Tổng Giám đốc IMF bị kết tội tắc trách

(Kinhdoanhnet) - Tòa Công lý của Pháp đã xác định Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde mắc tội "tắc trách"

Ngày 19/12, Tòa án Công lý Pháp đã chính thức buộc tội bà Christiane Lagarde, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế do những tắc trách cách đây 8 năm, khi bà còn làm Bộ trưởng Kinh tế, Tài chính và Công nghiệp Pháp.

Tổng Giám đốc IMF bị kết tội tắc trách - Ảnh 1
Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde. Ảnh: AFP

Bà Lagarde bị cáo buộc tội "tắc trách" khi hòa giải vụ doanh nhân Bernard Tapie kiện ngân hàng Crédit Lyonnais và quyết định bồi thường 405 triệu euro (khoảng 438 triệu USD) cho ông này vào năm 2008, thời điểm bà Lagarde giữ chức Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp. Trong phiên xét xử, các thẩm phán cho rằng bà Lagarde đã không tắc trách khi đưa ra quyết định hòa giải vụ kiện thay vì đưa ra tòa xét xử như thông lệ, song đã tắc trách khi không yêu cầu xem xét quyết định bồi thường số tiền 405 triệu euro cho nhà tài phiệt Tapie vào năm 2008, dẫn tới việc lạm dụng công quỹ.

Thẩm phán chính của phiên tòa, bà Martine Ract Madoux, cho rằng với uy tín và vị thế của bà Lagarde trên trường quốc tế nên tòa đã không đưa ra bất kỳ hình phạt nào.

Bà Lagarde đã không có mặt tại phiên tòa xét xử trên. Hiện chưa rõ quyết định của tòa án có ảnh hưởng đến vị trí của bà tại IMF hay không.

Trong một tuyên bố ngắn gọn, người phát ngôn của IMF Gerry Rice cho biết ban quản trị của quỹ đã nhiều lần họp bàn để xem xét các vấn đề kiện tụng liên quan đến bà Lagarde ở Pháp và sẽ sớm họp lại sau quyết định mới nhất của toà.

Phương Anh

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục