Techcombank trên hành trình trở thành ngân hàng Top đầu tại ASEAN

Với mục tiêu trở thành một trong 10 ngân hàng hàng đầu ASEAN, Techcombank ưu tiên tăng trưởng bền vững trong dài hạn, ngay cả khi đã gặt hái tốc độ tăng trưởng ngoạn mục trong năm 2021 .

Tốc độ tăng trưởng của Techcombank trong ngành ngân hàng Việt Nam luôn được đánh giá cao, và với những dấu mốc ấn tượng khi trở thành ngân hàng ngoài quốc doanh đầu tiên gia nhập câu lạc bộ “lợi nhuận tỷ đô” của Việt Nam năm 2021.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) tiếp tục được Tổ chức thẻ Quốc tế Visa vinh danh và trao giải thưởng Ngân hàng Phát hành và Thanh toán có thành tích hoạt động xuất sắc năm 2019. Năm nay, Techcombank nhận tới 7 giải thưởng (*) của Visa, số lượng giải nhiều nhất được trao cho một ngân hàng. Thành tích này một lần nữa khẳng định dấu ấn vượt trội của Techcombank trong nỗ lực mang đến cho khách hàng những dịch vụ tiện ích thẻ tốt nhất tại Việt Nam.

Ông Jens Lottner, Tổng Giám đốc của Techcombank, chia sẻ: “Ngay cả trong môi trường thách thức do dịch bệnh covid vừa qua, đội ngũ cán bộ nhân viên của Techcombank vẫn luôn duy trì chất lượng dịch vụ và trải nghiệm tin cậy cho khách hàng. Và điều này đã giúp chúng tôi đạt được hiệu quả hoạt động xuất sắc qua nhiều năm liên tục”.

Techcombank trên hành trình trở thành ngân hàng Top đầu tại ASEAN - Ảnh 1

Năm 2021, ngân hàng tiếp tục giảm chi phí hoạt động, trong khi tập trung tăng trưởng CASA, nguồn vốn mà “ổn định với chi phí thấp”. Tỷ lệ CASA của Techcombank tăng từ 46,1% vào năm 2020 lên 50,5% vào năm 2021, chuẩn bị hướng tới mục tiêu 55% vào năm 2025.

Tổng Giám đốc Jens giải thích: “Những chỉ số tiếp tục được cải tiến này, cùng với việc quản lý chi phí hiệu quả của chúng tôi, đã chuyển hóa thành lợi nhuận trước thuế khoảng 23,2 nghìn tỷ đồng trong năm 2021 và đạt 10,1 nghìn tỷ đồng vào Quý I/2022”.

Bảng cân đối mạnh, cùng với hiệu quả hoạt động tích cực, đã giúp Techcombank “hỗ trợ được nhiều hơn cho những khách hàng bị tác động do đại dịch COVID -19”, ông Jens nói thêm.

Từng dành phần lớn sự nghiệp của mình trong ngành dịch vụ tài chính ở châu Á, CEO của Tecchombank tin rằng, với tỷ suất sinh lợi trên tài sản trung bình ở mức 3,7%, Techcombank hiện là một trong những ngân hàng hoạt động hiệu quả nhất khu vực Đông Nam Á.

Nhu cầu của khách hàng luôn là ưu tiên

Ông Jens khẳng định thành công của Techcombank trong những năm gần đây dựa trên chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm để thấu hiểu từng khách hàng, cung cấp cho họ những trải nghiệm và giải pháp được cá nhân hóa theo nhu cầu.

Cốt lõi của chiến lược này là tăng cường khả năng xử lý dữ liệu và ứng dụng kỹ thuật số, từ đó tạo nên bức tranh toàn diện hơn về khách hàng, và nâng cao mức độ tương tác của khách hàng thông qua các kênh trực tuyến.

Techcombank trên hành trình trở thành ngân hàng Top đầu tại ASEAN - Ảnh 2

Quá trình chuyển đổi số của Techcombank có cột mốc quan trọng vào tháng 4/2022, khi ngân hàng ra mắt ứng dụng ngân hàng điện tử di động mới [Techcombank App], cho phép khách hàng tiếp cận đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng bán lẻ ngay trên điện thoại di động.

“Chúng tôi muốn mang lại sự khác biệt cho ứng dụng Techcombank thông qua phân tích dữ liệu, để khi dù bạn là khách hàng mới, chúng tôi vẫn có thể thẩm định bảo lãnh cho bạn,” ông Jens chia sẻ. Về lâu dài, ứng dụng Techcombank App sẽ tạo cho khách hàng cảm giác như đang tương tác giữa con người với con người, và ngân hàng đã lên kế hoạch chuyển hơn 5 triệu khách hàng sang ứng dụng mới vào cuối năm nay.

Xây dựng, phát triển công nghệ và dữ liệu là cam kết của toàn bộ tổ chức, và vị CEO tuyên bố: “Chúng tôi hướng tới mục tiêu trở thành một doanh nghiệp hoạt động trên nền tảng đám mây. Hiện nay chúng tôi đang xây dựng một kho dữ liệu trên đám mây, cho phép chúng tôi ra quyết định tốt hơn và nhanh chóng hơn để phục vụ khách hàng.”

Ông Jens cho biết Techcombank đã tuyển dụng khoảng 4.300 nhân viên mới vào năm 2021, trong đó khoảng 700 người thuộc mảng công nghệ, kỹ thuật số và dữ liệu. Ngoài ra, Techcombank cũng đã và đang đưa vào sử dụng để triển khai một loạt các phần mềm, từ đào tạo, quản lý tuân thủ cho đến giao dịch, quản lý quan hệ khách hàng, bảo lãnh phát hành cũng như nhiều chức năng khác.

Techcombank đã dành 500 triệu đô la cho các khoản đầu tư vào công nghệ và dữ liệu đám mây trong 5 năm tới, và Jens dự đoán việc triển khai đầu tư sẽ diễn ra với một tốc độ rất nhanh.

Đây cũng sẽ là xu hướng mới trong lĩnh vực ngân hàng. Theo Khảo sát Ngân hàng trên Điện toán đám mây năm 2021 của IDC, mức đầu tư vào hạ tầng đám mây dự kiến sẽ tăng trưởng 16,2% hàng năm từ nay cho đến năm 2024, cao gấp 3,5 lần mức tăng ngân sách công nghệ thông tin của toàn ngành ngân hàng.

“Nếu chúng tôi tiếp tục hoạt động như hiện tại, chúng tôi tin tưởng sẽ mang lại lợi nhuận và hiệu suất vượt trội. Chúng tôi quyết tâm xây dựng một ngân hàng bền vững để có thể tiếp tục mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng,. Năm 2021, Techcombank công bố mục tiêu đạt giá trị vốn hóa 20 tỷ USD vào năm 2025”- Vị CEO lạc quan cho rằng, ngân hàng sẽ hoàn thành kế hoạch này.

PV

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục