Bài 3: Cư dân vẫn phải “dài cổ” chờ các doanh nghiệp...“họp bàn”?

(Kinhdoanhnet)- Mặc dù cầu thang máy bị “tê liệt” hơn 2 năm và nằm trong thời gian bảo hành, nhưng Công ty TNHH MTV quản lý và Phát triển nhà Hà Nội lại biện minh rằng, cầu thang máy mới hỏng cách đây 4 tháng và đang tiến hành kiểm tra, khiến cư dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Người dân khu tái định cư Mễ Trì Hạ (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm , Hà Nội) có đơn kêu cứu gửi báo Kinh doanh và Pháp luật. Trong đơn, cư dân cho biết, cuộc sống của hàng trăm hộ dân hiện tại vô cùng khốn khổ. Hệ thống thang máy tại các tòa nhà mới đi vào sử dụng nhưng có tới một nửa hỏng không sử dụng được, nửa còn lại luôn trong tình trạng quá tải, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của cư dân.

Theo Nghị quyết 140 cuả UBND Thành phố Hà Nội: Khu tái định cư thì nước sạch phải được cấp đến từng đồng hồ của hộ già đình nhưng đến nay công ty Viwaco chưa kí hợp đồng cung cấp nước, khiến cho hàng trăm hộ dân phải mua nước từ bể chứa, sau đó cả tổ dân phố đóng tiền để trả cho công ty, điều đó ảnh ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của cư dân tái định cư.

 

 

Bài 3: Cư dân vẫn phải “dài cổ” chờ các doanh nghiệp...“họp bàn”? - Ảnh 1
Hàng trăm hộ dân bức xúc vì hệ thống thang máy "tê liệt" nhiều năm nay mà không được sửa chữa

Để làm rõ những phản ánh của cư dân và trách nhiệm thay thế 119 đồng hồ nước  thuộc về đơn vị nào?. Ở số báo trước, PV báo Kinh doanh & Pháp luật đã có buổi làm việc với ông Đinh Hoàng Lân - Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch (Viwaco). Ông Lân cho biết, việc thay thế 119 đồng hồ nước đã hỏng, trách nhiệm này thuộc về Công ty TNHH MTV quản lý và Phát triển nhà Hà Nội và chỉ khi nào có đồng hồ mới, đảm bảo chất lượng thì Công ty nước sạch Viwaco mới tiến hành kiểm tra, tiếp nhận. Sau đó mới ký hợp đồng bán nước sạch tới từng hộ dân.

Việc Công ty Viwaco đẩy trách nhiệm thay thế 119 đồng hồ nước cho cư dân là Công ty TNHH MTV quản lý và Phát triển nhà Hà Nội phải thực hiện. PV báo Kinh doanh & Pháp luật tiếp tục liên hệ với lãnh đạo Công ty TNHH MTV quản lý và Phát triển nhà Hà Nội. Ông Bùi Quốc Dũng - Phó phòng quản lý nhà xã hội khu tái định cư cho biết, hiện tại Công ty TNHH MTV quản lý và Phát triển nhà Hà Nội sẽ chịu trách nhiệm chi trả số tiền 119 đồng hồ nước thay thế cho cư dân từ quỹ bảo trì. Nhưng điều đáng nói ở đây là đã gần nửa năm trôi qua mà Công ty TNHH MTV quản lý và Phát triển nhà Hà Nội và Công ty Viwaco chưa “tìm được tiếng nói chung”.

 

 
Bài 3: Cư dân vẫn phải “dài cổ” chờ các doanh nghiệp...“họp bàn”? - Ảnh 2

Tầng 1 toà nhà CT4-1 được chủ đầu tư là Công ty CP Tu Tạo cho thuê kinh doanh trái phép

 

Lý giải về vấn đề trên, ông Dũng cho biết: “Công ty Viwaco đòi hoàn thành 100% số tiền thay thế 119 đồng hồ thì mới ký hợp đồng, còn không thì sẽ không ký cho nên phía công ty tôi không đồng ý. Sau đó chúng tôi đã phải bàn bạc, lấy ý kiến và thương lượng lại với Viwaco nên mới để xảy ra tình trạng kéo dài như vậy.

“Hiện tại, Công ty TNHH MTV quản lý và Phát triển nhà Hà Nội và Viwaco đã đạt được thỏa thuận và sẽ tiến hành thực hiện việc ký hợp đồng trong thời gian tới đây”, ông Dũng cho hay.

Tại khu tái định cư Mễ Trì Hạ này, không chỉ cư dân bức xúc về vấn đề nước, mà ngay cả thang máy cũng là mối quan tâm đặc biệt của cư dân. “Thang máy đã “tê liệt” gần 2 năm nhưng ông Dũng nói chỉ mới hỏng cách đây 4 tháng là nguỵ biện”, một cư dân bức xúc.

Theo quy trình thì khi cầu thang máy hỏng, phía Công ty sẽ cấm không  cho đi lại để đảm bạo tính mạng cho cư dân. Sau đó, mời đơn vị chuyên thang máy đến kiểm tra và lập dự toán chi phí, cuối cùng gửi cho cư dân.

 

Bài 3: Cư dân vẫn phải “dài cổ” chờ các doanh nghiệp...“họp bàn”? - Ảnh 3
Là đơn vị được giao quan lý vận hành thang máy, nhưng Công ty TNHH MTV quản lý và Phát triển nhà Hà Nội vẫn "làm ngơ" trong việc sửa chữa, bảo trì

Theo tìm hiểu PV, số tiền để sửa chữa thang máy ở tòa nhà CT5A mà Công ty TNHH MTV quản lý và Phát triển nhà Hà Nội chuyển xuống cho cư dân là hơn 200 triệu đồng. Đồng thời, công ty này cũng yêu cầu cư dân phải tự  bỏ tiền ra để sửa chữa.

Tuy nhiên, cư dân không đồng ý bởi thang máy hỏng cách đây gần 2 năm. Trong  khi vẫn nằm trong thời gian bảo hành nhưng phía phía Công ty TNHH MTV quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cố “phớt lờ” không sửa chữa mà để khi hết bảo hành mới chuyển bảng dự toán xuống cho dân.

Đã đến lúc, UBND Thành phố  Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc kiểm tra lại toàn bộ quy trình cấp nước và quản lý, vận hành thang máy của các đơn vị có liên quan.

báo Kinh doanh và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

 

Thiên Phan

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục