Thị phần thu hẹp, lợi nhuận về đáy, Vinasun đầu tư lớn nhưng thu về ít?

Kết quả kinh doanh đi lùi, thị phần bị thu hẹp đặt ra vấn đề về bài toán hiệu quả khi Vinasun đầu tư lớn vào công cuộc chuyển đổi xe.

Bức tranh kinh doanh quý II và 6 tháng đầu năm của Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HoSE: VNS) tiếp tục cho thấy sự suy giảm trong kết quả hoạt động của hãng xe taxi truyền thống này. Theo đó, doanh thu thuần quý II giảm 14% so với cùng kỳ, đạt hơn 216 tỷ đồng. Điểm sáng hiếm hoi mà hãng xe này ghi nhận trong kỳ là biên lãi gộp được cải thiện từ mức 17,28% (quý II/2024) lên 21,55%. Lợi nhuận gộp cũng tăng trưởng nhẹ ở mức 6,7%, đạt 46,7 tỷ đồng.

Doanh thu từ hoạt động tài chính biến động không đáng kể so với cùng kỳ, thu về hơn 3,3 tỷ đồng.

Thị phần thu hẹp, lợi nhuận về đáy, Vinasun đầu tư lớn nhưng thu về ít? - Ảnh 1

Trong kỳ, trừ chi phí tài chính (chủ yếu là lãi vay) tăng gấp rưỡi lên mức hơn 7,9 tỷ đồng, các khoản phí khác như chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp đều được Vinasun tiết giảm so với cùng kỳ, lần lượt đạt 17,6 tỷ đồng và 18,8 tỷ đồng.

Kết quý II, Vinasun báo lãi sau thuế 9,9 tỷ đồng, giảm 41% so với cùng kỳ năm 2024. Nếu không tính đến giai đoạn dịch Covid-19 khiến việc kinh doanh rơi vào cảnh thua lỗ, quý II vừa qua là kỳ kinh doanh có mức lợi nhuận thấp nhất mà Vinasun từng ghi nhận trong lịch sử hoạt động.

Luỹ kế 6 tháng, doanh thu của hãng taxi này đạt hơn 451 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận sau thuế đạt 24,1 tỷ đồng, sụt giảm 38%.

Năm 2025, Vinasun lên kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu và thu nhập dự kiến đạt khoảng 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 53,63 tỷ đồng. Như vậy, doanh nghiệp đã hoàn thành khoảng 47% kế hoạch doanh thu và 55% kế hoạch lợi nhuận. Có thể thấy, dù kết quả kinh doanh có phần sụt giảm, nhưng ban lãnh đạo đã hoàn toàn lường trước khi xây dựng kế hoạch khá sát với tình hình thực tế.

Được biết, Vinasun đang trong quá trình chuyển đổi đội xe từ xe xăng sang xe Hybrid, với kế hoạch đầu tư bổ sung khoảng 400 xe mới trong năm 2025. Để thực hiện kế hoạch này, HĐQT doanh nghiệp đã thông qua việc thực hiện giao dịch tín dụng và thông qua các hợp đồng với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam. Số tiền mà Vinasun đề nghị vay mới tối đa là 264 tỷ đồng, nhằm mục đích vay mua 550 xe ô tô Toyota Hybrid (gồm Innova Cross, Yaris Cross).

Trước kế hoạch chuyển đổi lớn như vậy, một số cổ đông đã đặt nghi vấn đề tính hiệu quả và lo ngại kết quả kinh doanh đi lùi trong khi chi phí đầu tư xe mới tăng cao. Trả lời vấn đề này, ban lãnh đạo hãng xe taxi này cho rằng sở dĩ kế hoạch kinh doanh năm 2025 đi lùi, chủ yếu do thu nhập khác giảm mạnh, không phải vì hoạt động kinh doanh yếu đi. Nếu xét riêng phần vận tải, lợi nhuận trước thuế năm 2024 tăng hơn 2,5 lần so với năm trước. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy hoạt động cốt lõi đang phục hồi tốt.

Tuy nhiên, nếu nhìn kĩ vào kết quả kinh doanh của 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu từ dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi của Vinasun đã sụt giảm 15% so với cùng kỳ năm 2024. Con số này phần nào cho thấy sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường xe taxi, khi mà những hãng taxi mới, hay taxi công nghệ dần chiếm phần to trong miếng bánh thi phần. Theo bản phân tích "Vietnam Passenger Car Taxi Market" của Mordor Intelligence, tính tới hết quý II/2025, thị phần của Vinasun chỉ còn 2,32%, thấp hơn ở đối thủ taxi truyền thống Mai Linh (4,3%).

Xanh SM, một tay chơi mới nhưng không hề nhỏ mặt trên thị trường chiếm tới 44,68% thị phần, theo sau là taxi công nghệ trong hệ thống Grab Holdings (36,08%), BE Group (5,03%),…

Những tín hiệu như kết quả kinh doanh sụt giảm, thị phần thu hẹp đang đặt ra vấn đề về sự hiệu quả của kế hoạch chuyển dổi lớn và tốn kém mà Vinasun đang thực hiện. Tuy nhiên, có thể thấy việc chuyển đổi lại là bắt buộc, khi mà những hãng xe điện như Xanh SM ngày càng chiếm phần lớn thị phần.

Hải Đường

Vietnamfinance
In bài viết
KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục