Kế hoạch 2026: Giảm kỳ vọng ô tô điện, dồn lực vào xe hai bánh
Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh trình Hội đồng quản trị trong tháng 12/2025, CTCP Ô tô TMT đặt mục tiêu bán 20.000 xe máy điện trong năm 2026, mang về khoảng 294 tỷ đồng doanh thu, lần đầu tiên mảng này được đưa vào kế hoạch chính thức sau nhiều năm chỉ dừng ở định hướng.
TMT Motors (HOSE: TMT) đã điều chỉnh mạnh chiến lược kinh doanh 2026: Giảm mục tiêu ô tô điện, chuyển hướng sang xe máy điện với doanh thu kỳ vọng 294 tỷ đồng, đồng thời đầu tư 2.100 trạm sạc cho tham vọng xây dựng hệ sinh thái điện hóa. Ảnh: TL.
Trong khi đó, mảng ô tô điện, từng là trọng tâm trong kế hoạch 2025 nay được điều chỉnh giảm rõ rệt. Doanh nghiệp dự kiến tiêu thụ 2.200 xe, tương ứng 711 tỷ đồng doanh thu, thấp hơn 35,3% so với kế hoạch 3.400 xe đặt ra trước đó. Tính riêng mảng xe thương mại, TMT vẫn giữ vai trò chủ lực với kỳ vọng bán hơn 4.500 xe, doanh thu khoảng 2.600 tỷ đồng.
Tổng doanh thu hợp nhất năm 2026 dự kiến đạt 3.600 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 217 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 297 tỷ đồng từng đề ra cho năm 2025.
Với kế hoạch xe máy điện, doanh nghiệp cho biết đã có các buổi làm việc với đối tác công nghệ nước ngoài trong tháng 11/2025 và được ủy quyền độc quyền khai thác sáng chế pin, trạm sạc, đổi pin dùng chung cho cả ô tô và xe máy điện. Dù vậy, đến nay TMT vẫn chưa công bố dòng sản phẩm cụ thể nào cho mảng xe hai bánh, dù từng hé lộ sẽ ra mắt trong quý IV/2025.
Song song đó, TMT lên kế hoạch đầu tư 2.100 trạm sạc trong năm 2026, khởi đầu cho mục tiêu xây dựng 30.000 trạm trên toàn quốc đến năm 2030. Các trạm sạc được định vị tập trung tại TP.HCM, Hà Nội và dọc tuyến cao tốc Bắc – Nam.
Khoảng cách lớn giữa kế hoạch và thực tế, thua lỗ bào mòn vốn chủ sở hữu
Kết quả 9 tháng đầu năm 2025 cho thấy mức độ chênh lệch đáng kể giữa kỳ vọng và thực thi. TMT chỉ đạt doanh thu lũy kế hơn 1.600 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế khoảng 57 tỷ đồng, lần lượt tương ứng 44,4% và 19,2% kế hoạch năm khi thời gian còn lại chỉ 1 quý.
Năm 2024, doanh nghiệp ghi nhận khoản lỗ sau thuế kỷ lục 325 tỷ đồng, được ghi nhận là cao nhất kể từ khi niêm yết. Báo cáo giải trình cho biết nguyên nhân chủ yếu đến từ thị trường xe tải suy giảm, hàng tồn kho phải bán cắt lỗ, chiết khấu sâu để cạnh tranh và dòng tiền hoạt động bị thắt chặt khi các nhà đầu tư hạ tầng, bất động sản cắt giảm đầu tư.
Giai đoạn 2023–2024 cũng đánh dấu bước chuyển hướng sang ô tô điện khi TMT bắt tay với liên doanh SAIC-GM-Wuling phân phối xe điện cỡ nhỏ. Tuy nhiên, kết quả ban đầu chưa đạt kỳ vọng khiến doanh nghiệp phải điều chỉnh kế hoạch và phân bổ lại nguồn lực.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, nhiều cổ đông đã bày tỏ nghi ngại về khả năng hoàn thành kế hoạch khi quý I chỉ mới đạt hơn 10% lợi nhuận mục tiêu. Lãnh đạo công ty khi đó cho biết phần lớn lợi nhuận sẽ đến từ quý II–IV, tuy nhiên thực tế cho thấy tiến độ triển khai các mảng kinh doanh chính vẫn còn chậm.
TMT Motors tiền thân là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ GTVT, hoạt động gần 50 năm trong lĩnh vực xe tải và xe thương mại. Hiện công ty sở hữu nhà máy ô tô Cửu Long tại Hưng Yên với công suất 30.000 xe/năm/ca, mạng lưới hơn 50 đại lý trên cả nước, là đối tác chiến lược của nhiều hãng quốc tế như Tata Motors, DFSK và Sinotruk.
Cổ phiếu TMT từng gây chú ý khi tăng mạnh từ 7.000 đồng lên 18.000 đồng/cổ phiếu vào cuối năm 2024 sau khi công bố kế hoạch kinh doanh đột phá. Tuy nhiên, sau kết quả thua lỗ năm 2024 và tiến độ triển khai xe điện chậm, cổ phiếu nhanh chóng quay đầu giảm về dưới mệnh giá. Trước thời điểm công bố kế hoạch 2026, mã này bất ngờ tăng gần 60% lên vùng 14.000 đồng/cổ phiếu, cho thấy kỳ vọng thị trường vào chiến lược mới.
Về nhân sự, TMT vừa bổ nhiệm ông Bùi Quốc Hưng là con trai Chủ tịch HĐQT Bùi Văn Hữu làm Phó Tổng Giám đốc phụ trách mảng xe thương mại, thay cho ông Bùi Quốc Công. Việc tái cơ cấu nhân sự cấp cao được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện hiệu quả vận hành trước khi bước vào giai đoạn triển khai các mảng kinh doanh mới.