Sắp có nghị định mới về xăng dầu

(Kinhdoanhnet) - Theo đó, tần suất điều chỉnh giá là 15 ngày/lần thay vì 10 ngày/lần; giá cơ sở được tính toán trên cơ sở bình quân giá thế giới 15 ngày thay vì 30 ngày như trước đây.

Tới đây, nghị định 84 về xăng dầu của Chính phủ sẽ được thay thế bằng nghị định mới. Theo đó, tần suất điều chỉnh giá là 15 ngày/lần thay vì 10 ngày/lần; giá cơ sở được tính toán trên cơ sở bình quân giá thế giới 15 ngày thay vì 30 ngày như trước đây. Đặc biệt, cho phép doanh nghiệp được tự điều chỉnh giá khi giá cơ sở tăng dưới 3%...

Về Quỹ bình ổn giá xăng dầu, trong bản dự thảo Nghị định mới mà Bộ Công thương trình, cũng có ghi rõ, khi giá tăng đến mức độ thì mới được sử dụng quỹ để bình ổn giá trong nước. Chỉ có Chính phủ mới có quyền quyết định bình ổn giá xăng dầu trong nước và giao trách nhiệm cho Bộ Công thương, Bộ Tài chính phối hợp triển khai thực hiện biện pháp bình ổn giá trong thời hạn áp dụng biện pháp bình ổn giá. Ví dụ áp dụng bình ổn theo phương án giữ giá bán hoặc tăng giá bao nhiêu, còn bao nhiêu sử dụng Quỹ bình ổn...

Sắp có nghị định mới về kinh doanh xăng dầu
Sắp có nghị định mới về kinh doanh xăng dầu

Liên quan tới vấn đề công khai, minh bạch trong điều hành xăng dầu, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú cho biết, Nghị định 84 chưa quy định chế độ công khai, minh bạch thông tin về giá cơ sở, sử dụng Quỹ Bình ổn giá, báo cáo tài chính của doanh nghiệp… dẫn đến việc người dân khó nắm bắt được thông tin về điều hành giá và ít đồng thuận với việc điều hành giá.

Trong điều kiện giá xăng dầu thế giới tăng trên 5% hoặc giá bán xăng dầu ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội hoặc đời sống nhân dân thì Nhà nước nắm lấy quyền quyết định giá nhưng thông qua các công cụ thuế, phí, Quỹ Bình ổn... Và tất cả vẫn theo nguyên tắc thị trường: Nhà nước không bù lỗ, DN đầu mối tham gia bình ổn phải được bù đắp đầy đủ chi phí kinh doanh, chi phí lưu thông (không để phát sinh lỗ tại DN đầu mối).

Ông Võ Văn Quyền-Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), nhấn mạnh: “Chúng ta cố gắng không nên để lặp lại tình huống: Điều hành giá bằng giải pháp hành chính là chủ yếu làm cho DN đầu mối lỗ nhưng không có cách nào bù đắp cho DN thực hiện nhiệm vụ này (bởi Nghị định 84 xác định “không bù lỗ” nên cũng không thể dùng ngân sách để bù lỗ). Trong khi đó, công chúng và báo chí thì nghi DN “lỗ giả lãi thật”, đánh giá DN là làm ăn không hiệu quả, không bảo toàn phát triển được vốn, không bảo đảm quyền lợi của cổ đông - nhà đầu tư”.

Minh Anh (TH)

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục