Nhằm đưa nông sản chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Quốc tế THISO (thành viên của THACO Group) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với THACO AGRI để phân phối các mặt hàng nông sản và thực phẩm tươi sống thông qua hệ thống đại siêu thị Emart.
Theo nội dung hợp tác, danh mục sản phẩm bao gồm: xoài Úc, sầu riêng Monthong giống Thái, chuối già Nam Mỹ, bưởi da xanh cùng các sản phẩm thịt heo và thịt bò. Trong đó, nhóm trái cây là sản phẩm xuất khẩu chủ lực, từng ghi nhận phản hồi tích cực từ thị trường quốc tế.
Toàn bộ các sản phẩm đều được sản xuất theo mô hình nông nghiệp chuyên canh quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao và quy trình khép kín, theo tiêu chuẩn hữu cơ hiện đại. Song song, THACO AGRI cũng đầu tư hệ thống trang trại bài bản, đồng bộ tại Campuchia, Lào và Việt Nam – nền tảng quan trọng để kiểm soát chất lượng nông sản đầu vào.
Đáng chú ý, chỉ trong ngày bán thử đầu tiên tại Emart Sala (tháng 5/2025), sản phẩm xoài Úc của THACO AGRI đã tiêu thụ hơn 300kg. Từ giữa tháng 7 đến hết tháng 8/2025, sầu riêng Monthong – giống trái cây cao cấp với hạt lép, cơm dày, hậu vị ngọt thanh – cũng chính thức lên kệ tại hệ thống Emart với mức giá ưu đãi. Sản phẩm được trồng theo tiêu chuẩn Global GAP, dự kiến cung ứng 25–30 tấn trong mùa vụ này.
Hơn 300kg xoài Úc được bán ra trong một ngày tại Emart Sala
Việc đưa các sản phẩm nội địa vào chuỗi bán lẻ hiện đại không chỉ giúp đa dạng hóa nguồn cung thị trường, mà còn thể hiện rõ chiến lược tích hợp – bổ trợ giữa các công ty thành viên trong hệ sinh thái THACO.
Tăng tốc đầu tư nông nghiệp
THACO AGRI – đơn vị phụ trách mảng nông lâm nghiệp của THACO, được thành lập từ năm 2018, đang bước vào giai đoạn tăng tốc đầu tư và mở rộng quy mô sản xuất.
Theo kế hoạch do ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT THACO – công bố, năm 2025, tập đoàn sẽ trồng mới hơn 10.000 ha chuối, kỳ vọng đạt sản lượng chuối tươi xuất khẩu hơn 270.000 tấn. Ngoài ra, THACO AGRI cũng sẽ phát triển thêm 4.000 ha cây ăn trái gồm xoài, sầu riêng, bưởi..., đồng thời nâng tổng đàn bò lên hơn 250.000 con, đàn heo lên hơn 190.000 con.
Doanh nghiệp này cũng đang khởi công hàng loạt nhà máy tại các Khu liên hợp nông nghiệp Snuol, Koun Mom (Campuchia), Attapeu (Lào) và Gia Lai (Việt Nam), bao gồm nhà máy chế biến trái cây, sản xuất vật tư nông nghiệp, phân bón và kho lạnh bảo quản.
Tổng doanh thu của THACO AGRI năm 2024 đạt khoảng 2.200 tỷ đồng. Bước sang năm 2025, doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh, với doanh thu hợp nhất dự kiến vượt 8.340 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư giải ngân lên tới 7.550 tỷ đồng.
Khu nhà ở được THACO AGRI đầu tư khang trang, tiện nghi. Ảnh: THACO AGRI
Song song với kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất, THACO AGRI sẽ tuyển mới gần 23.000 lao động, nâng tổng số nhân sự lên hơn 44.600 người. Tầm nhìn dài hạn đến năm 2027, doanh nghiệp hướng tới mục tiêu đạt 1 tỷ USD doanh thu xuất khẩu nông nghiệp, khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường toàn cầu.
Đưa Emart thành đại siêu thị số 1 Việt Nam
Về phía THISO, doanh nghiệp này được thành lập năm 2020 để phát triển mảng thương mại dịch vụ trong hệ sinh thái THACO. Năm 2021, THISO Retail ký kết nhận chuyển nhượng 100% vốn Emart Việt Nam và nhận quyền nhượng quyền độc quyền thương hiệu này tại thị trường trong nước.
Hiện THISO đang vận hành ba đại siêu thị Emart tại TP.HCM và đặt mục tiêu nâng tổng số lên 20 siêu thị, đạt doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2026 – trở thành hệ thống đại siêu thị có thị phần số 1 tại Việt Nam.
Siêu thị Emart Phan Huy Ích
Trong năm 2025, THISO sẽ triển khai thi công hàng loạt tổ hợp trung tâm thương mại phức hợp như Thiso Tây Hồ Tây (Hà Nội), Thiso Bình Dương, Thiso Biên Hòa – Đồng Nai và Thiso miền Tây, dự kiến đưa vào hoạt động từ năm 2026.
Đồng thời, doanh nghiệp cũng lên kế hoạch hoàn thiện và đưa vào vận hành chi nhánh Thiskyhall thứ hai tại trung tâm thương mại Thiso TC-PHI (TP.HCM), cùng ba mô hình ẩm thực (F&B) mang thương hiệu riêng do THISO tự phát triển. Tổng doanh thu của THISO trong năm 2025 dự kiến đạt 6.812 tỷ đồng, với tổng chi phí đầu tư giải ngân khoảng 4.527 tỷ đồng.