Nhà tái định cư: Vì sao người dân vẫn mãi thờ ơ?

(Kinhdoanhnet) - Chính sách hỗ trợ nhà tái định cư của Nhà nước đã giúp nhiều hộ dân có chỗ ở ổn định sau khi thu hồi đất. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều người dân vẫn thờ ơ với nhà tái định cư, thậm chí còn tỏ ra ngần ngại, không thiết tha nhận nhà? Vậy vì sao một chính sách đúng đắn khi triển khai lại có nhiều sự bất cập trong khâu thực hiện như vậy?

Nhà tái định cư: Vì sao người dân vẫn mãi thờ ơ? - Ảnh 1
Nhà tái định cư, người dân vẫn mãi thờ ơ!

Theo thống kê chưa đầy đủ, kể từ năm 2000 đến nay, để phục vụ cho các dự án phát triển mở rộng Thủ đô, TP. Hà Nội đã triển khai 80 dự án nhà ở tái định cư với trên 20.000 căn hộ. Trong đó, đã hoàn thành trên 12.000 căn và đưa vào sử dụng gần 11.000 căn. Có thể nói, chính sách hỗ trợ nhà tái định cư đã giúp nhiều hộ dân có chỗ ở, ổn định cuộc sống sau khi bị thu hồi nhà, đất. Tuy nhiên, thực tế đang cho thấy, nhiều người dân thờ ơ với nhà tái định cư, thậm không ít người còn ngần ngại, không thiết tha nhận nhà. 

Nguyên nhân trước hết là do sự thiếu quan tâm của chính quyền địa phương, cùng với đó là chất lượng cơ sở hạ tầng yếu kém gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Tình trạng cung cấp điện nước tại các khu dân cư tái định cư trên địa bàn thành phố hiện nay là một ví dụ.Theo các cam kết của cơ quan giải phóng mặt bằng và chủ đầu tư công trình xây dựng nhà ở tái định cư thì việc đảm bảo cơ sở hạ tầng điện nước đầy đủ cho khu vực dân cư này là điều quan trọng hàng đầu. Nhưng thực tế lại cho thấy chất lượng nhà tái định cư xuống cấp nhanh chóng, hạ tầng kỹ thuật liên tục hỏng hóc, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ… Bên cạnh đó là sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà… 

Đơn cử như tại Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp (phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai), kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, chất lượng tòa nhà ngày càng đi xuống. Tại tầng 1, khu vực sảnh bị sụt lún, gạch lát vênh 3-5cm so với mặt sàn; hành lang của nhiều tầng, những viên gạch lát bị vỡ, bong tróc, lột lên cả mảng. Tại các bậc tam cấp dẫn lên sảnh sau và hai bên đầu tòa nhà xuất hiện những vết nứt to kéo dài, mặt sàn vênh lên, sụt xuống... 

Điều bức xúc hơn cả là ở các khu nhà ở thương mại kế bên khi nào có sự cố về điện nước là ngay lập tức được khắc phục còn ở khu tái định cư bên này thì còn chờ "dài cổ" cũng không ai quan tâm. Nguy hiểm hơn là hệ thống thang máy cái thì hỏng, cái thì chập chờn, khi vận hành có lúc rơi tự do 2 - 3 tầng rồi mới chạy bình thường đe dọa tính mạng nghiêm trọng đến sự an toàn của người dân.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại toà nhà NO6. Đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà là Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị (Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội) không ký hợp đồng với đơn vị cung cấp nước nên các hộ dân ở đây đã phải tự đứng ra liên hệ với chủ đầu tư của các tòa chung cư kế bên là Tổng Công ty Đầu tư và xây dựng Hà Nội, chấp nhận trả tiền với mức giá cao (8.500 đồng/m3) để đưa nước về sử dụng. Chỉ chưa đầy 5 năm sau khi đưa vào sử dụng, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, vỉa hè... tại các khu tái định cư đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng; các mảnh tường bong tróc, thấm dột loang lổ; thang máy thường xuyên hỏng hóc… gây bức xúc cho người dân.

Thậm chí, đến các thiết bị chung như: Bể nước rò rỉ, máy bơm hỏng… các hộ dân cũng phải vận động nhau đóng tiền thuê người đến thay sửa". Đặc biệt, vấn đề bảo đảm an ninh ở các khu nhà tái định cư: Đồng Tàu, Nam Trung Yên… đang ở mức báo động khi thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ "đạo chích" vờ thay ga, tiếp thị… để trộm cắp tài sản. Tại khu tái định cư Nam Trung Yên, tổ dân phố đã phải ra thông báo cảnh báo người dân về tình trạng này và ghi thêm cả số điện thoại của bảo vệ để người dân báo tin. 

Mai Hoa - (Tổng hợp theo Tiền Phong, KTĐT, Hànộimới).

KinhDoanhNet

Cùng Chuyên Mục