Như Thanh - Thanh Hóa: Được CSGT làm ngơ, xe chở quặng thỏa sức phá đường

(Kinhdoanhnet) - Rất nhiều xe chở quá trọng tải cho phép vẫn ngày đêm lưu hành một cách vô tội vạ trên khắp tuyến đường Bãi Trành - Nghi Sơn (Thanh Hóa). Điều đáng nói, những chiếc “xe vua” này thản nhiên vi phạm mà mà không hề bị lực lượng CSGT xử lý khiến dư luận người dân vô cùng bức xúc.

Từ thông tin tố giác của người dân, từ ngày 20/03 đến 23/03 phóng viên báo Kinh doanh và pháp luật đã có nhiều ngày tác nghiệp thực tế tại tại tại quốc lộ Bãi Trành- Nghi Sơn.

Tại cung đường chay qua huyện Như Thanh, pv ghi nhận một thực tế các xe chở hàng vượt trọng tải từ 4 đến 5 lần mà không hề bị lực lượng CSGT xử lý. Nhiều đoạn đường mới được đưa vào sử dụng chỉ trong một thời gian ngắn đã bị biến dạng, xuống cấp một cách trầm trọng. 

Như Thanh - Thanh Hóa: Được CSGT làm ngơ, xe chở quặng thỏa sức phá đường - Ảnh 1

Xe quá tải ngang nhiên hoạt động

Qua ghi nhận của PV , “thủ phạm” chính gây ra việc rạn nứt, ổ voi, ổ trâu trên quãng đường này là các xe chở quặng sắt của Công ty CP gang thép Thanh Hóa đóng trên địa bàn xã Thanh Kỳ, huyện Như Thanh. 

Như Thanh - Thanh Hóa: Được CSGT làm ngơ, xe chở quặng thỏa sức phá đường - Ảnh 2
Do chở quá tải trọng cho phép, các xe này tạo nên các vết nứt, sụt đường
 
Thời điểm pv tác nghiệp tại đây cũng là lúc Bộ Giao thông vận tải ban hành công lệnh“Sẽ thanh kiểm tra xe quá tải từ các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng tại Thanh Hóa”. Theo đó, những xe chở hàng quá tải xuất phát từ các nhà máy, những nơi sản xuất vật liệu xây dựng và từ các cảng xuất hàng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ được kiểm tra nghiêm ngặt để chấm dứt tình trạng xe quá tải phá đường, gây mất trật tự ATGT. Những trường hợp xe bị phát hiện vi phạm chở quá tải, cơi nới kích thước thùng hàng sẽ được các đơn vị chức năng tỉnh Thanh Hóa xử lý nghiêm theo quy định.

Đây là một trong những nội dung chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tới Cục Quản lý Đường bộ II ngày 13/8/2014 trong công tác giải quyết vấn nạn xe chở hàng quá tải đang ngày đêm tàn phá hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt tại các khu vực nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng

Tuy nhiên, chỉ đạo của Bộ GTVT là vậy nhưng trong 03 ngày từ 20/8 đến 23/8 phóng viên có có dịp ghi lại hình ảnh, tư liệu về một tập đoàn “xe vua” của Công ty CP gang thép Thanh Hóa tàn phá quốc lộ Bãi Trành- Nghi Sơn. Chỉ một quãng đường hơn 1km từ ngã ba Thanh Tân (xã Thanh Kỳ) tới Nhà máy gang thép Thanh Hóa có 02 cây cầu có trọng tải 18 tấn, thế nhưng hàng ngày các cây cầu này oằn mình gánh những chiếc chở quặng nặng tới 50 tấn của Công ty CP gang thép Thanh Hóa chạy qua. Đáng lưu ý, tại đây có một chốt tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT - Công an huyện Như Thanh nhưng giường như bị “tê liệt” bởi theo quan sát của pv, không hề có bất cứ động thái xử lý nào đối với các xe chở quặng vi phạm tải trọng.

Anh B, một người bán hàng gần đó bức: “chúng tôi chỉ thấy CSGT chỉ phạt nặng những chiếc vãng lai, còn xe chở quặng của ông ty CP gang thép Thanh Hóa thì thoải mái vi phạm”.

Qua nhiều ngày thâm nhập thực tế tìm hiểu, PV phát hiện các xe chở quặng của Công CP gang thép Thanh Hóa đều có dấu hiệu được “bảo kê” của lực lượng thực thi pháp luật nơi đây.

Để làm rõ sự việc nghiêm trọng trên, ngày 23/8 pv đến chốt CSGT của Công an huyện Như Thanh để làm việc xong không có bóng dáng của chiến sỹ CSGT nào tại đây. Liên hệ qua số điện thoại của người Thảo (được giới thiệu là cán bộ phụ trách Đội CSGT – Công an huyện Như Thanh) thì sau khi nghe nội dung pv làm việc người này tìm cách lảng tránh và tắt điện thoại.

Trước thực trạng xe quá tải tại Như Thanh đang có chiều hướng phức tạp được các “ông lớn” bảo kê, đề nghị các cấp có thẩm quyền ở Thanh Hóa cũng như Bộ giao thông vận tải cần có biện pháp thiết thực để chấn chỉnh lại thực trạng đáng lo ngại này.

Tại buổi làm việc với Công ty CP gang thép Thanh Hóa, doanh nghiệp này cung cấp danh sách các xe chuyên dụng chở quặng đều chỉ có trọng tải 10 tấn, thế nhưng thực tế các xe trên đều vận chuyển khối lượng quặng nặng tới 50 tấn. Rõ ràng, vận chuyển quá tải nêu trên thì doanh nghiệp sẽ hưởng lợi lớn từ việc giảm cước vận tải xong Nhà nước thì lại thiệt hại lớn khi hàng năm phải chi ra nhiều tỷ đồng sửa chữa con đường này.

Được biết, mỏ khai thác quặng của Công ty CP gang thép Thanh Hóa nằm ở huyện Thường Xuân. Để vận chuyển quặng từ mỏ về nhà máy, các xe chở quặng của đơn vị này phải chạy qua các chốt kiểm soát giao thông của 03 huyện là Thường Xuân, Như Xuân, Như Thanh. Dư luận đặt câu hỏi, Phải chăng, đang có sự “bảo kê” của các lực lượng thực thi pháp luật nơi đây đối với những xe vi phạm của Công ty CP gang thép Thanh Hóa?

Câu hỏi này xin được gửi đến Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa.

Báo Kinh doanh và pháp luật sẽ tiếp túc thông tin đến bạn đọc những diễn biến tiếp theo liên quan đến vụ việc này./.

Hữu Bắc

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục