Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai (QLDA), cho biết đã đồng loạt ban hành ba văn bản thông báo vi phạm tiến độ hợp đồng đối với các nhà thầu nói trên thuộc các gói thầu xây lắp số 18 và 21 của dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo thông báo, Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình, thành viên trong liên danh gói thầu số 18 (đoạn Km0+000 - Km6+200), đã 3 lần vi phạm tiến độ. Dù được cảnh báo nhiều lần, đến nay khối lượng thi công tại các hạng mục cầu Km0+897 và Km5+069 vẫn chưa đạt yêu cầu khi phần thân mố M1, M2 cầu Km0+897 mới đạt khoảng 70% khối lượng; còn cầu Km5+069 mới thi công xong bệ mố M1, trong khi mố M2 vẫn chưa triển khai. Việc chậm trễ này khiến các công tác tiếp theo như lao, gác dầm không thể thực hiện, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chung của toàn dự án.
Ban QLDA yêu cầu doanh nghiệp này phải lập lại bảng tiến độ điều chỉnh, huy động thêm nhân sự, thiết bị, vật tư để thi công “3 ca, 4 kíp”, nếu không có chuyển biến tích cực sẽ xem xét chấm dứt hợp đồng.
Nhiều nhà thầu bị cảnh báo vì vi phạm tiến độ tại dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Cùng gói thầu số 18, Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam cũng bị Ban QLDA ra thông báo vi phạm tiến độ lần 1. Qua kiểm tra, nhiều hạng mục nền đường đoạn Km5+260 - Km6+200 và cầu vượt ngang Km6+154 đều chậm so với tiến độ điều chỉnh. Tính đến đầu tháng 10, các đoạn nền đường từ Km5+400 - Km6+120 vẫn đang thi công K95, K98, trong khi lẽ ra phải chuyển sang cấp phối đá dăm Dmax25. Cầu vượt ngang Km6+154 chưa hoàn thiện đường công vụ, chưa triển khai lao gác dầm; tường chắn có cốt MSE vẫn chưa được thi công.
Ban QLDA yêu cầu Trung Nam khẩn trương lập lại tiến độ tổng thể, tăng cường nhân lực, máy móc, thi công xuyên lễ, xuyên Tết để bảo đảm kịp mốc thông xe kỹ thuật. Nếu sau 5 ngày kể từ khi ra thông báo mà vẫn không có tiến triển, Ban sẽ cắt giảm khối lượng và điều chuyển phần việc cho nhà thầu phụ đủ năng lực.
Đối với Công ty Cổ phần Hải Đăng, thành viên trong liên danh gói thầu số 21 (đoạn Km6+200 - Km16+000), Ban QLDA đã nhiều lần ra thông báo vi phạm tiến độ. Từ giữa tháng 8 đến nay, đơn vị này vẫn chưa hoàn thành thi công nền đường đoạn Km9+700 -Km11+460, với khối lượng đắp đất còn khoảng 24.000 m³.
Các hạng mục thoát nước, cống ngang, cấu kiện đúc sẵn cũng chưa triển khai dù đã quá hạn nhiều tuần. Ban QLDA yêu cầu Hải Đăng huy động ngay nhân lực, thiết bị, đạt sản lượng 2.000 m³ đất đắp/ngày và 1.500 m³ cấp phối đá dăm/ngày, hoàn thiện nền đường K98 và hệ thống thoát nước trước 20/10. Nếu tiếp tục chậm, đơn vị sẽ bị điều chuyển khối lượng và đánh giá lại năng lực để xử lý theo hợp đồng.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài hơn 54 km, trong đó đoạn qua Đồng Nai hơn 34 km là công trình trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Đồng Nai đặc biệt chỉ đạo phải thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12 tới. Hiện Đồng Nai đang bước vào chiến dịch “140 ngày đêm thần tốc” để đảm bảo tiến độ.
Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản yêu cầu Ban QLDA 85 đẩy nhanh tiến độ thi công dự án thành phần 2 thuộc dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, trong đó có việc đôn đốc loạt nhà thầu còn khối lượng công việc lớn.
Bộ cho biết, dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tiến độ yêu cầu hoàn thành vào 19/12/2025, góp phần hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Tuy nhiên, theo báo cáo, tiến độ dự án vẫn còn chậm, chưa đáp ứng kế hoạch cam kết do một số nguyên nhân chính như: lãnh đạo cấp cao của một số đơn vị chưa quan tâm thỏa đáng, chỉ đạo quyết liệt để bố trí nguồn lực tài chính, tăng cường máy móc thiết bị cho công trường.
Việc tổ chức thi công còn manh mún, chưa khoa học; chưa huy động đủ thiết bị, dây chuyền để tổ chức thi công cuốn chiếu nền, móng mặt đường dẫn đến tiếp tục dồn khối lượng từ các tháng trước; chưa bố trí đủ nguồn lực tài chính để tập kết toàn bộ vật liệu về công trường.
Bộ Xây dựng cho biết, nếu tiếp tục duy trì tiến độ như hiện nay thì sẽ không thể hoàn thành dự án theo kế hoạch. Do vậy, Bộ này yêu cầu Ban QLDA 85 phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh GPMB trong tháng 10/2025; công bố giá vật liệu, giá ca máy, chỉ số giá xây dựng theo định kỳ để kịp thời điều chỉnh giá hợp đồng.
"Chủ đầu tư căn cứ khối lượng còn lại, các cam kết của nhà thầu và phương án tổ chức thực hiện như báo cáo của cục quản lý chuyên ngành để xây dựng lại tiến độ chi tiết từng hạng mục theo từng ngày, từng tuần của từng nhà thầu, kèm theo nhu cầu máy móc thiết bị, nhân lực, bảo đảm hoàn thành, đưa tuyến chính của dự án vào khai thác dịp 19/12/2025”, văn bản của Bộ Xây dựng nêu rõ.