CNBC: Việt Nam tạm đóng cửa loạt khu công nghiệp sẽ khiến lạm phát tăng nhanh hơn tại Mỹ?

"Bất kỳ trục trặc nào trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chẳng hạn như việc đóng cửa các nhà máy then chốt trên khắp châu Á cũng có thể khiến lạm phát hơn tại Mỹ", Giám đốc điều hành IMA châu Á phát biểu.

"Bất kỳ trục trặc nào trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chẳng hạn như việc đóng cửa các nhà máy then chốt trên khắp châu Á cũng có thể khiến lạm phát hơn tại Mỹ", Giám đốc điều hành IMA châu Á phát biểu.

CNBC: Việt Nam tạm đóng cửa loạt khu công nghiệp sẽ khiến lạm phát tăng nhanh hơn tại Mỹ? - Ảnh 1

Theo hãng tin CNBC, làn sóng dịch bệnh Covid-19 mới tại các trung tâm sản xuất chủ chốt ở châu Á như Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) có thể ảnh hưởng đáng kể đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này có thể khiến lạm phát tăng nhanh hơn tại Hoa Kỳ. Lý do là hầu hết các sản phẩm và linh kiện được sản xuất tại các nền kinh tế này đều được vận chuyển trên toàn thế giới, trong đó có cả Hoa Kỳ.

Ông Richard Martin, Giám đốc điều hành IMA châu Á cho biết, đợt bùng phát dịch bệnh mới xảy ra ngay trong bối cảnh nhu cầu hàng hoá gia tăng từ Hoa Kỳ và Trung Quốc - hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, đã khiến giá hàng hóa tại các nhà máy khu vực Đông Á tăng vọt.

CNBC: Việt Nam tạm đóng cửa loạt khu công nghiệp sẽ khiến lạm phát tăng nhanh hơn tại Mỹ? - Ảnh 2

Ông Richard Martin, Giám đốc điều hành IMA châu Á

Ông Richard bình luận trong chương trình Street Signs Asia của CNBC rằng bất kỳ "trục trặc" nào trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chẳng hạn như việc đóng cửa các nhà máy then chốt trên khắp châu Á cũng có thể khiến lạm phát tăng nhanh. "Đặc biệt, điều này ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng của Hoa Kỳ nhanh hơn so với chỉ số giá tiêu dùng ở Trung Quốc".

Mới đây, Việt Nam đã tạm thời đóng cửa 4 khu công nghiệp ở Bắc Giang - nơi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ba trong số đó có các cơ sở sản xuất của Foxconn - tập đoàn chuyên lắp ráp các sản phẩm Apple.

Lạm phát đang là mối lo lớn nhất của các nhà đầu tư hiện nay. Họ lo ngại chỉ số giá tiêu dùng tăng nhanh hơn sẽ khiến Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (Fed) tăng lãi suất sớm hơn dự kiến. Tháng 4/2021, chỉ số giá tiêu dùng của Hoa Kỳ tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 9/2008.

Fed từng khẳng định rằng bất kỳ xu hướng nào liên quan đến việc lạm phát tăng vọt sẽ chỉ là tạm thời, so với khi nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch vào năm ngoái. Cơ quan này cũng cho biết sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng.

Song, ông Richard Martin nhận định rằng Fed có thể buộc phải tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

"Tôi cho rằng đến cuối năm nay, Fed sẽ thực sự nâng lãi suất. Trước đấy cơ quan này vẫn tin rằng phải mất 1 hoặc 2 năm nữa trước khi tăng lãi suất".

Đại diện IMA châu Á nhấn mạnh, lĩnh vực chế tạo cũng sẽ khiến lạm phát Hoa Kỳ gia tăng. Kế hoạch tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, nếu được Quốc hội thông qua, sẽ làm gia tăng nhu cầu trong lĩnh vực sản xuất và đẩy giá cả tăng lên "rất, rất nhanh".

Tổng thống Joe Biden đã có cuộc gặp với các thượng nghị sĩ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa nhằm vận động ủng hộ cho kế hoạch "khủng" này, bao gồm việc tái thiết cơ sở hạ tầng như đường sá, băng thông rộng, cũng như đầu tư vào đào tạo việc làm, nghiên cứu và phát triển.

Doanh nghiệp và Tiếp thị
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục