TPP sẽ giúp người mua nhà được lợi

(Kinhdoanhnet) - Giới đầu tư bất động sản trong nước đang đặt nhiều kỳ vọng vào sự bứt phá của thị trường ngay sau khi thông tin về đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) kết thúc hôm 5/10 vừa qua. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng TPP chắc chắn sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho thị trường bất động sản trong nước, đặc biệt là người mua nhà.

TPP sẽ giúp người mua nhà được lợi - Ảnh 1
TPP chắc chắn sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho thị trường bất động sản trong nước, đặc biệt là người mua nhà.

Việt Nam đang đi trước một bước rất nhanh trong quá trình hội nhập. Hiệp định TPP đang tạo ra cơ hội lớn cho rất nhiều nhà đầu tư quốc tế và họ đã hiện diện tại Việt Nam để chờ thời cơ này. Bên cạnh một số ngành có khả năng thu hút một lượng lớn vốn FDI thì BĐS có thể khẳng định rằng sẽ là lĩnh vực “nóng” nhất trong xu hướng này. Điều này có thể là do các nhà đầu tư tiềm năng thấy rõ xu hướng phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong những năm tiếp theo, nên sẽ tiếp tục đầu tư để có sản phẩm phục vụ cho giai đoạn mới, khi mà nhiều nhà đầu tư nước ngoài muốn đặt cơ sở sản xuất tại Việt Nam.

Theo đó, yếu tố quan trọng nhất cho sự phát triển của thị trường BĐS là dòng vốn. Dòng vốn bao gồm các quỹ đầu tư, các khoản cho vay của ngân hàng trong thời gian qua đã “đổ” vào Việt Nam khá nhiều để phát triển những khu đô thị, dự án BĐS chuẩn quốc tế. Trong đó, nguồn vốn FDI chủ yếu đến từ các nước Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… vào lĩnh vực BĐS với con số dự báo sẽ tăng trong vòng 2 – 3 năm tới đây.

“Trong thời gian tới, các chủ đầu tư của Singapore, Malaysia và Hàn Quốc đang bắt đầu kế hoạch phát triển, thiết kế và sẵn sàng khởi công các dự án lớn, trong khi chủ đầu tư Nhật Bản và các liên doanh đang tìm kiếm đất phát triển dự án và tăng cường chiến lược gia nhập thị trường Việt Nam”, bà Dương Thùy Dung, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE Việt Nam, cho biết.

Chung quan điểm trên, ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam, nhận định Việt Nam đang ở giửa “tâm chấn” của những hiệp định mang lại lợi ích to lớn là các định chế của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Ủy ban châu Âu (EU), hiệp định thương mại tự do (FTA), Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và mới nhất TPP. Không có lựa chọn nào khác, Việt Nam phải đồng hành cùng với quá trình này và phải tiếp tục cải thiện hệ thống pháp luật.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Phú Quý Land, việc đàm phán TPP hoàn tất chắc chắn sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho thị trường bất động sản trong nước, đặc biệt là người mua nhà. 

Bởi lẽ, ngay từ đầu năm, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào bất động sản đã tăng mạnh. Điều này cho thấy, các nhà đầu tư ngoại đã đón đầu xu hướng và dự báo được TPP sẽ kết thúc ngay trong năm nay.

“Qua làm việc với các đối tác ngoại, tôi thấy các nhà đầu tư bất động sản Singapore vào Việt Nam rất nhiều trong thời gian gần đây. Họ mang vào Việt Nam từ tư duy kinh doanh, đến thiết kế, kiến trúc, công nghệ, vật liệu…tân tiến nhất. Chính những yếu tố đó đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu của người dân hiện nay là có nhà ở tầm trung về giá nhưng chất lượng vẫn đạt chuẩn quốc tế”, ông Hà Nói.

Tuy nhiên, theo ông Hà, các nhà đầu tư vào Việt Nam hiện vẫn ngại các vấn đề về thủ tục, pháp lý, nên phần đa vẫn là liên danh, liên kết với doanh nghiệp trong nước. Riêng về thị trường đầu ra, chuyên gia này cho rằng, cùng với sự tăng lên về nguồn cung nhưng với sự tối ưu hoá về các yếu tố đầu vào, chắc chắn giá nhà sẽ có xu hướng phù hợp hơn với túi tiền của người dân.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng trong lần chia sẻ mới đây với VnEconomy về thị trường bất động sản cũng nhìn nhận, về cơ bản, thời gian tới người dân sẽ được hưởng lợi nhiều về giá nhà, vì ngày càng có nhiều doanh nghiệp áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới, qua đó giá thành và giá bán sẽ được giảm đáng kể.

Riêng đối với xu hướng nhà đầu tư và khách hàng ngoại vào Việt Nam khi các hiệp định đối tác, hợp tác, trong đó có TPP được thông qua, Bộ trưởng Dũng nhìn nhận sẽ “tác động rất tốt” đến thị trường bất động sản trong nước. 

“Giá đất Việt Nam không quá đắt, giá nhà cũng vậy, chắc chắn khách hàng nước ngoài sẽ tìm hiểu, mua bán, qua đó kích thích thị trường phát triển ngày một ổn định và vững chắc hơn”, Bộ trưởng Dũng nói.

Mai Hoa - (Tổng hợp theo Vneconomy, Trí thức trẻ)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục