Chính sách áp trần chi phí quảng cáo đang "trói" doanh nghiệp nội?

(Kinhdoanhnet) - Trần chi phí quảng cáo dù đã tăng từ 10% lên 15% nhưng xem ra, chính sách vẫn đang "trói" doanh nghiệp nội.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng việc áp trần chi phí quảng cáo đã khiến cho chi phí thực tế của DN tăng lên trung bình từ 42 - 80% so với chi phí thuế danh nghĩa, không chỉ tạo gánh nặng cho DN mà còn cản trở các thương hiệu trong nước giành vị trí xứng đáng của mình trên thị trường. Do đó, cộng đồng DN đang kỳ vọng các đại biểu Quốc hội sẽ ấn nút "thông" dỡ bỏ trần chi phí quảng cáo trong kỳ họp sắp tới nhằm "cởi trói" cho DN.

Mặc dù trần quảng cáo, khuyến mãi đã được nâng từ 10% lên 15% theo Luật Thuế thu nhập DN và có hiệu lực từ 1/1/2014, song theo một khảo sát được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện trong năm nay, 100% DN được hỏi đều cho rằng việc nâng mức trần này đều "không có ý nghĩa gì" với hoạt động kinh doanh của DN.

Trần chi phí quảng cáo đang 'trói' doanh nghiệp nội
Trần chi phí quảng cáo đang "trói" doanh nghiệp nội

Thực tế, nhìn vào bức tranh của ngành quảng cáo Việt Nam cũng cho thấy, việc áp trần chi phí quảng cáo đang "đi ngược" lại xu thế phát triển của DN. VCCI dẫn số liệu cho biết, hoạt động chi tiêu cho quảng cáo của DN đang ngày càng tăng lên, khi có đến 74% DN đã và đang lựa chọn quảng cáo trên truyền hình, khiến cho ngành này luôn duy trì mức tăng trưởng 25% mỗi năm.

Ông Phạm Thành Minh, Giám đốc Công ty tư vấn Danko - chuyên tư vấn và giới thiệu các hoạt động quảng cáo và cũng là Tổng thư ký Hiệp hội Quảng cáo Hà Nội, việc áp trần chi phí quảng cáo dù đã tăng từ 10% lên 15% như hiện nay song vẫn chưa “cởi trói” cho các DN được tự do quảng bá hình ảnh sản phẩm của mình, xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng.

Thực tế này đã khiến cho các DN nội sản xuất và cung cấp dịch vụ cũng như các DN làm quảng cáo đang chịu nhiều “thiệt thòi” khi phải cạnh tranh không công bằng trên thị trường với các DN ngoại.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, cần phải hiểu rõ mục đích của quảng cáo là nhằm giới thiệu và quảng bá thông tin, hình ảnh sản phẩm và dịch vụ để tiêu thụ tốt hơn.

Hiện có đến 80 – 90% chi phí quảng cáo là nằm ở khâu sản xuất, nên các DN nước ngoài làm hoạt động này ở nước ngoài để giảm chi phí, nên phần “ngon” nhất của miếng bánh cũng không thuộc về các DN Việt Nam.

“Với một thị trường cạnh tranh, cần phải để DN tự quyết định. Tư duy xây dựng chính sách phải đứng từ lợi ích của DN. Cá nhân tôi cho rằng đây là quy định không cần thiết, một cách tiếp cận không chuẩn nên cần phải bỏ ngay. DN Việt Nam đã hội nhập rồi, cần đầu tư xây dựng, quảng bá và đưa hình ảnh ra quốc tế, nên nếu cứ giữ quy định này thì rất là tai hại”, bà Hằng khuyến cáo.

Tú Anh (TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục