TP. HCM kiểm tra nghi vấn SSG Group xả thải không phép

SSG Group bị nghi vấn xả thải không phép ra sông Sài Gòn tại dự án cao cấp Saigon Pearl suốt 10 năm qua.

Đầu tháng 12/2020, Chi cục Bảo vệ môi trường - thuộc Sở TN&MT TP. HCM đã có quyết định thành lập đoàn kiểm tra để xác minh, giải quyết nội dung phản ánh của BQT chung cư Saigon Pearl (P.22, Q. Bình Thạnh) về nghi vấn chủ đầu tư là Công ty TNHH Vietnam Land SSG (SSG Group) tự ý đấu nối đường ống thải, xả thải ra sông Sài Gòn không phép.

Đoàn kiểm tra bao gồm đại diện: Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi Cục bảo vệ môi trường, Thanh tra Sở, UBND quận Bình Thạnh,  UBND phường 22 (quận Bình Thạnh) và PGS.TS Bùi Xuân Thành – chuyên gia môi trường.

Ngoài ra, Chi Cục bảo vệ môi trường TP. HCM còn đề nghị người đại diện pháp luật của đơn vị (hoặc người được uỷ quyền hợp pháp bằng văn bản) trực tiếp làm việc với đoàn kiểm tra và chuẩn bị đầy đủ các nội dung cho buổi kiểm tra gồm: Hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án; Hồ sơ môi trường của dự án (hồ sơ về các hạng mục công trình xử lý chất thải; hợp đồng thu gom vận chuyển xử lý chất thải; hoá đơn tiền nước và bảng theo dõi lưu lượng xả thải trong 3 tháng gần nhất).

Thời gian gần đây, nhiều căn hộ tại Saigon Pearl bị tắc đường ống xả thải. Từ đó, phát lộ chuyện dự án tự ý đấu nối thêm nguồn xả thải vào khu trạm xử lý nước thải tại dự án mà không thông qua Ban Quản trị chung cư Saigon Pearl.

Thông báo của chủ đầu tư Saigon Pearl gửi đến Ban Quản trị chung cư cũng xác nhận, đã hoàn chỉnh việc đấu nối toàn bộ hệ thống nước thải của dự án Saigon Pearl vào trạm xử lý nước thải.

Đồng thời cả chủ đầu tư dự án, đại diện các chủ sở hữu các tòa trong dự án cũng đồng ý chia sẻ chi phí liên quan đến xử lý nước thải trong quá trình sử dụng hệ thống chung của dự án.

Trong khi đó, trạm xử lý nước thải của cả dự án Saigon Peal được xây dựng với thiết kế đạt công suất 2.000m3/ngày đêm theo tiêu chuẩn cách đây 20 năm, nên nay đã lạc hậu và ko còn phù hợp. Hiện nay, công suất thực của trạm chỉ đạt được hiệu suất tối đa 1.500m3/ngày đêm.

Theo một báo cáo của Savills - đơn vị được chủ đầu tư thuê quản lý, vận hành dự án Saigon Pearl, phần giấy phép xả thải và giấy phép đấu nối của dự án vào hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Thành phố được đơn vị này ghi rõ “Không có, do dự án ra đời trước luật quy định”.

Với thực trạng này, toàn bộ nước thải của dự án Saigon Pearl lên đến hơn 1.500 m3/ngày đêm sau khi qua xử lý bước đầu đã được xả thẳng vào sông Sài Gòn. Đặc biệt, trạm xử lý nước thải của dự án Saigon Pearl nằm trong hành lang bảo vệ sông Sài Gòn.

Báo Đất Việt
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục