Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) đối với việc chấm thầu gói xây lắp thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Tp.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (đoạn qua tỉnh Bình Phước dài gần 7 km).
Theo đó, về nội dung cho rằng Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước (chủ đầu tư) và tổ chuyên gia đánh giá Tập đoàn Sơn Hải không đáp ứng yêu cầu vật tư, thiết bị cung cấp cho gói thầu, UBND tỉnh Bình Phước nói việc đánh giá này là "phù hợp với quy định".
UBND tỉnh Bình Phước phản hồi những kiến nghị của Tập đoàn Sơn Hải đối với việc chấm thầu gói xây lắp thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Tp.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (đoạn qua tỉnh Bình Phước).
UBND tỉnh Bình Phước cho rằng, hồ sơ dự thầu của nhà thầu đã kê khai và nêu thông tin không đầy đủ, không đáp ứng theo yêu cầu của E-HSMT. Để đảm bảo công tác đánh giá hồ sơ dự thầu, Ban Quản lý dự án tỉnh Bình Phước cũng đã xin ý kiến Cục Quản lý đấu thầu - Bộ Tài chính. Cục Quản lý đấu thầu đã có văn bản hướng dẫn và khẳng định "việc E-HSDT của nhà thầu không nêu thông tin ký hiệu, mã hiệu, nhãn mác (nếu có), xuất xứ của vật tư, thiết bị chính theo yêu cầu của E-HSMT thì được coi là không hợp lệ".
Đối với khiếu nại, "đánh giá Tập đoàn Sơn Hải không đáp ứng yêu cầu về tổ chức thực hiện BIM trong gói thầu". UBND tỉnh Bình Phước cũng khẳng định tổ chuyên gia đấu thầu quyết định áp dụng BIM đối với gói thầu xây lắp trong giai đoạn thi công và đánh giá E-HSMT của nhà thầu Sơn Hải không đáp ứng các tiêu chí về BIM của E-HSMT là đúng quy định.
Với nội dung đánh giá Tập đoàn Sơn Hải "không đáp ứng yêu cầu về máy, thiết bị xây dựng phục vụ thi công gói thầu". UBND tỉnh Bình Phước cho rằng, các yêu cầu của tổ chuyên gia đấu thầu về thiết bị trong HSMT là rõ ràng, phù hợp với quy định của pháp luật có liên quan, đảm bảo sự chuẩn mực về chất lượng của thiết bị dự thầu… Yêu cầu trên là phổ biến ở HSMT nhiều gói thầu xây lắp qua mạng. Trong quá trình mời thầu, bên mời thầu không nhận được bất kỳ ý kiến gì từ nhà thầu kiến nghị về điều này. Vì vậy, tổ chuyên gia đấu thầu khẳng định sự cần thiết về tài liệu kiểm định máy, thiết bị thi công trong E-HSMT là khách quan.
Mặt khác, với 12 thiết bị được Tập đoàn Sơn Hải đưa vào E-HSDT, có tài liệu do "Công ty cổ phần kiểm định kỹ thuật an toàn thiết bị công nghiệp thành phố phát hành". Tuy nhiên, theo văn bản hướng dẫn của Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi Bình Phước, tra cứu trên trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tên công ty trên không có trong danh mục các tổ chức được chứng nhận có đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Đồng thời, Giấy kiểm định, kiểm tra của 12 thiết bị xe máy thi công chuyên dùng trong HSDT của Sơn Hải không đúng với mẫu ban hành. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần kiểm định kỹ thuật an toàn thiết bị công nghiệp thành phố cũng không được Cục Giám định – Bộ Xây dựng cấp phép kiểm định an toàn phương tiện thiết bị thi công chuyên dùng trong giao thông vận tải. Từ đó, việc Tổ chuyên gia đấu thầu đánh giá E-HSDT của Sơn Hải không đáp ứng yêu cầu về máy, thiết bị… là phù hợp với quy định.
Cuối cùng, về nội dung cho rằng chứng chỉ đấu thầu của Tổ trưởng Tổ chuyên gia "hết hạn", UBND tỉnh Bình Phước cho rằng kiến nghị này của Tập đoàn Sơn Hải là không đúng.
"Việc đánh giá E-HSDT của chủ đầu tư/Tổ chuyên gia là đảm bảo theo quy định. Do đó, đối với các nội dung kiến nghị tại Văn bản số 180/ĐKN-TĐSH ngày 27/5/2025 của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là không phù hợp", văn bản của UBND tỉnh Bình Phước nêu.
Gói thầu xây lắp cho đoạn qua tỉnh Bình Phước, thuộc dự án cao tốc Tp.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư có giá dự toán hơn 880 tỷ đồng, nằm trong dự án tổng mức đầu tư 1.474 tỷ đồng. Đoạn qua Bình Phước dài 7km.
Sau khi mở thầu ngày 17/3, liên danh Trường Sơn - Thành Phát được chọn với giá trúng thầu 845,4 tỷ đồng, tiết kiệm hơn 35 tỷ đồng so với dự toán.
Tuy nhiên, bốn nhà thầu còn lại, trong đó có Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) - đơn vị dự thầu với giá thấp nhất (hơn 732 tỷ đồng), đã bị loại do không đạt yêu cầu kỹ thuật.
Chủ đầu tư cho rằng Sơn Hải không đáp ứng yêu cầu về vật tư thiết bị; không đáp ứng yêu cầu về tổ chức thực hiện mô hình thông tin công trình (BIM) và không đáp ứng yêu cầu về máy, thiết bị phục vụ thi công.
Do vậy, Tập đoàn Sơn Hải đã có văn bản phản đối kết quả lựa chọn nhà thầu xây dựng tuyến cao tốc Tp.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Doanh nghiệp này là 1 trong 4 nhà thầu tham gia đấu thầu, bị đánh trượt. Công ty này cho rằng, dù đơn vị bỏ thầu thấp nhất, tiết kiệm nhất nhưng không được lựa chọn. Việc lựa chọn doanh nghiệp bỏ thầu cao hơn có thể gây lãng phí, thất thoát tài sản nhà nước.
Tập đoàn Sơn Hải kiến nghị nhiều nội dung đối với việc chấm thầu hồ sơ dự thầu của doanh nghiệp này. Đồng thời, đề nghị chấm lại gói thầu này.
Mới đây, Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Chính phủ sau khi kiểm tra quy trình lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu xây lắp cho đoạn qua tỉnh Bình Phước, thuộc dự án cao tốc Tp.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư.
Sau khi rà soát hồ sơ, Bộ Tài chính đánh giá, việc áp dụng mô hình BIM trong giai đoạn thi công là phù hợp. Tuy nhiên, Bộ này nhấn mạnh, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm xác định các tiêu chí đánh giá BIM đảm bảo rõ ràng, minh bạch, khả thi, tránh dẫn đến cách hiểu khác nhau giữa các nhà thầu.
Đối với phần đánh giá máy móc, thiết bị phục vụ thi công, Bộ cho rằng việc đánh giá tài liệu liên quan cần tham khảo thêm các quy định và ý kiến từ cơ quan chuyên ngành. Do đó, Bộ chưa đủ cơ sở để kết luận về tính pháp lý của giấy kiểm định kỹ thuật mà các nhà thầu cung cấp.
Về tổ chuyên gia đánh giá hồ sơ, Bộ Tài chính xác nhận ba thành viên đều có chứng chỉ hành nghề, còn hiệu lực ít nhất đến tháng 10/2028. Tuy nhiên, trách nhiệm đảm bảo năng lực và kinh nghiệm của tổ chuyên gia thuộc về chủ đầu tư.
|