Nhờ áp dụng chiêu bài “Giấy xin cúng đất vào chùa”, sư Thích Đàm Lan đã mua được hơn 35.000 m2 đất nông nghiệp quanh chùa Thiên Phúc, sư Lan nhờ “cò” Ng. (là con đẻ của Chủ tịch mặt trận tổ quốc xã bấy giờ) đứng ra “gom” đất ruộng từ những người dân.
Nhóm phóng viên tìm đến nhà riêng của ông Nguyễn Văn Ng. vào đầu tháng 9/2014, để tìm hiểu rõ ràng, hình dung đầy đủ hơn về quá trình “tậu đất cúng chùa” của sư Lan. Trong căn biệt thự khang trang, nội thất phần lớn là gỗ quý, ông Ng. không chút mảy may nghi ngờ khi chúng tôi sắm trong vai đại gia đi mua đất.
Vào thẳng vấn đề, chúng tôi hỏi: “Em muốn mua đất nông nghiệp của dân, giống như sư Lan đã từng mua, anh lo giúp được không?” Ng. đáp: "Tất nhiên là được, không phải là anh thì còn ai có thể lo được việc này?”. Để chiếm được lòng tin, chúng tôi kể lể mục đích, rồi hẹn lần sau đến.
Trong lần thứ 2, Ng. dẫn chúng tôi ra cánh đồng Hương, thuộc thôn Phú Thọ (xã Đông Xuân), vừa đi anh ta vừa khoe thành tích đã giúp sư mua đất như thế nào. Tỏ ra nghi ngờ về việc sư Lan mua được diện tích lớn đất nông nghiệp như vậy, Ng. cho hay mánh khóe để lách luật: “Phía nhà sư soạn thảo ra một văn bản rất lạ đời: “Giấy xin cúng đất vào chùa”. Bản chất là sư Lan biết việc mua bán đất nông nghiệp là bất hợp pháp, xã không đồng ý, nên sư mới áp dụng chiêu bài này. Còn về phía người dân, họ không quan tâm đến việc ký vào giấy “cúng” hay giấy bán, miễn là được nhận đúng số tiền theo giá thỏa thuận giữa hai bên”.
Ông Ng.tư vấn cách mua đất ruộng. (Ảnh: Báo Phụ nữ TP.HCM)
Các hộ bán đất cho sư Lan sẽ viết 1 bản "giấy xin cúng đất vào chùa". Trong bản mẫu do Ng. cung cấp có nội dung mùi mẫn như sau: "Để tỏ lòng thành kính phật, để nhà sư về trụ trì và
xây dựng chùa Thiên Phúc ngày càng khang trang, tố hảo, mang lại đạo đức và lẽ sống nhà phật cho nhân dân... gia đình chúng con nguyện cúng đất vào chùa". Dưới văn bản là phần để ký tên của các bên liên quan, mà to nhất về mặt chính quyền là UBND xã, nhưng chưa ký.
Sau lần thứ hai tiếp xúc, Ng. liên tục gọi điện cho chúng tôi. Theo Ng. thời điểm này, mua đất nông nghiệp đang rất dễ dàng. Người dân muốn bán để tránh khỏi việc xã thực hiện chính sách “dồn điền đổi thửa”. Cái giá mà Ng. đưa ra đối với một sào đất nông nghiệp là 260 triệu đồng. Khi thắc mắc những người dân thôn Phú Thọ đều bán cho sư Lan tại thời điểm gần nhất là là 200 triệu/sào. Ng. quả quyết: “Nếu chấp nhận mua giá cao như thế, các em sẽ mua được cả cánh đồng của người ta, chứ không phải là mua kiểu “xôi đỗ” như sư Lan. Mà anh khẳng định, kiểu mua đất của sư Lan, nếu không quan hệ tốt thì mất trắng hết. Làm gì có ai công nhận?”.
Tìm đến nhà chị Phạm Thị Đông (thôn Phú Thọ) hỏi dò, chị Đông than thở: “Nhà tôi phải cắn răng bán 10 thước đất cho sư Lan lấy gần một trăm triệu. Thằng con trai lớn bị tai nạn giao thông, lúc đấy nhà khó khăn quá, không biết xoay sở ở đâu ra thì ông Đồng là Hội trưởng Hội phụ lão của thôn, đến “gạ” mua đất ruộng. Chúng tôi chẳng “cúng” đất vào chùa làm gì cả, sư nhiều tiền thế, đi mua bao nhiêu đất thế thì cúng cho sư làm gì? Gần chục nhà bán đất cùng đợt với tôi, còn thuê hẳn một chuyến xe xuống chùa Bồ Đề để lấy tiền bán đất”.
Chị Đông kể tiếp, hiện ông Đồng vẫn giữ cuốn sổ đỏ gần một mẫu đất của gia đình chị. Bởi khi bán một thửa ruộng cho sư Lan, chị Đông đã bị ông Đồng thu cả cuốn sổ đỏ gốc của gia đình. Và khi có việc cần dùng đến, chị tìm đến nhà ông Đồng để đòi sổ đỏ, nhưng ông Đồng trả lời “sổ đỏ do sư Lan giữ”. Cho đến nay, chị Đông và nhiều người dân Phú Thọ vẫn chưa đòi lại được sổ đỏ của mình.
Khi tiếp xúc với những người dân ở thôn Phú Thọ, chúng tôi được biết một chuyện bi hài khác. Lý do người dân phải thuê xe xuống tận chùa Bồ Đề nhận tiền đất, vì khi thanh toán tiền đất cho dân, các cán bộ thôn hay bắt trích lại mấy chục ngàn nói là “làm công đức cho chùa”.
Nhà chị Nguyễn Thị Chắc cũng có 3 người bán ruộng cho sư Lan, riêng chị Chắc thì chưa lấy được tiền vì thửa đất nhà chị Chắc thực tế rộng hơn 4 thước so với diện tích điền trong sổ đỏ.
“Khoảng tháng 7/2014, tôi có đi cùng xe bà con làng thuê xuống tận chùa Bồ Đề lấy tiền. Tôi đã trình bày với sư Lan chuyện đó, sư Lan đồng ý trả tiền theo diện tích thực tế thửa ruộng nhà tôi. Sư bảo để hôm nào đích thân sư lên thì đo đạc. Nhưng chờ mãi mà chưa thấy sư lên đo đất, trả tiền cho tôi như đã hứa. Tôi nhớ mãi, hôm đi lấy tiền đất cùng bà con, sư Lan còn phải bỏ cả tiền lẻ ra để trả, nên mỗi người dân lấy được bọc tiền rõ to. Trên đường về chúng tôi cứ buồn cười mãi. Nghĩ đến cảnh mình đi chùa cũng hay bỏ tiền lẻ lên các ban thờ nên mới buồn cười", chị Chắc kể lại.
Ngày 20/9, chúng tôi tìm đến nhà ông Đồng, nhưng ông đi vắng. Qua vợ ông Đồng, chúng tôi được biết vợ chồng ông Đồng giúp sư Lan thuê người cấy 10 mẫu lúa mỗi vụ. Số thóc thu được, ông Đồng bán giúp sư Lan, chờ đến khi thời cơ hợp lý, sẽ quây tường, làm đường vào chùa…Tưởng khách đến mua lúa, ông Đồng hẹn gặp chúng tôi chiều quay lại.
Sau khi được biết chúng tôi muốn mua đất nông nghiệp giống sư Lan, ông hào hứng "môi giới": "Hiện nay cánh đồng trũng thuộc Phù Lỗ người ta muốn bán, nhưng sư Lan không mua tiếp nữa, nếu các cháu muốn mua thì bác giới thiệu cho". Nhưng khi hỏi đến thủ tục hợp thức hóa đất nông nghiệp có khó không, ông Đồng nói: "Khó với người này, dễ với người kia, cũng còn tùy tình hình các cháu ạ. Như nhà sư người ta mua mấy chục ngàn mét vuông, bác còn giúp được nữa là".
Chúng tôi thắc mắc: "Bác giúp được nhà sư sang tên đất nông nghiệp cơ ạ? Sư có phải là người của địa phương đâu?", ông Đồng chống chế: "Bà con bán đất cho sư, người ta làm bằng hình thức "cúng" đất vào chùa, chuyện giấy tờ, thủ tục hợp thức hóa, nhà sư lo hết, bác không phải lo". Theo đó, ông Đồng khẳng định, việc mua bán đất nông nghiệp ở thôn Phú Thọ vẫn âm thầm diễn ra, trước khi UBND xã tiến hành dồn điền đổi thửa.
Hoàng Dương (TH theo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh)