Các kỳ lân Indonesia thu hút tiền của giới tập đoàn công nghệ Mỹ

Bất chấp COVID-19, một loạt tập đoàn công nghệ lớn ở Mỹ như Facebook, Google và Microsoft đã rót vốn vào các kỳ lân Indonesia trong năm 2020.

Nikkei Asian Review nhận định rằng, đối với các tập đoàn công nghệ Mỹ, Indonesia là miền đất hứa trong năm 2020. Họ đã đầu tư cho "kỳ lân xe ôm" Gojek - công ty công nghệ lớn nhất đất nước, cùng nền tảng thương mại điện tử Tokopedia và Bukalapak.

Hai trang thương mại điện tử Tokopedia và Bukalapak đã trở thành những startup mới nhất nhận vốn từ Mỹ trong tháng 11. Hồi đầu tháng, Microsoft thông báo rằng họ vừa thực hiện một khoản đầu tư chiến lược vào Bukalapak trong vòng gọi vốn 100 triệu USD. Các nhà đầu tư khác của Singapore như PT Elang Mahkota Teknologi và Emtek Group - một tập đoàn truyền thông ở Indonesia.

Cuối tháng 10, Google đã đầu tư vào trang thương mại điện tử Tokopedia, cùng với Temasek của Singapore. Một số nguồn tin nói cả hai nhà đầu tư đã rót vốn 350 triệu USD vào Tokopedia. Hồi tháng 6, cả Facebook và PayPal cùng rót vốn vào Gojek.

Các doanh nghiệp công nghệ Mỹ đang đặt cược lớn vào các kỳ lân Indonesia và thừa nhận rằng đây là một thị trường quá lớn nên họ không thể bỏ qua. Quốc gia Đông Nam Á này có qui mô dân số lớn thứ tư thế giới và chiếm 1/3 tổng sản lượng kinh tế của khu vực.

Gojek là một trong những kỳ lân Indonesia thu hút nhiều vốn nhất từ Mỹ. Ảnh: Nikkei
Gojek là một trong những kỳ lân Indonesia thu hút nhiều vốn nhất từ Mỹ. Ảnh: Nikkei

Hoạt động đầu tư vào quốc gia vạn đảo còn tăng tốc bởi tình trạng căng thẳng Mỹ - Trung, khi Trung Quốc - thị trường lớn nhất châu Á, dường như đã không còn là điểm đến đầy triển vọng với các tập đoàn công nghệ Mỹ.

Những khoản đầu tư liên tiếp cho thấy Indonesia đã tiến xa trong hệ sinh thái kỹ thuật số và tiềm năng tăng trưởng của xứ vạn đảo.

Báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company cho thấy nền kinh tế số Indonesia đã tăng gấp 5 lần trong 5 năm qua, đạt giá trị 44 tỉ USD trong năm 2020 và đang là nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Theo báo cáo, thị trường sẽ đạt qui mô 124 tỉ USD vào năm 2025, tiếp tục củng cố vị thế số một trong nền kinh tế số của khu vực.

Hanno Stegmann, Giám đốc BCG Digital, nhận định rằng đầu tư vào các công ty đã thành danh như các kỳ lân Indonesia là một cơ hội tuyệt vời, một thương vụ quan trọng để xây dựng một vị trí vững chắc trong hệ sinh thái, thay vì phải từng bước xây dựng doanh nghiệp ngay từ đầu.

Chiến lược ấy cho phép các doanh nghiệp Mỹ thiết lập một vị trí rõ ràng trong hệ sinh thái, và mở rộng sự hiện diện kinh doanh một cách mạnh mẽ hơn trên cơ sở đó, Stegmann nói thêm.

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục