Trong đơn kêu cứu của người dân
khu tái định cư Mễ Trì Hạ, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm gửi tới báo Kinh
doanh và Pháp luật về việc, nguồn nước sạch không được công ty Viwaco bán trực
tiếp đến từng hộ dân qua đồng hồ, mà khu dân cư phải mua nước từ bể chứa, sau
đó cả tổ dân phố đóng tiền để trạ lại cho công ty.
Chính vì vậy, cư dân nơi đây vô
cùng bức xúc. Bởi lẽ, người dùng ít, người dùng nhiều không thể phân biệt, đến cuối
tháng tổ trường tổ dân phố đành phải thu tiền “cào bằng” cho tất cả các hộ,
điều này rất bất cập đối với tổ dân phố cũng như với cư dân tái định cư.
“Mỗi tháng đến thời điểm thu tiền
nước, chúng tôi đi thu thì cư dân rất khó chịu, bởi đây không phải nhiệm vụ của
chúng tôi. Cứ tình trạng như thế này thì chúng tôi không thể xử lý được. Không thu
tiền để đóng cho Công ty nước Viwaco thì họ sẽ cắt nước, mà đi thu tiền của dân
thì rất khó” ông Phạm Xuân Khoa tổ trưởng tổ dân phố cho biết.
Tổ trưởng tổ dân phố Phạm Xuân Khoa "đau đầu" mỗi khi phải đi thu tiền nước theo kiểu "cào bằng"
Theo Nghị quyết 140 cuả UBND TP Hà Nội: Khu tái định cư thì nước sạch phải
được cấp đến từng đồng hồ của hộ già đình, nhưng không hiểu vì sao, công ty
Viwaco vẫn “phớt lờ” quy định này.
Lý giải về vấn đề trên, ông Đinh
Hoàng Lân- Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nước
sạch (Viwaco) cho biết, Công ty Viwaco
không có trách nhiệm thay thế 119 đồng hồ tại khu tái định cư Mễ Trì Hạ, mà chỉ
có trách nhiệm bán nước sạch cho người dân, còn việc lắp đồng hồ là của đơn vị
khác.
Theo ông Lân, việc thay thế đồng
hồ nước đã hỏng, trách nhiệm này thuộc về Công ty TNHH MTV quản lý và Phát
triển nhà Hà Nội. Bởi lẽ, theo cuộc họp ngày 13/06/2014 gồm UBND quận Nam Từ
Liêm, UBND phường Mễ Trì, Công ty CP Đầu tư Tu Tạo Hà Nội, Công ty TNHH MTV
quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cùng đại diện tổ dân phố số 4 đã thống nhất
Công ty TNHH MTV quản lý và Phát triển nhà Hà Nội trích quỹ 2% bảo trì để thay
thế 119 đồng hồ nước sạch cho người dân.
bà Nguyễn Thị Vấn bức xúc vì thang máy, nước sạch bị "tê liệt" nhiều năm
Như vậy, phía Công ty nước sạch Viwaco
cho rằng trách nhiệm phải thuộc về Công ty TNHH MTV quản lý và Phát triển nhà
Hà Nội thực hiện?
“Chỉ khi nào có đồng hồ mới, đảm
bảo chất lượng thì Công ty nước sạch Viwaco mới tiến hành kiểm tra, tiếp nhận.
Sau đó mới ký hợp đồng bán nước sạch tới từng hộ gia đình” ông Đinh Hoàng Lân
khẳng định.
Hệ thống thang máy bất động khiến cho hàng trăm hộ dân khốn đốn
Việc Công ty nước sạch Viwaco
không chấp nhận lắp đặt đồng hồ mới. Như vậy, đơn vị nào sẽ phải đứng ra thay
thế 119 đồng hồ cho cư dân nếu như Công ty TNHH MTV quản lý và Phát triển nhà
Hà Nội “đùn đẩy” cho việc trích quỹ bảo trì 2% để thay thế 119 đồng hồ là sai
nguyên tắc?
Còn về phía chủ đầu tư là Công ty
CP Đầu tư Tu Tạo Hà Nội cũng lại điệp khúc “đá trách nhiệm” cho các đơn vị
khác?
Không chỉ có vấn đề nước sạch tại
khu tái định cư này gây bức xúc cho cư dân, mà ngay cả cầu thang máy do bị “tê
liệt” nhiều năm, khiến cho cuộc sống của hàng trăm hộ dân rơi vào cảnh khốn
đốn. Tuy nhiên, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý và bảo trì là Công ty TNHH
MTV quản lý và Phát triển nhà Hà Nội lại “bỏ quên”?
Báo Kinh doanh và Pháp luật sẽ tiếp
tục thông tin đến bạn đọc!
Thiên
Phan