Có hàng nghìn tỷ để cho vay, đầu tư nhưng Công ty Vận tải thủy bộ Hải Hà vẫn nợ thuế khủng

Doanh thu vẫn tăng trưởng lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm, rủng rỉnh tiền cho vay và đi đầu tư nhưng Công ty Vận tải thủy bộ Hải Hà lại liên tiếp báo lỗ và nợ thuế đầm đìa.

Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà được thành lập vào tháng 9/2003, MST: 1000336805 người đại diện pháp luật là ông Tô Văn Thọ. Trụ sở chính của doanh nghiệp đặt tại tổ dân phố số 6, thị trấn Diêm Điền, Thái Thụy, Thái Bình.

Được biết, Vận tải thủy bộ Hải Hà hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu và vận tải thủy, bộ. Trong những năm gần đây, Công ty Vận tải thủy bộ Hải Hà luôn nằm trong danh sách đơn vị nộp ngân sách lớn nhất tỉnh Thái Bình. Điển hình, năm 2019, đóng góp đến 2.100 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước. Năm 2021 nộp ngân sách trên 2.500 tỷ đồng.

Công ty Vận tải thủy bộ Hải Hà nợ thuế "khủng".
Công ty Vận tải thủy bộ Hải Hà nợ thuế "khủng".

Đồng thời, doanh nghiệp này cũng trúng nhiều gói thầu cung cấp nhiên liệu bảo đảm cho các cơ quan, doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong năm 2022, Vận tải thủy bộ Hải Hà lại được "điểm danh" khi đứng đầu danh sách nợ thuế của tỉnh Thái Bình khi con số thuế nợ lên đến hơn 1.709 tỷ đồng.

Trước đó, vào năm năm 2019, Công ty Vận tải thủy bộ Hải Hà cũng đã bị Tổng cục Thuế “bêu tên” vì nợ 1.221 tỷ đồng tiền thuế.

Về tình hình kinh doanh, trong năm 2021, doanh thu Công ty Công ty Vận tải thủy bộ Hải Hà đạt khoảng 18.931 tỷ đồng, tăng 82% so với năm 2020. Đáng nói, dù doanh thu lên đến gần 19.000 tỷ đồng nhưng thuế thu nhập doanh nghiệp trong năm 2021 Công ty Vận tải thủy bộ Hải Hà đóng chỉ vỏn vẹn 149 triệu đồng. 

Trước đó, trong năm 2020 dù doanh thu đạt 10.892 tỷ đồng, song thậm chí thuế thu nhập doanh nghiệp Công ty Vận tải thủy bộ Hải Hà đóng là 0 đồng.

Sở dĩ câu chuyện doanh thu hàng chục tỷ nghìn đồng song doanh nghiệp nộp thuế thu nhập nhỏ giọt đến từ việc Hải Hà liên tiếp thua lỗ trong những năm gần đây.

Theo đó, tính trong giai đoạn 2017 -2021, doanh thu Công ty Công ty Vận tải thủy bộ Hải Hà luôn nằm trên khoảng 10.000 tỷ đồng mỗi năm. Cụ thể, năm 2017 Công ty Vận tải thủy bộ Hải Hà ghi nhận doanh thu đạt 10.800 tỷ đồng, chỉ số này đạt 15.115 tỷ đồng vào năm 2018, đạt 15.807 tỷ đồng vào năm 2019, trước khi giảm về 10.892 tỷ đồng ở năm 2020.

Tuy nhiên, bất chấp doanh thu tăng trưởng ấn tượng trong giai đoạn 2017 – 2021, lợi nhuận Công ty Vận tải thủy bộ Hải Hà lại liên tục cắm đầu thua lỗ. Ngoại trừ năm 2017 doanh nghiệp lãi sau thuế 258 tỷ đồng, những năm tiếp theo Hải Hà báo lỗ sau thuế lần lượt 268 tỷ đồng (năm 2018), lỗ 224 tỷ đồng (năm 2019), lỗ 781 tỷ đồng (năm 2020), lỗ 160 tỷ đồng (năm 2021).

Tại thời điểm 31/12/2021, Công ty Vận tải thủy bộ Hải Hà ghi nhận hơn 2.074 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, tăng 700 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Qua số liệu về việc cho vay, mua các công cụ nợ của đơn vị khác có thể thấy, doanh nghiệp “rủng rỉnh” về tiền. Theo đó, chỉ số này năm 2021 của Công ty Vận tải thủy bộ Hải Hà tăng tới 221% so với thời điểm cuối năm 2020.

Ngoài ra, tiền thu hồi từ cho vay, bán lại các công cụ nợ của đơn vị khác của Công ty Vận tải thủy bộ Hải Hà cũng tăng vọt từ 943 tỷ đồng lên 1.776 tỷ đồng (tăng 833 tỷ đồng). Về tổng tài sản của doanh nghiệp cũng ghi nhận sự tăng vọt khi tính đến cuối năm 2021 đạt 13.415 tỷ đồng, tăng gần 5.000 tỷ đồng sau 12 tháng, tương ứng mức độ tăng trưởng lên đến 56%.

Trong đó, đáng chú ý, tiền và các khoản tương đương tiền còn hơn 100 tỷ đồng; khoản mục đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn 3.622 tỷ đồng (tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với đầu năm).

Đến này 31/12/2021, nợ của công ty đã cao gấp 1,12 lần tổng tài sản. Nợ ngắn hạn ở mức 14.692 tỷ đồng, chiếm 97,6% tổng nợ phải trả của doanh nghiệp (15.048 tỷ đồng).

Được biết đến với vị thế là một “ông lớn” trong lĩnh vực xăng dầu khu vực miền Bắc. Hồi tháng 6/2019, Vận tải thủy bộ Hải Hà đã khởi công công trình xây dựng kho cảng xăng dầu Hải Hà - Quảng Trị với quy mô gần 32.000m2, tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng. Công trình này dự kiến đầu tư xây dựng hệ thống đường ống, kho bồn bể chứa xăng dầu có tổng sức chứa 30.200 m3 và đầu tư xây dựng cầu cảng xuất nhập xăng dầu tiếp nhận tàu có trọng tải 5.000 DWT.

Đến tháng 3/2020, công ty lấn sân vào mảng bất động sản khi nghiên cứu quy hoạch dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng vui chơi giải trí, khu cảng dịch vụ cảng, khu công nghiệp xã Thái Thượng (Thái Bình) có quy mô diện tích 993ha.

Ngoài ra, tháng 10/2020, Vận tải thủy bộ Hải Hà đã chi hơn 140 tỷ đồng để đánh dấu bước tiến mới của mình trong lĩnh vực dược phẩm khi mua vào 10,1 triệu cổ phiếu PBC của Công ty Cổ phần Dược phẩm trung ương I (Pharbaco), qua đó nâng sở hữu từ 11% lên 22,22% vốn. Sự xuất hiện của nữ doanh nhân Trần Tuyết Mai, Giám đốc Công ty Vận tải thủy bộ Hải Hà tại Pharbaco là một động thái bất ngờ khi Hải Hà Petro đang kinh doanh lỗ.

Doanh thu vẫn tăng trưởng lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm, "rủng rỉnh" tiền cho vay và đi đầu tư nhưng doanh nghiệp này lại liên tiếp báo lỗ và nợ thuế "đầm đìa".

Vừa qua, Vận tải thủy bộ Hải Hà cũng "lọt" tầm ngắm của cơ quan thanh tra khi Thanh tra Chính phủ có công văn gửi một số bộ ngành về việc cử tổ công tác làm việc và thu thập thông tin phục vụ công tác thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về xăng dầu. Trong đó, Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra tại 17 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu trên cả nước và 2 Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn và Bình Sơn.

An Tú

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục