Thị trường BĐS bắt đầu cuộc chạy đua khuyến mại "vợt" khách?
Thực tế, trên thị trường bất động sản thời gian vừa qua, có khá nhiều dự án đã đi vào hoạt động từ lâu nhưng số lượng trống vẫn còn tương đối lớn, mặc dù được quảng cáo rầm rộ và liên tục đưa ra chương trình khuyến mại. Tại Hà Nội, khi chủ đầu tư dự án cao cấp Hòa Bình Green City (Hai Bà Trưng) công bố tặng xe ô tô Chevrolet Spark khi khách hàng đặt mua căn hộ ngay trong dịp mở bán khiến nhiều người bất ngờ và ngay lập tức “hút” được nhiều khách sẽ tham dự ngày mở bán. Tuy nhiên, dự án này không phải đối tượng khách hàng nào cũng có thể “với” tới khi các căn hộ có giá từ 2 tỷ đồng trở lên.
Còn tại phân khúc căn hộ giá rẻ, dự án City Number One ở Hoài Đức cũng vừa được chủ đầu tư đưa ra cam kết hết sức độc và lạ, đó là “Trong trường hợp thủ tục vay gói 30.000 tỷ đồng không được phê duyệt, khách hàng sẽ được trả lại 100% số tiền đặt chỗ mà không phải mất bất cứ một chi phí nào khác”. Chưa hết, chủ đầu tư còn cam kết chiết khấu 3% tổng giá trị căn hộ cho các khách hàng mua căn hộ ở đợt mở bán đầu tháng 6 này, giá các căn hộ ở dự án này được bán từ 13 triệu đồng/m2.
Không chỉ mở bán căn hộ, có chủ đầu tư còn liên tục quảng cáo “mở bán những căn hộ cuối cùng” hay “mở bán đợt cuối”. Tuy nhiên, chỉ sau đó 1-2 tháng, điệp khúc "mở bán những căn hộ cuối cùng" lại được chủ đầu tư lặp lại. Ngoài việc tăng cường quảng cáo, các chủ đầu tư cũng mạnh tay trong việc xây dựng hình ảnh, nâng cao chất lượng dự án để thu hút người mua nhà.
Lần theo những thông tin rao bán căn hộ trên internet, rất nhiều lời rao bán gấp, cắt lỗ được đưa ra. Tuy nhiên, khi xác minh thông tin thì có trường hợp lỗ thật, nhưng có nhiều trường hợp hoàn toàn không lỗ, mà chỉ là chiêu thức của môi giới rao bán lỗ để câu khách lấy database (danh sách) khách hàng.
Không chỉ ở thị trường Hà Nội, tại TP Hồ Chí Minh nhiều chủ đầu tư cũng đưa ra chương trình khá hấp dẫn để “hút” khách như: chỉ phải đóng 30% số vốn tối thiểu để ký hợp đồng mua bán theo quy định, sau đó trong vòng khoảng một năm khi chủ đầu tư tiến hành xây dựng và hoàn thiện dự án, khách hàng sẽ không phải đóng bất cứ khoản phí nào khác.
Thậm chí, có dự án còn giảm giá bán căn hộ xuống mức giá để khách hàng đủ điều kiện vay được gói lãi suất ưu đãi 30.000 tỷ đồng, khiến lượng giao dịch tăng mạnh. Ngoài những “chiêu” khuyến mại độc trên, nhiều chủ đầu tư còn có những chính sách khá “lạ” như “phạt lãi suất nếu chậm tiến độ dự án”.
Việc áp dụng chính sách này đã và đang mang lại nhiều tác động tích cực, khiến không ít dự án bất động sản “cạn” hàng nhanh chóng. Có thể kể đến rất nhiều dự án đã thành công với chính sách “độc” này như: dự án Văn Phú Invest (quận Hà Đông), chủ đầu tư đã cam kết chịu phạt 20% giá trị hợp đồng nếu dự án chậm tiến độ; Công ty cổ phần BIC Việt Nam – chủ dự án Rainbow Linh Đàm (quận Hoàng Mai) cam kết chịu phạt tính theo ngày; dự án Hạ Đình Tower (quận Thanh Xuân), liên kết cùng ngân hàng Bảo Việt cam kết tiến độ và chịu phí phạt cùng với việc hoàn trả toàn bộ số tiền khách mua đóng, nếu dự án này chậm tiến độ…
Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tính đến 20/3/2015, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 70.703 tỷ đồng, giảm 57.845 tỷ đồng (giảm 45%) so với quý I/2013. Tính đến 20/3/2015 tổng số tồn kho bất động sản tại Hà Nội khoảng 9.006 tỷ đồng, giảm 8.054 tỷ đồng (giảm 47%) so với quý I/2013. Hơn nữa, theo dự báo của CBRE VN, thời gian tới có rất nhiều nguồn cung, khi đó sẽ có nhiều sự cạnh tranh trên thị trường nên các chủ đầu tư sẽ khó có thể tăng giá đồng loạt.
Chính vì vậy, theo đánh giá của một số chuyên gia, trong bối cảnh khó khăn, việc xoay sở, vận động nghĩ ra các chiêu thức để tăng sức cầu thể hiện sự năng động của nhiều doanh nghiệp BĐS, nhưng trước tiên chủ đầu tư cần phải chứng tỏ năng lực của mình bằng tiến độ và chất lượng dự án. Chủ đầu tư cần phải dựa vào khả năng và thực lực của chính bản thân mình chứ không phải làm cho hay, cho có nhưng không đúng với thực tế nhiều khi còn phản tác dụng. Cùng với đó, người mua nhà vẫn cần giữ được sự tỉnh táo nhất định để không bị cuốn theo những chiêu thức marketing bùi tai của doanh nghiệp.
Mai Hoa - (Tổng hợp theo Infonet, Vietnamnet)