80% công ty đều có doanh thu tăng sau khi tẩy chay Facebook

Hóa ra quảng cáo trên Facebook cũng không ‘ghê gớm’ đến vậy.

Hóa ra quảng cáo trên Facebook cũng không ‘ghê gớm’ đến vậy.

80% công ty đều có doanh thu tăng sau khi tẩy chay Facebook - Ảnh 1

Nền tảng quảng cáo của Facebook quan trọng như thế nào đối với các thương hiệu và nhà bán lẻ trực tuyến? Một phần câu trả lời nằm ở cuộc tẩy chay quảng cáo năm ngoái của hàng loạt công ty lớn nhỏ trên thế giới khi họ bày tỏ sự thất vọng trước việc xử lý thông tin sai lệch và ngôn từ thù địch của Facebook.

Theo dữ liệu chưa được công bố của Forrester, tình hình kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp tuyên bố rút quảng cáo trên Facebook đều không bị ảnh hưởng tiêu cực.

Cụ thể, khảo sát của Forrester chỉ ra rằng trong 43 công ty giao dịch công khai từng tham gia phong trào tẩy chay Facebook, có tới 36 doanh nghiệp (chiếm trên 80%) đều chứng kiến doanh thu tăng trưởng dần đều theo các quý sau đó. Chỉ có 7 công ty có doanh thu giảm trong quý III/2020 so với quý II/2020.

Tuy nhiên, Sucharita Kodali, phó chủ tịch kiêm nhà phân tích chính của Forrester nhận định rằng sự sụt giảm này là do tác động của đại dịch Covid-19 chứ không hẳn là do ngừng chạy quảng cáo trên Facebook.

Cuộc tẩy chay quảng cáo trên Facebook đã bùng nổ vào tháng 7 năm ngoái với sự tham gia của hàng loạt thương hiệu lớn như Adidas, Birchbox, Best Buy, Unilever và Clorox. Sự kiện này do các nhóm dân quyền lãnh đạo nhằm gây áp lực buộc gã khổng lồ mạng xã hội và cũng là một trong những cỗ máy quảng cáo kỹ thuật số lớn nhất thế giới có biện pháp mạnh tay với thông tin sai lệch và ngôn ngữ thù hằn trên nền tảng.

80% công ty đều có doanh thu tăng sau khi tẩy chay Facebook - Ảnh 2

Phong trào tẩy chay quảng cáo trên Facebook hóa ra lại không ảnh hưởng tiêu cực đến Facebook và hầu hết các công ty tham gia tẩy chay.

Theo ước tính từ eMarketer, Facebook cùng với Google được cho là kiểm soát hơn 60% thị trường quảng cáo kỹ thuật số vào năm ngoái và họ được coi là những nền tảng độc quyền trên thị trường. Năm 2019, Facebook chỉ kiếm được 70 tỷ USD từ doanh thu quảng cáo.

Kodali cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng quảng cáo trên Facebook, cùng với Google đã giúp "tiết kiệm chi phí" đối với những người chơi thương mại điện tử. Bà chia sẻ thêm: "Tôi nghĩ rằng cuộc tẩy chay vào tháng 7 năm ngoái rất thú vị. Bình thường, rất ít công ty có đủ dũng khí để rút quảng cáo hoàn toàn khỏi Google hay Facebook. Đó là lần hiếm hoi nhiều công ty đã dũng cảm làm như vậy".

Việc đánh giá chính xác tác động của cuộc tẩy chay trên là rất khó bởi thời điểm đó, các nền kinh tế còn chịu ảnh hưởng của đại dịch. Tuy nhiên, kết quả về tình hình kinh doanh của những doanh nghiệp tham gia tẩy chay đã không tệ như dự đoán.

Kodali nói: "Thực tế là những công ty tăng doanh thu đã làm tốt và có khá ít tác động tiêu cực. Theo tôi, mức tăng trưởng doanh thu từ quảng cáo trên Facebook là rất hạn chế. Còn với những doanh nghiệp giảm doanh thu sau khi rút quảng cáo, đó vẫn chưa phải thời điểm khủng hoảng nhất của họ so với lúc còn dùng quảng cáo trên Facebook".

Cũng theo Kodali, không ít công ty đã chi tiền quảng cáo nhiều hơn 50% cho Facebook nhưng doanh thu lại không tăng hơn mức bình thường. Lúc này, họ sẽ đặt ra câu hỏi "Vậy giá trị thực sự mà Facebook mang lại là gì?".

Về phần mình, Facebook cũng không chịu quá nhiều tác động tiêu cực từ việc bị tẩy chay. Theo Giám đốc tài chính của Facebook - Dave Wehner, thời điểm phong trào diễn ra mạnh mẽ nhất, doanh thu quảng cáo của gã khổng lồ công nghệ vẫn tăng 10%.

 

Nguồn: Retail Dive

Doanh nghiệp và Tiếp thị
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục