Nghị định này nhằm hỗ trợ mạnh mẽ các hoạt động đầu tư nâng cấp, đóng mới các phương tiện đánh bắt cũng như đội ngũ tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, phục vụ khai thác đánh bắt xa bờ hiệu quả hơn.
“Những góp ý, kiến nghị của ngư dân, các hội đoàn thể và địa phương tại hội nghị lấy ý kiến về hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép, công suất lớn tại Đà Nẵng (do Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì) hồi trung tuần tháng 6 đều được tiếp thu và thể hiện trong dự thảo”, ông Nguyễn Huy Điền nói.
Các chuyên gia về nghề cá cho biết, thị hiếu của ngư dân thì đa dạng, cùng một khổ tàu, có người thích thiết kế hầm ướp cá to, có người thì thích kích thước vừa phải, có người thích làm tàu sắt vừa để đánh cá vừa có luôn cả chức năng dịch vụ hậu cần (cung cấp xăng, nước ngọt, vận chuyển thủy sản vào đất liền…). Cũng dễ hiểu khi thiết kế tàu phù hợp với thị hiếu ngư dân tức là phù hợp với phương thức đánh bắt truyền thống của ngư dân, tránh xảy ra việc tàu sắt như “ngôi nhà lạ” giữa biển của bà con.

Nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân đánh bắt thủy sản sắp được thông qua.
Hoán cải tàu cá bằng việc nâng công suất máy ban đầu không có trong dự thảo Nghị định, nhưng từ kiến nghị của ngư dân và của lãnh đạo chính quyền các tỉnh Phú Yên, Bình Định… Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã đồng ý bổ sung vào dự thảo Nghị định.
Ông Lê Ngọc Phước, Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam cho rằng dự thảo Nghị định ưu tiên hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ sắt, vỏ gỗ bọc sắt và vỏ gỗ (với tàu vỏ gỗ có công suất trên 380 CV) là chưa đầy đủ. Tàu gỗ bọc composite cũng cần phải là một tiêu chí hỗ trợ trong Nghị định khi xét tới tính năng hiệu quả của loại chất liệu này.
Được biết trong tuần này, Thường trực Chính phủ sẽ cho ý kiến về dự thảo Nghị định này trước khi được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.
Linh Anh (TH, nguồn Chinhphu)