Vinamilk (VNM) dự chi gần 6.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt ngay trong tháng 10

Cổ đông Vinamilk sắp nhận “mưa tiền mặt” khi doanh nghiệp dự chi gần 6.000 tỷ đồng trả cổ tức, tín hiệu tich cực giữa bối cảnh thị trường sữa còn nhiều thách thức.

Cổ đông Vinamilk sắp nhận “mưa tiền mặt” khi doanh nghiệp dự chi gần 6.000 tỷ đồng trả cổ tức, tín hiệu tich cực giữa bối cảnh thị trường sữa còn nhiều thách thức.

Mới đây, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã VNM - HOSE) vừa thông báo sẽ thực hiện chi trả cổ tức còn lại của năm 2024 và tạm ứng cổ tức đợt 1/2025 với tổng tỷ lệ 28,5% bằng tiền mặt, tương ứng 1 cổ phiếu VNM nhận 2.850 đồng. Trong đó, cổ tức còn lại năm 2024 là 3,5% và tạm ứng đợt 1 năm 2025 là 25%.

Ngày 17/10/2025 được ấn định là ngày chốt danh sách cổ đông để nhận cổ tức, ngày giao dịch không hưởng quyền là 16/10, và thời gian thanh toán dự kiến bắt đầu từ 24/10. Với gần 2,09 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, Vinamilk sẽ chi khoảng 5.960 tỷ đồng cho đợt thanh toán này.

Tính cả lần chi trả sắp tới, tổng mức cổ tức bằng tiền mặt cho năm 2024 của Vinamilk đạt 43,5%, tương ứng hơn 9.091 tỷ đồng, hoàn thành đúng kế hoạch đã được ĐHĐCĐ thường niên thông qua.

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã VNM - HOSE) vừa thông báo sẽ thực hiện chi trả cổ tức còn lại của năm 2024 và tạm ứng cổ tức đợt 1/2025
CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã VNM - HOSE) vừa thông báo sẽ thực hiện chi trả cổ tức còn lại của năm 2024 và tạm ứng cổ tức đợt 1/2025

Vinamilk lập kỷ lục doanh thu quý II/2025, xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng

Về tình hình kinh doanh, Vinamilk công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 16.745 tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý ghi nhận 2.489 tỷ đồng, giảm 7,6% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu là do chi phí nguyên vật liệu đầu vào cao hơn và gia tăng tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý trên doanh thu để hỗ trợ các nỗ lực bán hàng.

Xét theo cơ cấu thị trường, mảng kinh doanh trong nước đạt doanh thu thuần quý II là 13.614 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, doanh thu thuần nước ngoài đạt 3.111 tỷ đồng, ngang với cùng kỳ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đáng chú ý, kênh xuất khẩu tiếp tục duy trì vai trò động lực tăng trưởng khi đạt doanh thu thuần 1.887 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ và đánh dấu 8 quý tăng trưởng dương liên tiếp.

Tính chung 6 tháng, doanh thu thuần xuất khẩu đạt 3.507 tỷ đồng, tăng 15,5% so với cùng kỳ. Động lực chính đến từ chiến lược cao cấp hóa danh mục sản phẩm tại các thị trường truyền thống, đồng thời mở rộng ở các thị trường cao cấp với mức tăng trưởng doanh thu hai chữ số. 

Nhờ sự cải thiện trong doanh số, biên lợi nhuận gộp hợp nhất đạt 42,0%, tăng 170 điểm cơ bản so với quý trước. Tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý trên doanh thu cũng giảm đáng kể xuống 25,0%. Các yếu tố này đã góp phần giúp biên lợi nhuận ròng đạt 14,9%, tăng 260 điểm cơ bản so với quý trước.

Tại ngày 30/6/2025, tổng tài sản Vinamilk đạt 55.283 tỷ đồng. Trong đó, 44,8% là tiền mặt và các khoản tương đương tiền, cho thanh khoản được duy trì dồi dào. 

Lũy kế nửa đầu năm, Vinamilk đạt tổng doanh thu hợp nhất 29.710 tỷ đồng, hoàn thành 46,1% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 4.076 tỷ đồng, tương đương 42,1% kế hoạch, với thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) đạt 1.720 đồng.

Theo kế hoạch năm 2025, Vinamilk đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 64.505 tỷ đồng (tăng 4,3% so với 2024) và lợi nhuận trước thuế 12.102 tỷ đồng. Động lực tăng trưởng đến từ sự phục hồi của mảng kinh doanh nội địa kết hợp tăng trưởng ổn định của mảng kinh doanh quốc tế. Công ty cũng đề xuất mức cổ tức bằng tiền tối thiểu bằng 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất, dự kiến đạt 9.680 tỷ đồng, tăng 2,4% so với năm trước.

Trong báo cáo phân tích mới đây, SSI Research dự báo lợi nhuận sau thuế quý III/2025 của Vinamilk có thể giảm 4% so với cùng kỳ, xuống mức 2.300 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu sữa tiếp tục yếu, đặc biệt ở kênh truyền thống, cùng với áp lực giá nguyên liệu sữa tăng cao.

Ngược lại, Chứng khoán MBS lại đưa ra nhận định lạc quan hơn, ước tính lợi nhuận ròng quý III có thể đạt 2.600 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Dự báo này dựa trên giả định doanh thu nội địa tăng khoảng 5% nhờ hoạt động củng cố và mở rộng hệ thống phân phối. Đồng thời, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp trên doanh thu có thể giảm nhẹ, phần nào bù đắp cho sự suy giảm biên lợi nhuận gộp do giá bột sữa nguyên kem tăng khoảng 15%.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/10, cổ phiếu VNM tăng 3,5% lên 62.100 đồng/cp, đánh dấu mức tăng mạnh nhất trong gần nửa năm. Thanh khoản duy trì ở mức cao với 4,5 triệu cổ phiếu được giao dịch, tương đương giá trị khoảng 279 tỷ đồng.

Quỳnh Nhi

SHTT
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục