Interpol cho biết về chiến dịch chống buôn bán hàng giả, hàng nhái quy mô lớn do tổ chức này phối hợp với nhà chức trách sở tại tiến hành tại 10 quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á. Triển khai chiến dịch có tên gọi “Operation Real” (Chiến dịch Thật), các cơ quan cảnh sát và hải quan ở Campuchia, Trung Quốc, Hongkong (Trung Quốc), Ấn Độ, Philippines, Fiji, Indonesia, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam đã đồng loạt ra quân truy quét trong một tuần từ 5 đến 11-5 vừa qua.
Trung Quốc tịch thu một lượng lớn hàng giả, hàng nhái các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới
Trước khi tiến hành chiến dịch Real, Interpol đã tổ chức khóa huấn luyện cho hơn 70 đại diện đến từ các nước, vùng lãnh thổ nói trên để nắm bắt kỹ thuật chống hàng giả. Dù chỉ kéo dài một tuần, chiến dịch Real đã mang lại thành công lớn.
Báo cáo cho biết, lực lượng Interpol phối hợp với cảnh sát, biên phòng… các nước và vùng lãnh thổ châu Á điều tra, bắt giữ hơn 660 đối tượng; tịch thu lượng hàng giả, hàng nhái trị giá gần 50 triệu USD. Số hàng giả, hàng nhái này bao gồm rượu, thuốc lá, mỹ phẩm, quần áo… và hàng điện tử.
Tại Hàn Quốc, giới chức nước này đã tịch thu 500.000 chiếc quần, áo nhái đủ loại trên khắp cả nước. Trong khi đó, lực lượng chức năng ở Hong Kong trong một cuộc khám xét đột xuất đã phát hiện các thiết bị giả trong một container chở hàng để từ đó truy ra hơn 600 mặt hàng điện tử buôn lậu.
Tâm điểm của chiến dịch “Operation Real” là Trung Quốc, quốc gia được xem là “đại công xưởng hàng giả, hàng nhái của thế giới”. Chỉ tính riêng chiến dịch tại Trung Quốc, giới chức đã bắt giữ tới 589 đối tượng và phát hiện lượng hàng gian trị giá 37 triệu USD.
Trong một vụ nghiêm trọng tại Trung Quốc, cảnh sát địa phương đã triệt phá một băng nhóm tội phạm có tổ chức đang điều hành một xưởng sản xuất mỹ phẩm giả. Các thí nghiệm sau đó cho thấy mỹ phẩm giả có chứa lượng thủy ngân rất cao, cực độc cho con người.
Thông cáo của Interpol không cung cấp chi tiết về vụ triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả ở Trung Quốc. Tuy nhiên, theo truyền thông Trung Quốc, vào tháng 5 giới chức tỉnh Giang Tô đã đánh sập một mạng lưới bán mỹ phẩm giả qua mạng, trong đó có những mặt hàng nhái các nhãn hiệu nổi tiếng như L'OREAL, DIOR và CHANEL.
Cũng tại Giang Tô, giới chức đã bắt giữ 3 người và tịch thu hàng trăm hộp mỹ phẩm giả, trong đó có thuốc xóa vết nhăn BTX-A, với tổng trị giá hàng triệu USD sau khi bố ráp một cơ sở thẩm mỹ địa phương, theo tờ China Daily. Vào hôm qua, tờ The Star đã dẫn lời giới chức Bộ Y tế Malaysia khuyến cáo người dân tránh mua nhầm mỹ phẩm và thuốc kích dục giả, trong đó phần lớn được tuồn từ Trung Quốc và Indoneisia sang.
Tân Hoa xã dẫn thông báo từ Bộ Công an Trung Quốc cho hay từ năm 2013 đến nay đã truy quét hơn 1.400 cơ sở sản xuất, phân phối hàng giả. Bộ này nêu một số trường hợp kinh doanh hàng giả bị đóng cửa trong thời gian gần đây như một cơ sở sản xuất băng vệ sinh kém chất lượng. Tổng cộng 9 dây chuyền sản xuất trị giá 36 triệu nhân dân tệ (5,86 triệu USD) đã bị lực lượng chức năng của các tỉnh Phúc Kiến, Tứ Xuyên, Chiết Giang và Hồ Nam đóng cửa hồi tháng 3.
Ngoài ra, tờ China Business News ngày 18.9 đưa tin cảnh sát thành phố Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông đã triệt phá một mạng lưới tội phạm chuyên làm và bán sản phẩm nhái nhãn hiệu túi xách nữ cao cấp nổi tiếng của Pháp Louis Vuitton (LV), bắt giữ 14 nghi phạm. Giới chức còn tịch thu 11.000 túi xách và va li cùng lượng lớn sản phẩm da thuộc mang nhãn LV, với tổng trị giá hơn 1 tỉ nhân dân tệ nếu được bán với giá như hàng thật.
Hàng giả, hàng nhái đang trở thành vấn đề toàn cầu, không chỉ đe dọa tới kinh tế, sản xuất mà còn là sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng. Ước tính, tổng giao dịch hàng giả trên thế giới mỗi năm lên tới hàng nghìn tỷ USD. Tính ra, trung bình cứ 10 sản phẩm lại có 1 sản phẩm bị làm giả, trong đó các đường dây tội phạm xuyên quốc gia có tổ chức tại khu vực Đông Á-Thái Bình Dương thu lợi rất lớn với khoảng 90 tỷ USD/năm.
Trâm Anh (TH)