Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên xác nhận, Chính phủ đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành. Tuy nhiên, đây là một dự án thuộc loại quan trọng quốc gia nên phải trình Quốc hội xem xét quyết định dù Hội đồng thẩm định quốc gia đã thông qua dự án.
Chính phủ đã nghe Tờ trình của Bộ Giao thông vận tải cũng như báo cáo của Hội đồng thẩm định Nhà nước về dự án sân bay Long Thành. Các thành viên Chính phủ nhất trí về chủ trương đầu tư dự án.
Giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành sẽ huy động vốn 6 tỷ USD
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện tờ trình, thừa uỷ quyền của Thủ tướng, thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án. Tờ trình cần nói rõ hơn sự cần thiết của Dự án, như: Tại sao không mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất, Sân bay Biên Hoà; quy mô, hiệu quả dự án, nguồn vốn cho dự án có ảnh hưởng đến nợ công hay không… Theo đó, tờ trình càng chi tiết, rõ ràng càng tốt.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, Bộ đã trình Chính phủ 2 phương án về dự án. Bộ cũng đã hoàn thành thủ tục trình Quốc hội cho ý kiến. Khi chủ trương đầu tư dự án được Quốc hội phê duyệt, cơ quan chức năng sẽ tiến hành các bước tiếp theo.
Dự án xây dựng sân bay Long Thành chia thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1, dự kiến sân bay được thiết kế với công suất 20-25 triệu hành khách/năm, vốn đầu tư dự kiến xấp xỉ 6 tỷ USD, sẽ thực hiện trong thời gian từ 2020-2025. Giai đoạn 2 của dự án, khi có đủ điều kiện kinh tế, sân bay sẽ được thiết kể để nâng công suất khai thác lên mức từ 60-80 triệu hành khách/năm, dự kiến thực hiện sau 2030.
Thảo Miên