này hiện buộc phải mua lại của nhà đầu tư thứ cấp với giá đắt hơn giá chủ đầu tư đã bán ra khoảng 20%.

Cũng theo ông Piro, hiện có rất ít khách hàng đã mua căn hộ, biệt thự tại dự án này có ý định bán lại, ngoại trừ một số nhà đầu tư có chủ định bán để mua những căn lớn hơn hoặc tối ưu hóa lợi nhuận nhờ sự chênh lệch giá từ thời điểm khởi bán năm 2009. Dự kiến ngày 1 - 2/9 tới đây, Indochina Land sẽ ra mắt những căn hộ đã hoàn thiện của tòa tháp D thuộc dự án này.

Ông Trần Ngọc Quang, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Vinaconex (Vinaconex-ITC), cho hay những năm trước đây, nhu cầu về nhà ở, văn phòng rất nóng, cho nên nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung đầu tư vào mảng này, nhà đầu tư thứ cấp cũng vậy. Vào thời điểm ấy, du lịch nước ta phát triển còn chậm, nếu xây dựng các khu nghỉ dưỡng du lịch cao cấp mà không kéo được khách thì sẽ là thảm họa.

Hiện nay tình hình đã thay đổi, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, số người giàu ngày càng nhiều lên và kéo theo là nhu cầu được sở hữu bất động sản du lịch, vừa là nơi nghỉ dưỡng lại vừa có thể kinh doanh lâu dài. Do thị trường Việt Nam mới ở giai đoạn khởi đầu nên cơ hội còn rộng mở cho nhiều nhà đầu tư, nhưng do vốn đổ vào một dự án có tầm quốc tế quá lớn, nên rất ít đơn vị làm được.

Tuy nhiên, để tránh rủi ro, nhà đầu tư phải nghiên cứu kỹ các yếu tố như: quy mô dự án ở mức độ nào, có đảm bảo được sự phát triển bền vững? Năng lực của chủ đầu tư ra sao, bởi nhiều dự án công bố có giá trị đầu tư lớn nhưng thực tế không phải như vậy. Bên cạnh đó, nhà đầu tư phải nhìn vào bối cảnh chung, như điều kiện phát triển của khu du lịch qua từng năm và so sánh với các địa danh khác.

Lý thuyết là như vậy, nhưng theo ông Quang, không phải nhà đầu tư nào cũng có khả năng đánh giá và lựa chọn tốt, cho nên sự hấp dẫn của bất động sản du lịch chính là dành cho các nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược. 4 năm trước, sau khi cân nhắc các vị trí đầu tư “lên núi” hay “xuống biển”, doanh nghiệp này đã quyết định chọn biển là đích đến cho các dự án của mình. Kết quả mà doanh nghiệp này có được đến thời điểm này là gần 200 lô biệt thự ở khu Tùng Thu, Marina Bay Villas và Bazaar Avenue Villas của dự án Cát Bà Amatina đã có chủ.

Ngoài ra, theo khảo sát của một công ty nghiên cứu, tiếp thị bất động sản thì phần lớn khách hàng, nhà đầu tư bất động sản tại Đà Nẵng hiện nay đến từ Hà Nội. Chính lượng khách tiềm năng này đã khiến cho phân khúc bất động sản tại Đà Nẵng, Nha Trang…“sống khỏe” với khoảng 80% khách hàng mang hộ khẩu Hà Nội. Phần lớn khách hàng đều khẳng định, họ thích môi trường, không khí tại những thành phố biển miền Trung này.

Mai Hoa - (Tổng hợp theo VnEconomy, BizLIVE).

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục