Bánh kẹo Phạm Nguyên: Tự công bố thiếu chỉ tiêu an toàn thực phẩm

Bánh kẹo Phạm Nguyên có 08 sản phẩm tự công bố thiếu chỉ tiêu an toàn là Samonella đối với trứng và các sản phẩm từ trứng trong sản phẩm.

Ngày 19/7, Cục Quản lý thị trường Tp.HCM đã công bố Kết luận thanh tra số 2249/KL-QLTTHCM thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đối với Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm & Bánh kẹo Phạm Nguyên (gọi tắt là Bánh kẹo Phạm Nguyên).

Với những lỗi vi phạm, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm & Bánh kẹo Phạm Nguyên bị xử phạt tổng số tiền 79 triệu đồng.
Với những lỗi vi phạm, Công ty TNHH Chế biến thực phẩm & Bánh kẹo Phạm Nguyên bị xử phạt tổng số tiền 79 triệu đồng.

Theo nội dung Kết luận thanh tra, Bánh kẹo Phạm Nguyên đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật về việc chấp hành quy định về hóa đơn, chứng từ hàng hóa mua vào, bán ra, tồn kho thực tế; về hoạt động thương mại điện tử; về khuyến mại; về việc sử dụng hóa chất, chất phụ gia, bao bì trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; về chứng nhận sức khỏe, xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; về theo dõi sản phẩm, phiếu kiểm nghiệm định kỳ đối với thực phẩm.

Đồng thời, Bánh kẹo Phạm Nguyên đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh bánh kẹo; áp dụng hệ thống quản lý tiêu chuẩn HACCP CODEX (CXC 1-1969), Rev 2020 trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty.

Tuy nhiên, kiểm tra hồ sơ theo dõi về sản phẩm, phiếu kiểm nghiệm định kỳ đối với thực phẩm thì công ty có 08 sản phẩm tự công bố thiếu chỉ tiêu an toàn là Samonella đối với trứng và các sản phẩm từ trứng trong sản phẩm.

Theo Kết luận thanh tra của Cục Quản lý thị trường Tp.HCM, qua công tác thanh tra cho thấy, Bánh kẹo Phạm Nguyên còn có những hạn chế, thiếu sót như: Sử dụng người tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm mà không mang đầy đủ bảo hộ lao động theo quy định; Tường nhà khu vực sản xuất bị rạn nứt; Phiếu kết quả kiểm nghiệm sản phẩm bánh không đầy đủ chỉ tiêu an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

Theo đó, ngày 21/6/2024, Cục Quản lý thị trường Tp.HCM đã lập Biên bản vi phạm hành chính số 12/BB-VPHC xác lập hành vi vi phạm hành chính và ban hành Quyết định số 02000977/QĐ-XPHC ngày 28/6/2024 về xử phạt vi phạm hành chính đối với Bánh kẹo Phạm Nguyên đối với các hành vi vi phạm nêu trên với số tiền 79 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý thị trường Tp.HCM còn yêu cầu Bánh kẹo Phạm Nguyên tiếp tục thực hiện tốt các nội dung như: Duy trì việc tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm thường xuyên cho công nhân trực tiếp sản xuất, tiếp xúc thực phẩm theo mẫu bộ câu hỏi do Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành tại Quyết định số 1390/QĐ-BCT ngày 26/5/2020;

Tăng cường kiểm soát chất lượng đối với nguyên liệu đầu vào, đặc biệt là các loại nguyên liệu có nguồn gốc từ nước ngoài; Sắp xếp lưu trữ hồ sơ về hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty đầy đủ, khoa học; Thực hiện việc khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên trực tiếp sản xuất với đầy đủ các chỉ tiêu như xét nghiệm viêm gan A-E, tiêu chảy cấp, bệnh tả, lỵ.

Gắn bảng chỉ dẫn “Rửa tay sau khi đi vệ sinh” ở vị trí dễ nhìn, dễ thấy tại khu vực vệ sinh theo quy định; Thực hiện kịp thời các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

Ngoài ra, Cục Quản lý thị trường Tp.HCM yêu cầu Bánh kẹo Phạm Nguyên phải niêm yết công khai Kết luận thanh tra theo quy định và thực hiện nghiêm túc Kết luận thanh tra và gửi Báo cáo thực hiện về Cục Quản lý thị trường Tp.HCM trước ngày 16/8/2024.

Theo như thông tin giới thiệu của Bánh kẹo Phạm Nguyên, thì công ty này là công ty bánh kẹo hàng đầu Việt Nam, và được thành lập từ năm 1990, bởi ông Phạm Ngọc Thái và bà Nguyễn Thị Dung để sản xuất những sản phẩm bánh kẹo chất lượng cao, và từ đó đến nay đã trở thành một trong những công ty gia đình thành công nhất tại Việt Nam với 3 nhà máy đạt chuẩn quốc tế gồm: Nhà máy Bình Tân, Tp.HCM, nhà máy Long An, và nhà máy Hưng Yên, với hơn 1.500 công nhân viên đang làm việc và cống hiến. Sản phẩm của Phạm Nguyên đã có mặt khắp 200.000 điểm bán lẻ khắp lãnh thổ Việt Nam và hơn 30 quốc gia trên thế giới.

Về quá trình đưa các sản phẩm ra thị trường của Bánh kẹo Phạm Nguyên cho thấy, vào năm 1993, công ty này đã phát triển dòng sản phẩm kẹo gói và nhanh chóng chiếm lấy thị trường với thương hiệu Chocolate P&N. Tiếp đến, năm 1997, phát triển dòng sản phẩm thương hiệu bánh phủ sôcôla Choco PN, là thương hiệu bánh Pie được lựa chọn nhiều nhất cho đến ngày nay.

Đến năm 2010, Bánh kẹo Phạm Nguyên liên kết với đối tác sở hữu thương hiệu Doraemon và Pikachu để ra mắt dòng sản phẩm kẹo Sôcôla Sữa Popit.

Năm 2014, Bánh kẹo Phạm Nguyên ra mắt thương hiệu bánh mì Otto, đánh dấu cho sự khởi đầu của Phạm Nguyên tham gia ngành bánh mì tươi.

Từ năm 2019, Bánh kẹo Phạm Nguyên đã thành công xây dựng hệ thống phân phối cho sản phẩm của Bauli vào tất cả các chuỗi Modern Trade, và 16.000 các cửa hàng truyền thống trên khắp Việt Nam.

Thanh Quang

TCDN
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục