Đường Tố Hữu, trước là đường Lê Văn Lương kéo dài được khánh thành từ năm 2010 với kỳ vọng là một tuyến huyết mạch mới, tạo đà phát triển cho khu vực phía tây thành phố Hà Nội, đồng thời, giải tỏa một phần áp lực giao thông cho đường Nguyễn Trãi.
Tuy nhiên, sau một thời gian đi vào hoạt động, tuyến đường này đã trở nên quá tải do sức ép quá lớn từ hạ tầng giao thông, đô thị khiến tuyến đường Tố Hữu rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng hàng ngày vào những giờ cao điểm.
Tắc đường là chuyện xảy ra hàng ngày vào những giờ cao điểm, trên tuyến đường Tố Hữu.
Hiện tại, trục đường này được ví như một hàng rào đan kín các tòa cao ốc. Theo khảo sát ước tính, có khoảng 50 tòa chung cư 25 - 45 tầng chen chúc ăn theo tuyến đường dài gần 2,7km là đường Tố Hữu - Lê Văn Lương.
Các tòa nhà cao tầng xuất hiện dày đặc khiến mật độ dân số tăng cao, tạo áp lực “khổng lồ” lên khu vực này.
Các phương tiện giao thông chen chúc nhau cả trên vỉa hè.
Có mặt tại tuyến phố này vào những giờ cao điểm mới có thể thấu rõ nỗi khổ của cư dân. Từng đoàn xe xếp hàng dài chờ đèn đỏ, thậm chí đợi mấy nhịp đèn vẫn chưa thể qua được ngã tư. Trong khi đó, đây lại là tuyến đường gần như độc đạo, nên việc ách tắc giao thông hàng ngày rất khủng khiếp.
Nếu như trước đây, việc di chuyển từ đường Lê Trọng Tấn vào Trung tâm TP. Hà Nội theo đường Lê Văn Lương kéo dài chỉ mất khoảng 15 phút đi xe máy thì nay, con số này đã nâng lên khoảng 30 phút, thậm chí là cả tiếng đồng hồ nếu xảy ra tắc đường.
Đường Tố Hữu hiện đang là "điểm đen" tắc đường, quá tải của thành phố Hà Nội.
Mặc dù hạ tầng đã quá tải, tắc đường là tình trạng xảy ra hàng ngày vào những khung giờ cao điểm tại tuyến đường này, thế nhưng các dự án bất động sản vẫn đua nhau mọc lên, “cuộc đua” của các đại gia địa ốc chưa có dấu hiệu dừng lại.
Hàng loạt cao ốc đang triển khai thi công rầm rộ như Anland Premium, QMS Tower, Aoen Mall Hà Đông, Tokyo Tower, Roman Plaza… với quy mô lớn, dự kiến hàng nghìn căn hộ với hàng vạn cư dân tại những dự án này sẽ được đưa vào sử dụng trong tương lai không xa…
Dự án Roman plaza với quy mô “khủng” lên đến hàng nghìn căn chung cư, biệt thự, liền kề… dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào quý 2/2019.
Khu biệt thự, liền kề của "siêu" dự án này đang được triển khai thi công rầm rộ.
Năm 2017, dự án Romanplaza đã chào bán 804 căn hộ chung cư với mức giá 28 triệu đồng/m2. Hiện hơn 400 căn hộ tại dự án đã được bán ra thị trường, và khoảng gần 400 căn hộ đang được chào bán với giá khoảng 29 triệu đồng/m2.
Hiện các tòa chung cư đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào quý 2/2019.
Ngay cạnh Roman Plaza, Tòa nhà hỗn hợp dịch vụ Thương Mại và nhà ở QMS Tower cũng đang triển khai xây dựng.
Mặc dù chưa chính thức mở bán, nhưng 490 căn hộ tại dự án này đã được giới thiệu rầm rộ trên các website về bất động sản. Theo giới thiệu, đến quý II/2020, tòa nhà sẽ hoàn thành và bàn giao, đưa vào sử dụng.
Cách đó không xa, tòa nhà Anland Premium (Anland2) ngay tại cửa ngõ KĐT Dương Nội cũng đang trong giai đoạn thi công. Hiện tòa nhà đã xây dựng lên đến tầng 11.
Theo giới thiệu, dự án Anland Premium bao gồm 2 tòa tháp A và B cao 25 tầng, 2 tầng hầm, 2 tầng thương mại, 575 căn hộ và 18 shophouse. Thời gian bàn giao dự kiến của dự án này là tháng 4/2020.
Anland 2 thuộc quần thể KĐT Dương Nội với quy mô 197ha của Tập đoàn Nam Cường.
KĐT Dương Nội được khởi công từ năm 2008 với tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, “siêu” đô thị có quy mô gần 200ha này vẫn chưa thể “cán đích”. Tại dự án, nhiều diện tích đất còn là bãi đất trống, cỏ mọc xanh tốt. Ngoài ra, nhiều khu biệt thự được xây dựng dang dở, vật liệu xây dựng, sắt thép ngổn ngang, hoen gỉ... Tháng 6/2018 vừa qua, Kiểm toán Nhà nước đã công bố quyết định kiểm toán dự án này.
Dự án ToKyo Tower với chiều cao 51 tầng nổi và 4 tầng hầm, là tòa nhà cao nhất quận Hà Đông cũng đang thi công dang dở. Dự kiến khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng, dân cư khu vực này sẽ tăng lên đáng kể, gây sức ép ngày càng cao lên hạ tầng khu vực.
Dự án MHD Trung Văn tọa lạc tại địa chỉ số 29 Tố Hữu với khoảng gần 300 căn hộ dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2019.
Tuy nhiên, sau sự cố xuất hiện "hố tử thần" ở phần móng vào năm 2018, công trình bị đình chỉ thi công một thời gian dài khiến nhiều người lo ngại tiến độ dự án sẽ không được đảm bảo.
Tòa nhà CT1 – 104 KĐT mới Văn Khê cũng đang chờ ngày tái khởi động và xây dựng hoàn thiện.
Ngoài ra, hàng loạt dự án đang thi công dang dở, đang "đắp chiếu", chưa rõ số phận sẽ ra sao nằm la liệt dọc tuyến đường Tố Hữu.
Hải Lan